Thắng ở thị trường Mỹ và Trung Quốc, xuất khẩu cá tra hồi sinh
Cảnh Kỳ
24/03/2022 1:00 PM (GMT+7)
Giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang một số thị trường hàng đầu trong hai tháng đầu năm nay tăng trưởng tới ba con số. Bên cạnh đó, các thị trường tiềm năng cũng tăng trưởng tốt.
Theo Hiệp hội Chế biến vàXuất khẩu thủy sảnViệt Nam (VASEP), 2 tháng đầu năm nay,bức tranh xuất khẩu(XK) cá tra Việt Nam nổi bật một “màu xanh tăng trưởng” ở hầu hết các thị trường lớn, tổng giá trị XK đạt 384,8 triệu USD, tăng 93,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, XK cá tra sang Mỹ đạt 94,57 triệu USD, tăng 119,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 2 đạt gần 42 triệu USD, tăng 167%. Mỹ hiện là thị trường số 1 của XK cá tra Việt Nam. Dự báo sự phục hồi và nhu cầu tiêu thụ mạnh của thị trường Mỹ vẫn tiếp tục trong nửa đầu năm nay.
Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Cảnh Kỳ
XKcá trasang thị trường lớn thứ 2 là Trung Quốc - Hồng Kông cũng tăng trưởng mạnh trong 2 tháng đầu năm nay khi đạt đạt 85,8 triệu USD, tăng 239,6% so với cùng kỳ năm 2021, mặc dù XK cá tra Việt Nam sang thị trường này gặp nhiều khó khăn do chính sách kiểm soát chặt chẽ hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu của Trung Quốc.
Cho tới nay, hoạt động XK cá tra sangTrung Quốccũng gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý, trong thời gian này, giá trị XK cá tra sang Hồng Kông tăng trên 111% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực sau gần 2 năm XK cá tra Việt Nam sang Hồng Kông không ổn định.
Đối với khối thị trường CPTPP, XK cá tra Việt Nam sang CPTPP 2 tháng đầu năm nay đạt 52,5 triệu USD, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK sang Mexico đạt 18,3 triệu USD (tăng 23,3%); sang Canada đạt 9,6 triệu USD (tăng 81,5%); sang Australia đạt 6,8 triệu USD (tăng 19%); sang Malaysia đạt 5,6 triệu USD (tăng gần 165%).
Nếu tình hình dịch COVID-19 trên thế giới được kiểm soát tốt, kinh tế bình thường trở lại, dự báo trong ít nhất hai quý tới, XKcá trasang CPTPP tăng trưởng hai con số.
Trong khi đó, sau ít nhất 2 năm liên tiếp giảm sút, XK cá tra Việt Nam sang EU đã có những hy vọng trở lại. Hai tháng đầu năm nay, XK cá tra sang EU đạt gần 28 triệu USD, tăng gần 76% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, XK sang Hà Lan tăng 78,3%; Đức tăng 98%; Bỉ tăng 64,3%; Tây Ban Nha tăng 53%...
Ngoài các thị trường chính kể trên, giá trị XK cá tra sangcác thị trường tiềm năngkhác như Brazil, Thái Lan, UAE, Anh cũng tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo VASEP, XK cá tra đang hồi phục sau hơn 2 năm ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chế biến, XK đang phải đối mặt với thiếu nguyên liệu, giá cá nguyên liệu tăng đột ngột, cước vận tải tăng theo giá xăng dầu thế giới…
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.