Hà Nội 31oC
Thứ sáu, 01/07/2022

Thị trường hoa Tết trầm lắng, nông dân không dám trồng vì sợ Covid-19

18/11/2021 6:32 PM (GMT+7)

Do tình hình dịch Covid-19 cùng sức mua giảm, chi phí trồng trọt lại tăng cao khiến nông dân e ngại không dám mạnh tay trồng vụ hoa Tết 2022.

Lỗ nặng vì Covid-19

Khác với mọi năm, không khí tại các vùng trồng hoa lớn trên địa bàn các  tỉnh phía Nam đang rất trầm lắng. Thay vì cảnh người người, nhà nhà tất bật trồng, chăm sóc hoa thì  nay chỉ mới một vài hộ có diện tích lớn, có kinh nghiệm mạnh dạn xuống giống cho vụ Tết Nguyên đán 2022.


Thị trường hoa Tết trầm lắng, nông dân không dám trồng vì sợ Covid-19 - Ảnh 1.

Làng hoa Chợ Lách (Bến Tre) năm nay nông dân cũng không dám mạnh tay trồng hoa vụ Tết nhiều như mọi năm vì sợ...ế. Ảnh: Minh Trung

Làng hoa TP.HCM nằm trên khu đất dự án ở đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12. Vào mọi năm, đây là nơi đón không khí Tết Nguyên Đán sớm nhất Sài Gòn. Thế nhưng năm nay, nhà nhà nhuộm màu đìu hiu, vắng lặng.

Ông Trịnh Thế Giao – Chủ nhà vườn tại làng hoa quận 12, TP.HCM cho biết, nhà ông đã trồng hoa hơn 20 năm nhưng chưa năm nào lỗ nặng như năm nay. Dịp lễ 2/9 vừa qua, nhà ông trồng 2.000 chậu hoa, thế nhưng dịch Covid-19 bùng phát đã khiến tất cả đổ bể, vườn hoa bị ế chỏng chơ và tổng thiệt hại lúc đó lên đến hơn 60 triệu đồng.

Tết nguyên đán là vụ hoa lớn nhất trong năm, không trồng thì tiếc, nhưng trồng thì sợ dịch Covid-19. Cuối cùng nhà ông quyết định giảm một nửa sản lượng so với năm ngoái, chỉ trồng khoảng 6.000 chậu.


Thị trường hoa Tết trầm lắng, nông dân không dám trồng vì sợ Covid-19 - Ảnh 2.

Vườn hoa của ông Trịnh Thế Giao (quận 12, TP.HCM) vụ Tết nguyên đán 2022 sản lượng trồng cũng chỉ bằng khoảng 50% năm trước. Ảnh: Chinh Hoàng.

Cùng cảnh ngộ, ông Huỳnh Văn Tùng, ở quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, cho biết trong hơn 4 tháng qua, ông và bà con xung quanh đã phải để hoa héo ngoài đồng. Giãn cách xã hội đã khiến việc đi lại khó khăn, các nguồn hàng bị ùn ứ không bán được. Thời điểm này, thay vì xuống giống hoa kiểng Tết, ông đã chuyển qua trồng cải làm dưa, vì lo sợ dịch bệnh bùng phát, hoa lại không bán được.

Phập phồng vụ hoa Tết 2022

Ở làng hoa Sa Đéc (TP.Sa Đéc, Đồng Tháp), tại các phường Tân Quy Đông, Tân Khánh Đông, Tân Khánh Trung… nơi tập trung nhiều nhất những hộ trồng hoa kiểng, dễ thấy dù việc sản xuất đã được "mở cửa" song không khí của làng hoa không còn "xôm tụ" như những năm trước bởi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Anh Ngô Thành Thà, người trồng hoa, kiểng ở phường Tân Quy Đông cho hay, mấy tháng qua, sức mua của thị trường các mặt hàng hoa, kiểng, cây trang trí nội thất giảm mạnh hơn 50% so năm trước.


Thị trường hoa Tết trầm lắng, nông dân không dám trồng vì sợ Covid-19 - Ảnh 3.

Người trồng hoa tại KP.Hải Dinh, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa. Ảnh: Phúc Hiếu

Tương tự, ông Dương Văn Huyền, Giám đốc HTX Cây giống và Hoa kiểng Cái Mơn (huyện Chợ Lách, Bến Tre), cho biết các xã viên trong HTX không dám đầu tư sản xuất hoa, kiểng nhiều vì sợ đem ra chợ bán không được do tình hình dịch bệnh. Vì vậy, số lượng hoa, kiểng cũng giảm 40%- 50%, trừ mai vàng đã chủ động trồng từ đầu năm.

