Thói quen nghe nhạc của người Việt thay đổi "chóng mặt" thế nào trong 2 năm qua?
Hoàng Khánh Đăng
06/03/2025 2:57 PM (GMT+7)
Mới đây, Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam đã có những nghiên cứu về sự chuyển mình của thị trường nhạc Việt và sự thay đổi thói quen nghe nhạc của người Việt trong 2 năm 2023 - 2024.
Theo
dữ liệu từ Statista và We Are Social, doanh thu phát nhạc trực
tuyến ở Việt Nam ước tính đạt 40 triệu đô la Mỹ trong năm 2024, trở thành phân
khúc dẫn đầu ngành âm nhạc nước nhà. Mặc dù doanh thu bình quân đầu người chỉ có
0,26 đô la Mỹ (khoảng hơn 6 nghìn đồng), xếp thứ 7 khu vực, thị trường nhạc kỹ
thuật số Việt Nam vẫn mang trong mình tiềm năng đáng kể.
Thông
qua phân tích và tổng hợp tài liệu nghiên cứu, khảo sát và phỏng vấn chuyên
sâu, nghiên cứu "Tổng quan ngành công nghiệp âm nhạc kỹ thuật số Việt Nam
2024 – 2025" của Đại học RMIT lý giải cách làm thế nào việc tiêu thụ âm nhạc
len lỏi vào đời sống thường nhật ở Việt Nam.
Nghiên
cứu được thực hiện bởi PGS Nguyễn Văn Thăng Long - Phó Chủ nhiệm bộ môn Truyền
thông chuyên nghiệp, cùng các cựu sinh viên và trợ lý nghiên cứu Nguyễn Trần
Thu An, Nguyễn Ngọc Phương Khanh và Nguyễn Trần Mai Chi.
PGS Nguyễn Văn Thăng Long - Phó Chủ nhiệm bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp, Đại học RMIT Việt Nam.
PGS
Nguyễn Văn Thăng Long lưu ý: "Đây là thời điểm vàng để các nghệ sĩ, mạng
lưới các doanh nghiệp trong ngành, các cơ quan quản lý và người yêu âm nhạc
cùng chung tay xây dựng thị trường âm nhạc kỹ thuật số Việt Nam chuyên nghiệp,
sáng tạo và giàu tiềm năng. Hành vi đang dần thay đổi của người nghe, từ nền tảng
yêu thích đến thời gian và không gian nghe nhạc, đòi hỏi cách tiếp cận chiến lược
và thích ứng từ toàn bộ hệ sinh thái âm nhạc".
Thói
quen nghe nhạc của người Việt đã rất khác
YouTube
với tỉ lệ người dùng 99,6%, giữ vị trí đầu bảng nền tảng nghe nhạc phổ biến
trong hai năm qua nhờ việc mở rộng thị trường và dịch vụ âm nhạc chất lượng cao
có tính năng cá nhân hóa hiện đại.
TikTok
theo sát với 99% nhờ tính phổ biến của các video ngắn cũng như các bài hát xu
hướng.
YouTube với tỉ lệ người dùng 99,6% giữ vị trí đầu bảng nền tảng nghe nhạc phổ biến tại Việt Nam trong 2 năm qua.
Facebook,
đứng thứ 3 với 96%, cho thấy thế mạnh của nền tảng này trong việc kết nối người
dùng và chia sẻ nội dung âm nhạc.
Trong
cả năm 2023 và 2024, người dùng đều đánh giá cao 3 yếu tố quan trọng khi lựa chọn
nền tảng nghe nhạc: giao diện dễ sử dụng (93%), kho nhạc đa dạng (93%) và tính
miễn phí/mức giá rẻ (92%). Tuy nhiên, đã có sự thay đổi đáng kể trong xu hướng
sử dụng khi người dùng ngày càng chú trọng đến tính tiện lợi và trải nghiệm mượt
mà của giao diện hơn là chỉ tập trung vào số lượng âm nhạc có sẵn trong kho nhạc.
Năm
nay, thị trường âm nhạc Việt chứng kiến thay đổi rõ rệt trong sở thích và xu hướng
nghe nhạc của công chúng, phản ánh qua sự đa dạng và phong phú của các thể loại
âm nhạc. Thể loại Ballad dẫn đầu với 86,5% thị phần, cho thấy sự ưa chuộng của
khán giả đối với những bài hát nhẹ nhàng, tình cảm.
Tiếp
theo là Pop với 81,5% nhờ những bản nhạc phổ biến có giai điệu hấp dẫn người
nghe. Các thể loại phổ biến khác gồm R&B (62,5%), EDM (49,2%) và Rap
(47,1%) nêu bật tầm quan trọng của chúng với sự phát triển âm nhạc đương đại Việt
Nam.
