Hà Nội 31oC
Chủ nhật, 26/06/2022

Tập trung đầu tư hạ tầng, phát triển các đại đô thị

20/05/2022 6:00 PM (GMT+7)

Đây là 2 yếu tố được các chuyên gia quốc tế lưu ý với Việt Nam trong quá trình xây dựng Quy hoạch tổng thể quốc gia.

Tập trung đầu tư hạ tầng, phát triển các đại đô thị - Ảnh 1.

Kiến tạo một mô hình phân bổ không gian phát triển quốc gia hiệu quả, bền vững, hình thành được các vùng kinh tế động lực, các trung tâm kinh tế, đô thị chiến lược, mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối giữa các vùng, giữa thành thị và nông thôn, tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế cao, thúc đẩy thực hiện mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2050 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, xã hội hài hoà, môi trường có chất lượng tốt, trong lành và an toàn, là mục tiêu tổng quát của Quy hoạch tổng thể quốc gia được Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan chủ trì xây dựng đề ra.

Theo Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), dự thảo Khung định hướng tổ chức không gian theo vùng, lãnh thổ trong Quy hoạch tổng thể quốc gia xác định, Việt Nam sẽ tập trung hình thành và phát triển hành lang kinh tế Bắc - Nam và các hành lang kinh tế Đông - Tây. Dự kiến có 2 hành lang Bắc - Nam: Hành lang phía Đông gắn với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Quốc lộ 1A từ Lạng Sơn đến Cà Mau và Hành lang phía Tây gắn với đường Hồ Chí Minh và đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây từ Cao Bằng đến Kiên Giang - Cà Mau. Trong giai đoạn đến năm 2030, ưu tiên phát triển Hành lang kinh tế phía Đông và phát triển dải ven biển.

Hiện cả nước có 4 vùng kinh tế trọng điểm với quy mô khá lớn, gồm 24/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Do các vùng kinh tế trọng điểm có quy mô quá lớn, chưa có cơ chế chính sách ưu đãi vượt trội, nên chưa thực sự trở thành các vùng động lực, nhiều địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm có trình độ phát triển dưới hoặc tương đương mức trung bình cả nước.

Trên cơ sở các vùng kinh tế trọng điểm hiện nay, lựa chọn một số địa bàn có vị trí thuận lợi nhất, có sân bay quốc tế cửa ngõ và cảng biển cửa ngõ quốc tế kết hợp trung chuyển, có tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhân lực chất lượng cao để hình thành các vùng động lực của quốc gia.

Chia sẻ tại Hội thảo Kinh nghiệm quốc tế về quy hoạch và mô hình phát triển theo không gian - Hàm ý cho Quy hoạch tổng thể quốc gia của Việt Nam diễn ra mới đây, TS. Shahid Yusuf, chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, chiến lược không gian có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.

“Đặt quy hoạch phát triển không gian và đầu tư hạ tầng làm trọng tâm của chiến lược phát triển 10 năm và tiếp theo của Việt Nam là hướng tư duy đúng đắn”, ông Shahid nói và cho biết, tất cả các nền kinh tế thành công ở Đông Á đều nhận định, đầu tư cho hạ tầng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, cùng với sự hỗ trợ từ các chính sách khác.

Xây dựng các vùng đại đô thị làm động lực

Theo TS. Shahid Yusuf, tăng trưởng kinh tế là mục tiêu chính của mọi quốc gia, song tăng trưởng luôn có tính chất địa phương và không đồng đều theo địa bàn. Trên toàn cầu, có 681 vùng đại đô thị là nơi sinh sống của 24% dân số thế giới, nhưng đóng góp đến 60% GDP. “Phân bổ dân số trong tương lai ở các thành phố có hiệu quả cao sẽ mang tính quyết định đến tăng trưởng”, ông Shahid nói.

Có chung nhận định, TS. Danny Leipziger, chuyên gia WB cho rằng, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam hiện nay là 37% và sẽ tăng lên trên 50% vào năm 2040. Việt Nam cũng đang có xu hướng giống mô hình hai đô thị chính của Hàn Quốc là Seoul và Busan, tương tự với Việt Nam là Hà Nội - Hải Phòng và TP.HCM.