"Dịch Covid-19 các địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên việc đi lại mua cây giống hoặc vận chuyển, phân phối nông sản gặp nhiều khó khăn. Thời điểm này năm ngoái, nhiều mối quen đã gọi điện đặt cọc trước, nhưng giờ im lìm. Thương lái nói đến gần Tết xem thị trường và diễn biến dịch bệnh mới dám đặt mua nên nhà vườn không dám trồng nhiều", ông Huyền nói.

Cũng trong tâm lý lo ngại, ông Nguyễn Văn Khánh, nông dân phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tâm sự, trồng hoa nhiều năm, nên dù lo lắng thua lỗ, ông vẫn phải duy trì nghề truyền thống của gia đình. Năm nay, gia đình ông xuống giống 2.000 chậu, ít hơn mọi năm gần một nửa. 

"Chúng tôi làm nghề trồng hoa, vụ cuối năm là vụ quan trọng nhất và cũng là vụ duy nhất để bà con làm ăn. Với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng, chưa ai dám nói trước điều gì, đành đánh cược với dịch bệnh thôi" ông Khánh chia sẻ.

Thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho thấy, vụ hoa Tết năm nay, nông dân trong tỉnh chỉ xuống giống khoảng 100ha, giảm 20ha so với mọi năm. Bước vào vụ sản xuất hoa Tết Nguyên đán 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân nên giảm diện tích để tránh rủi ro do thị trường tiêu thụ gặp khó khăn. Đồng thời, theo dõi diễn biến thời tiết, tránh bị dịch bệnh sẽ ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng các loại hoa cho ngày Tết


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Năm 2022, mỗi người Việt tiêu thụ 23,5 kg thịt heo

Năm 2022, mỗi người Việt tiêu thụ 23,5 kg thịt heo

Năm 2018, mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ trung bình 31,4 kg thịt heo, đến năm 2022 mức tiêu thụ giảm còn 23,5 kg.

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước

Xuất khẩu gặp khó, giá nguyên liệu tăng cao, nhiều hợp tác xã nông nghiệp đang tìm cách đưa nông sản vào tiêu thụ tại các thành phố lớn trong nước. Họ giữ chất lượng, giữ giá để chinh phục người tiêu dùng Việt.

Chạo chân giò Kim Sơn

Chạo chân giò Kim Sơn

Nhiều người không hiểu cái tên của món chạo chân giò, nhưng một khi đã thử thì chỉ muốn tìm về cố đô để thưởng thức lại hương vị đặc biệt ấy.



Nhiều dư địa để tiếp tục phát triển ngành hàng sữa

Nhiều dư địa để tiếp tục phát triển ngành hàng sữa

Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 được kỳ vọng sẽ tạo nhiều động lực cho ngành chăn nuôi phát triển bền vững; trong đó có chăn nuôi bò sữa.

Săn đặc sản 3 miền chính gốc, giá ưu đãi, không sợ mua lầm tại TP.HCM

Săn đặc sản 3 miền chính gốc, giá ưu đãi, không sợ mua lầm tại TP.HCM

Đặc sản 3 miền chính gốc, không sợ lầm đang có mặt tại nhà thi đấu Phú Thọ. Các hộ sản xuất đặc sản lâu năm còn khuyến mãi, giảm giá, chấp nhận lợi nhuận giảm để kích thích sức mua.

AIA khởi động chương trình Trường học Lành mạnh nhất

AIA khởi động chương trình Trường học Lành mạnh nhất

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) vừa phát động chương trình Trường học lành mạnh nhất AIA, mục đích giúp hàng triệu người sống Khỏe hơn, Lâu hơn, Hạnh phúc hơn và tạo ra tác động tích cực rộng rãi hơn cho các cộng đồng trên khắp châu Á.

Nguyên liệu đầu vào tăng, "ông lớn" F&B tăng giá

Nguyên liệu đầu vào tăng, "ông lớn" F&B tăng giá

Giá xăng tăng, chi phí vận chuyển tăng, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao đang gây áp lực lên các chuỗi F&B. Đã có một số hệ thống trà, cà phê, nhà hàng lớn tăng giá.