Hà Nội 31oC
Thứ bảy, 13/08/2022

Thị trường Bắc Âu ưa chuộng hàng Việt

02/07/2022 1:00 PM (GMT+7)

Thủy sản, gạo, dệt may, da giày… là những mặt hàng Việt Nam được thị trường Bắc Âu ưa chuộng.

Tại thị trường Bắc Âu, cá tra Việt Nam được đánh giá rất cao. Tại châu Âu, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho biết, cá tra Việt Nam được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Bắc Âu.

Theo số liệu của hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 4 năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 1,03 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó số liệu xuất khẩu, nhập khẩu tương ứng là 689,13 triệu, tăng 19,2% và 342,16 triệu tăng 7,3%. Trong đó, Bắc Âu là một trong những thị trường tiêu thụ tương đối tốt.

Cùng với cá tra, gạo Việt Nam cũng được thị trường Bắc Âu rất ưa chuộng. Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thụỵ Điển - chỉ rõ, hiện nay, doanh nghiệp khu vực Bắc Âu thường mua gạo Japonica từ các nước trong khu vực EU như Tây Ban Nha, Ý, hoặc nhập khẩu từ Nhật Bản, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, giá gạo Việt Nam chỉ bằng 1/3-1/2, dù chất lượng không hề thua kém. Do vậy, khi được giới thiệu và nhập khẩu thử, các doanh nghiệp đều hào hứng với gạo của Việt Nam.

Thị trường Bắc Âu ưa chuộng hàng Việt - Ảnh 1.

Cá tra được đánh giá rất cao tại thị trường Bắc Âu

Nhìn chung, Bắc Âu là các nước nhỏ, nhưng có nền kinh tế mở, hiện đại, xuất nhập khẩu thường chiếm 50-60% GDP. Mặc dù dân số ít nhưng kim ngạch nhập khẩu của các nước Bắc Âu khá ấn tượng. Đây là cơ hội cho Việt Nam – vốn là một quốc gia mạnh về sản xuất hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 đem lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực EU nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Hiệp định EVFTA mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu sẽ khó hơn rất nhiều nếu so với các nước trong EU có dân số lớn và nằm ở vị trí trung tâm châu Âu. Doanh nghiệp Việt Nam thường chọn đưa hàng vào thị trường Bắc Âu thông qua các nhà nhập khẩu trung gian lớn tại Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan, và Ba Lan.

Do vậy, phát triển thị trường Bắc Âu trong thời gian tới cần phải định hướng lại với cách tiếp cận mới.

Cụ thể, bà Thúy cho biết, thứ nhất, cần quảng bá để tăng sự hiện diện của hàng Việt Nam tại thị trường. Chỉ cần người tiêu dùng biết đến hàng Việt Nam, các doanh nghiệp sẽ nhập khẩu nhiều hàng Việt Nam thì cho dù không nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam mà thông qua các đầu mối tại các nước EU khác cũng giúp tăng kim ngạch xuất khẩu nói chung của Việt Nam.

Thứ hai, tập trung xuất khẩu tại chỗ. Hiện nay, các tập đoàn bán lẻ của Bắc Âu hoạt động trên khắp thế giới về tất cả các lĩnh vực như: Thực phẩm, đồ gia dụng, thủ công, mỹ nghệ... Nếu như doanh nghiệp Việt Nam cung cấp được hàng cho các tập đoàn này, hoặc vận động các tập đoàn này đầu tư vào Việt Nam, đồng nghĩa với việc hàng sản xuất tại Việt Nam sẽ được phân phối tại mạng lưới bán lẻ rộng khắp của họ. Do vậy, việc thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp chất lượng cao phục vụ xuất khẩu, thu hút các tập đoàn có sẵn mạng lưới phân phối toàn cầu của các nước này về Việt Nam đầu tư sản xuất rồi xuất khẩu ngược lại vào hệ thống phân phối của họ cần được ưu tiên. Khi đó, không chỉ tăng đầu tư, tăng kim ngạch xuất khẩu mà còn tăng sang các nước Bắc Âu.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá dừa khô nguyên liệu tăng trở lại

Giá dừa khô nguyên liệu tăng trở lại

Hiện nay, giá dừa khô nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang tăng trở lại, với giá từ 45.000-50.000 đồng/chục (12 trái), sau hơn 5 tháng rớt giá chỉ từ 10.000-15.000 đồng/chục. Nhờ đó, nông dân Bến Tre phấn khởi hơn bởi thị trường thu mua dừa khô nguyên liệu đang dần khởi sắc trở lại.

Nâng tầm nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh"

Nâng tầm nhãn hiệu "Cá khô bổi U Minh"

Sản phẩm "Cá khô bổi U Minh" đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể và là sản phẩm ẩm thực nổi tiếng của tỉnh Cà Mau từ khá lâu. Gần đây địa phương quan tâm xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP nên càng được thị trường đánh giá cao.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Khách hàng thuê nhà vi phạm các quy định của Khu đô thị Vạn Phúc

Khách hàng thuê nhà vi phạm các quy định của Khu đô thị Vạn Phúc

Thông tin một số clip, tài khoản đăng tải về việc một người nước ngoài thuê nhà tại Khu đô thị Vạn Phúc bị Van Phuc Group cưỡng chế hoạt động kinh doanh là hoàn toàn sai sự thật, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Van Phuc Group.

Mở lối cho trái cây đồng bằng sông Cửu Long

Mở lối cho trái cây đồng bằng sông Cửu Long

Nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, khoa học và công nghệ, canh tác hữu cơ nên nhiều loại trái cây của vùng đồng bằng sông Cửu Long đã và đang ngày càng chiếm lĩnh được thị trường trong nước và nước ngoài, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.

Thực phẩm Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc)

Thực phẩm Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc)

Từ ngày 11-15/8, Hội chợ Thực phẩm quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm Hong Kong.

Trồng vườn rau rừng giữa phố, không ngờ ông nông dân Đắk Lắk bán đắt như tôm tươi

Trồng vườn rau rừng giữa phố, không ngờ ông nông dân Đắk Lắk bán đắt như tôm tươi

Nắm bắt nhu cầu sử dụng rau rừng ngày càng cao, ông Đèo Văn Thiện (SN 1951, thôn Tân Hưng, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã đầu tư trồng rau dớn rừng, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm