Lỗ nặng vì Covid-19
Khác với mọi năm, không khí tại các vùng trồng hoa lớn trên địa bàn các tỉnh phía Nam đang rất trầm lắng. Thay vì cảnh người người, nhà nhà tất bật trồng, chăm sóc hoa thì nay chỉ mới một vài hộ có diện tích lớn, có kinh nghiệm mạnh dạn xuống giống cho vụ Tết Nguyên đán 2022.
Làng hoa TP.HCM nằm trên khu đất dự án ở đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12. Vào mọi năm, đây là nơi đón không khí Tết Nguyên Đán sớm nhất Sài Gòn. Thế nhưng năm nay, nhà nhà nhuộm màu đìu hiu, vắng lặng.
Ông Trịnh Thế Giao – Chủ nhà vườn tại làng hoa quận 12, TP.HCM cho biết, nhà ông đã trồng hoa hơn 20 năm nhưng chưa năm nào lỗ nặng như năm nay. Dịp lễ 2/9 vừa qua, nhà ông trồng 2.000 chậu hoa, thế nhưng dịch Covid-19 bùng phát đã khiến tất cả đổ bể, vườn hoa bị ế chỏng chơ và tổng thiệt hại lúc đó lên đến hơn 60 triệu đồng.
Tết nguyên đán là vụ hoa lớn nhất trong năm, không trồng thì tiếc, nhưng trồng thì sợ dịch Covid-19. Cuối cùng nhà ông quyết định giảm một nửa sản lượng so với năm ngoái, chỉ trồng khoảng 6.000 chậu.
Cùng cảnh ngộ, ông Huỳnh Văn Tùng, ở quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, cho biết trong hơn 4 tháng qua, ông và bà con xung quanh đã phải để hoa héo ngoài đồng. Giãn cách xã hội đã khiến việc đi lại khó khăn, các nguồn hàng bị ùn ứ không bán được. Thời điểm này, thay vì xuống giống hoa kiểng Tết, ông đã chuyển qua trồng cải làm dưa, vì lo sợ dịch bệnh bùng phát, hoa lại không bán được.
Ở làng hoa Sa Đéc (TP.Sa Đéc, Đồng Tháp), tại các phường Tân Quy Đông, Tân Khánh Đông, Tân Khánh Trung… nơi tập trung nhiều nhất những hộ trồng hoa kiểng, dễ thấy dù việc sản xuất đã được "mở cửa" song không khí của làng hoa không còn "xôm tụ" như những năm trước bởi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Anh Ngô Thành Thà, người trồng hoa, kiểng ở phường Tân Quy Đông cho hay, mấy tháng qua, sức mua của thị trường các mặt hàng hoa, kiểng, cây trang trí nội thất giảm mạnh hơn 50% so năm trước.
Tương tự, ông Dương Văn Huyền, Giám đốc HTX Cây giống và Hoa kiểng Cái Mơn (huyện Chợ Lách, Bến Tre), cho biết các xã viên trong HTX không dám đầu tư sản xuất hoa, kiểng nhiều vì sợ đem ra chợ bán không được do tình hình dịch bệnh. Vì vậy, số lượng hoa, kiểng cũng giảm 40%- 50%, trừ mai vàng đã chủ động trồng từ đầu năm.
"Dịch Covid-19 các địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên việc đi lại mua cây giống hoặc vận chuyển, phân phối nông sản gặp nhiều khó khăn. Thời điểm này năm ngoái, nhiều mối quen đã gọi điện đặt cọc trước, nhưng giờ im lìm. Thương lái nói đến gần Tết xem thị trường và diễn biến dịch bệnh mới dám đặt mua nên nhà vườn không dám trồng nhiều", ông Huyền nói.
Cũng trong tâm lý lo ngại, ông Nguyễn Văn Khánh, nông dân phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tâm sự, trồng hoa nhiều năm, nên dù lo lắng thua lỗ, ông vẫn phải duy trì nghề truyền thống của gia đình. Năm nay, gia đình ông xuống giống 2.000 chậu, ít hơn mọi năm gần một nửa.
"Chúng tôi làm nghề trồng hoa, vụ cuối năm là vụ quan trọng nhất và cũng là vụ duy nhất để bà con làm ăn. Với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng, chưa ai dám nói trước điều gì, đành đánh cược với dịch bệnh thôi" ông Khánh chia sẻ.
Ngành đường sắt cho biết đã bán thành công hơn 62.000 vé tàu Tết sau 2 tuần mở bán. Hiện tại, vé tàu trước va sau Tết vẫn còn dồi dào.
Tập đoàn mẹ tại Trung Quốc của TikTok mới thông báo sa thải hàng trăm nhân viên trên thế giới vì đang dùng AI (trí tuệ nhân tạo) thay cho con người trong khâu kiểm duyệt nội dung.
Trong khi thương vụ mua bán doanh nghiệp xuyên biên giới dự kiến lớn nhất thế giới năm 2024 chưa chốt xong, 7-Eleven (bên bán) đang phải thu hẹp quy mô để có thể duy trì lợi nhuận. Theo các nhà phân tích, "ông lớn" bán lẻ Nhật Bản đã chậm chân trong thích ứng với thị trường.
Cơ quan chức năng ngành y tế TP.HCM cho biết tính đến thời điểm hiện nay đã có 99% trẻ từ 1-10 tuổi chưa tiêm đủ mũi vaccine sởi đã được tiêm chủng.
Bộ Công Thương vừa quyết định điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ 2.006,79 đồng lên 2.103,11 đồng/kWh, tương đương mức tăng 4,8%. Mức tăng giá lần này đã được nhiều doanh nghiệp dự báo và chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó tác động.
Aeon liên tục khai trương các trung tâm thương mại và siêu thị tại Việt Nam gần đây. Họ cũng có ý định mở tiếp một số trung tâm thương mại ở những tỉnh thành khác. Đại gia bán lẻ Nhật Bản này đang làm ăn ra sao?