Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 2 tháng đầu năm nay, bức tranh xuất khẩu (XK) cá tra Việt Nam nổi bật một “màu xanh tăng trưởng” ở hầu hết các thị trường lớn, tổng giá trị XK đạt 384,8 triệu USD, tăng 93,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, XK cá tra sang Mỹ đạt 94,57 triệu USD, tăng 119,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 2 đạt gần 42 triệu USD, tăng 167%. Mỹ hiện là thị trường số 1 của XK cá tra Việt Nam. Dự báo sự phục hồi và nhu cầu tiêu thụ mạnh của thị trường Mỹ vẫn tiếp tục trong nửa đầu năm nay.
XK cá tra sang thị trường lớn thứ 2 là Trung Quốc - Hồng Kông cũng tăng trưởng mạnh trong 2 tháng đầu năm nay khi đạt đạt 85,8 triệu USD, tăng 239,6% so với cùng kỳ năm 2021, mặc dù XK cá tra Việt Nam sang thị trường này gặp nhiều khó khăn do chính sách kiểm soát chặt chẽ hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu của Trung Quốc.
Cho tới nay, hoạt động XK cá tra sang Trung Quốc cũng gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý, trong thời gian này, giá trị XK cá tra sang Hồng Kông tăng trên 111% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực sau gần 2 năm XK cá tra Việt Nam sang Hồng Kông không ổn định.
Đối với khối thị trường CPTPP, XK cá tra Việt Nam sang CPTPP 2 tháng đầu năm nay đạt 52,5 triệu USD, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK sang Mexico đạt 18,3 triệu USD (tăng 23,3%); sang Canada đạt 9,6 triệu USD (tăng 81,5%); sang Australia đạt 6,8 triệu USD (tăng 19%); sang Malaysia đạt 5,6 triệu USD (tăng gần 165%).
Nếu tình hình dịch COVID-19 trên thế giới được kiểm soát tốt, kinh tế bình thường trở lại, dự báo trong ít nhất hai quý tới, XK cá tra sang CPTPP tăng trưởng hai con số.
Trong khi đó, sau ít nhất 2 năm liên tiếp giảm sút, XK cá tra Việt Nam sang EU đã có những hy vọng trở lại. Hai tháng đầu năm nay, XK cá tra sang EU đạt gần 28 triệu USD, tăng gần 76% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, XK sang Hà Lan tăng 78,3%; Đức tăng 98%; Bỉ tăng 64,3%; Tây Ban Nha tăng 53%...
Ngoài các thị trường chính kể trên, giá trị XK cá tra sang các thị trường tiềm năng khác như Brazil, Thái Lan, UAE, Anh cũng tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo VASEP, XK cá tra đang hồi phục sau hơn 2 năm ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chế biến, XK đang phải đối mặt với thiếu nguyên liệu, giá cá nguyên liệu tăng đột ngột, cước vận tải tăng theo giá xăng dầu thế giới…
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.
Phát huy thành công và hiệu ứng tích cực năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.
Mảng điện thoại, công nghệ đã bão hòa, đụng thêm kinh tế khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop đang chuyển hướng và dồn lực vào mảng chăm sóc sức khỏe. Tổng quy mô thị trường này được dự báo lên tới 21 tỷ USD.
Vài ngày gần đây, giá trứng gia cầm, nhất là trứng gà bán lẻ tại nhiều siêu thị giảm sâu. Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị cho thấy hệ thống siêu thị nào cũng đồng loạt giảm giá mặt hàng thiết yếu này.
Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho biết “trộm vía” mảng nhà thuốc vẫn đang tăng trưởng tốt trong bối cảnh ngành hàng công nghệ, ICT đang trong giai đoạn khó khăn.
Giữa cơn sốt giá vàng nhưng hàng loạt tiệm vàng tại TP.HCM bỗng nhiên cửa đóng then cài. Tình hình này diễn ra nhiều tại khu vực quận 5. Vì sao lại như vậy?