Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 2 tháng đầu năm nay, bức tranh xuất khẩu (XK) cá tra Việt Nam nổi bật một “màu xanh tăng trưởng” ở hầu hết các thị trường lớn, tổng giá trị XK đạt 384,8 triệu USD, tăng 93,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, XK cá tra sang Mỹ đạt 94,57 triệu USD, tăng 119,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 2 đạt gần 42 triệu USD, tăng 167%. Mỹ hiện là thị trường số 1 của XK cá tra Việt Nam. Dự báo sự phục hồi và nhu cầu tiêu thụ mạnh của thị trường Mỹ vẫn tiếp tục trong nửa đầu năm nay.
XK cá tra sang thị trường lớn thứ 2 là Trung Quốc - Hồng Kông cũng tăng trưởng mạnh trong 2 tháng đầu năm nay khi đạt đạt 85,8 triệu USD, tăng 239,6% so với cùng kỳ năm 2021, mặc dù XK cá tra Việt Nam sang thị trường này gặp nhiều khó khăn do chính sách kiểm soát chặt chẽ hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu của Trung Quốc.
Cho tới nay, hoạt động XK cá tra sang Trung Quốc cũng gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý, trong thời gian này, giá trị XK cá tra sang Hồng Kông tăng trên 111% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực sau gần 2 năm XK cá tra Việt Nam sang Hồng Kông không ổn định.
Đối với khối thị trường CPTPP, XK cá tra Việt Nam sang CPTPP 2 tháng đầu năm nay đạt 52,5 triệu USD, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK sang Mexico đạt 18,3 triệu USD (tăng 23,3%); sang Canada đạt 9,6 triệu USD (tăng 81,5%); sang Australia đạt 6,8 triệu USD (tăng 19%); sang Malaysia đạt 5,6 triệu USD (tăng gần 165%).
Nếu tình hình dịch COVID-19 trên thế giới được kiểm soát tốt, kinh tế bình thường trở lại, dự báo trong ít nhất hai quý tới, XK cá tra sang CPTPP tăng trưởng hai con số.
Trong khi đó, sau ít nhất 2 năm liên tiếp giảm sút, XK cá tra Việt Nam sang EU đã có những hy vọng trở lại. Hai tháng đầu năm nay, XK cá tra sang EU đạt gần 28 triệu USD, tăng gần 76% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, XK sang Hà Lan tăng 78,3%; Đức tăng 98%; Bỉ tăng 64,3%; Tây Ban Nha tăng 53%...
Ngoài các thị trường chính kể trên, giá trị XK cá tra sang các thị trường tiềm năng khác như Brazil, Thái Lan, UAE, Anh cũng tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo VASEP, XK cá tra đang hồi phục sau hơn 2 năm ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chế biến, XK đang phải đối mặt với thiếu nguyên liệu, giá cá nguyên liệu tăng đột ngột, cước vận tải tăng theo giá xăng dầu thế giới…
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.
Những ngày qua, các cơ sở làm đẹp phun môi, phun chân mày, chăm sóc da, trị nám… tại TP.HCM đang khá nhộn nhịp nhờ các khách hàng nữ tranh thủ đi làm đẹp sớm đón Tết.
Dịp lễ Nhà giáo Việt Nam 20/11, các thương hiệu sách, hoa, quần áo, giày dép… đồng loạt tung các chương trình tri ân hấp dẫn dành cho thầy cô.
Vàng miếng lẫn vàng nhẫn tại nhiều cửa hàng TP.HCM sáng nay hết sạch. Trong khi đó, các công ty tăng mạnh giá mua vào để thu hút vàng từ người dân.
Các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng tuyệt đối không được quảng cáo thực phẩm chức năng như là thuốc chữa bệnh; không thổi phồng công dụng của sản phẩm.