Theo TS. Shahid, để đạt tốc độ tăng trưởng mong muốn, Việt Nam cần có 2-3 vùng đại đô thị hướng ngoại để làm động lực. Việt Nam có thể tập trung vào 4 thành phố cửa ngõ chiếm 2/3 GDP gồm Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và Đà Nẵng.

Đồng thời, theo chuyên gia của WB, yếu tố biến đổi khí hậu cũng cần được tính đến trong phát triển không gian. Việt Nam có 1.900 dặm bờ biển có nguy cơ với mực nước biển dâng cao và tần suất bão ngày càng nhiều. Việc tập trung đầu tư cho đô thị có thể giảm nhẹ nguy cơ dễ tổn thương của các đô thị, hải cảng trọng yếu ven biển.

Về hạ tầng, các chuyên gia của WB khuyến nghị, cần nâng cao chất lượng của hạ tầng đường sắt và đường bộ, trong đó ưu tiên tập trung đầu tư duy tu, bảo dưỡng, thay vì đầu tư hành lang giao thông mới.

Cuối cùng, cần học hỏi kinh nghiệm từ Hàn Quốc là có 12 trong 18 bộ trực tiếp tham gia triển khai quy hoạch và đánh giá hằng năm về các kế hoạch phát triển. “Điều này cho thấy vai trò quan trọng của sự phối hợp, triển khai, theo dõi và điều chỉnh trong quá trình lập quy hoạch”, TS. Danny Leipziger lưu ý.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Kết nối giao thông tạo đà phát triển vùng ven biển Bình Thuận

Kết nối giao thông tạo đà phát triển vùng ven biển Bình Thuận

Nằm gần vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng với nguồn tài nguyên đa dạng, Bình Thuận là địa phương có sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư.



Thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh vào giai đoạn thanh lọc

Thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh vào giai đoạn thanh lọc

Hoạt động siết chặt nguồn tín dụng vào bất động sản thời gian qua được dự báo sẽ giúp thanh lọc mạnh thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh ở giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022, tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Trong khi đó, nguồn cung mới sẽ tiếp tục duy trì như nửa đầu năm 2022.

'Lướt sóng' bất động sản có thực sự hết thời?

'Lướt sóng' bất động sản có thực sự hết thời?

Diễn biến thị trường cho thấy năm 2022 rõ ràng không phải là năm thuận lợi của "lướt sóng" bất động sản. Một số nhà đầu tư rơi vào cảnh “chôn” vốn phải bán cắt lỗ, một số khác buộc phải nằm im chờ thời. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện tượng này sẽ trở lại cùng những "con sóng" mới.

Đến năm 2040 quy hoạch chung thành phố du lịch Phú Quốc mang tầm quốc tế

Đến năm 2040 quy hoạch chung thành phố du lịch Phú Quốc mang tầm quốc tế

Mới đây, tại TP Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội thảo 'Quy hoạch chung TP Phú Quốc' dự kiến đến năm 2040 sẽ đón khoảng 14,6 triệu lượt khách du lịch và tổng dân số là 680.000 người…

Đầu tư đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu

Đầu tư đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 769/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, giai đoạn 1 (Dự án).

Nét quyến rũ của bình minh phố biển Cửa Lò

Nét quyến rũ của bình minh phố biển Cửa Lò

Khác với sự đông đúc, nhộn nhịp vào mỗi buổi chiều, phố biển Cửa Lò lúc bình minh hoàn toàn tĩnh lặng và mang vẻ đẹp, sức quyến rũ riêng, khiến du khách đến từ khắp mọi miền đều mê đắm.

Xu hướng dịch chuyển nơi ở tới các đô thị vệ tinh tại Hà Nội

Xu hướng dịch chuyển nơi ở tới các đô thị vệ tinh tại Hà Nội

Hà Nội hiện đang hình thành các đại đô thị đa trung tâm, nằm ngay gần nội đô. Tính riêng ở phia Đông thành phố, hàng loạt các dự án giao thông nghìn tỷ đồng như cầu Vĩnh Tuy, cầu Đông Trù đã hoàn thiện, nhằm rút ngắn khoảng cách.