Biểu đồ về xu hướng nghe nhạc của công chúng trong năm 2023 - 2024.
Người
dùng dành thời gian nghe nhạc nhiều nhất từ một đến dưới hai tiếng mỗi ngày.
Năm 2024, người dùng có xu hướng nghe nhạc vào buổi tối để thư giãn sau một
ngày dài làm việc hoặc từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa khi cần tập trung cao độ
vào công việc hoặc học tập. Điều này đối lập với năm 2023, khi người dùng chủ yếu
nghe nhạc vào sáng sớm (6 - 7 giờ sáng) hoặc đêm muộn (10 giờ tối - 2 giờ
sáng). Sự chuyển đổi này được cho là do sự xuất hiện của các chương trình âm nhạc
được phát sóng vào các khung giờ tương ứng.
Người
nghe ngày nay thưởng thức âm nhạc ở những không gian khác nhau, nhưng 100% đồng
ý rằng nhà là nơi lý tưởng nhất để nghe nhạc. Nhà là không gian riêng tư, thoải
mái, nơi mọi người có thể kết hợp nghe nhạc với các hoạt động hằng ngày như thư
giãn, làm việc hoặc nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, quán cà phê (43.96%) và phòng tập
thể thao (39.81%) cũng là những địa điểm phổ biến để nghe nhạc vì đây là những
nơi mang lại không khí năng động, giúp nâng cao trải nghiệm nghe nhạc.
Fan
đóng vai trò hết sức quan trọng trong thành công của nghệ sĩ
Người
hâm mộ (fan) đóng vai trò hết sức quan trọng trong thành công của nghệ sĩ. Mối
quan hệ giữa nghệ sĩ và fan thường được hình thành một cách tự nhiên khi fan bị
thu hút bởi âm nhạc và hình ảnh của nghệ sĩ. Trong khi người nghe bình thường
nghe nhạc ngẫu nhiên do các nền tảng đề xuất thì người hâm mộ nhiệt thành
(superfan) tích cực tương tác và hỗ trợ nghệ sĩ yêu thích thông qua các hoạt động
trực tuyến và tham dự các sự kiện trực tiếp.
Sơn Tùng hiện là ca sĩ có lượng fan cực kỳ hùng hậu.
Nhóm
nghiên cứu đã lập ra bản đồ hành trình âm nhạc của người hâm mộ, khởi đầu bằng
việc khám phá và tiến triển qua việc khai thác, duy trì, mua và ủng hộ. Fan thể
hiện sự trung thành bằng việc sẵn sàng chi tiêu cho nhiều loại hình sản phẩm
khác nhau.
Các
sản phẩm hợp tác thương hiệu với nghệ sĩ đặc biệt được ưa thích – nhiều người
dùng sẵn sàng chi hơn một triệu đồng cho các sản phẩm cao cấp, trong khi đó các
gói đăng ký và album hoặc đĩa đơn được ưa chuộng hơn do ở tầm giá dễ tiếp cận
hơn. Mặc dù các sản phẩm đa dạng, mức chi tiêu trung bình của người hâm mộ dừng
ở khoảng 50 nghìn đồng, giúp fan dễ dàng tiếp cận với các vật phẩm liên quan đến
nghệ sĩ họ hâm mộ.
Superfan
cuồng nhiệt là đối tượng trung thành nhất, tích cực ủng hộ nghệ sĩ bằng cách
mua album, tham gia các chương trình biểu diễn, cũng như dành thời gian và tiền
bạc để theo chân các nghệ sĩ. Chiếm 13% người hâm mộ âm nhạc ở Việt Nam,
superfan sẵn sàng chi hơn 500.000 đồng/tháng để đăng ký gói trên các nền tảng
nghe nhạc kỹ thuật số, các kênh phát sóng của nghệ sĩ và câu lạc bộ người hâm mộ
trên các mạng xã hội, cũng như để mua album, đĩa đơn, đĩa cứng, quà lưu niệm độc
quyền và các sản phẩm hợp tác thương hiệu.
Hoạt
động sôi nổi của các superfan nhiệt thành tác động đáng kể đến ngành công nghiệp
âm nhạc Việt Nam. Với hơn 75% lượng tiêu thụ âm nhạc vẫn tập trung vào các sản
phẩm trong nước, superfan, đặc biệt là Gen Z, đang đóng vai trò quan trọng
trong việc thúc đẩy mức độ nổi tiếng của nghệ sĩ trong nước.
Không
nghe nhạc một cách thụ động, họ tích cực quảng bá cho thần tượng, mua vé các buổi
hòa nhạc và đưa nghệ sĩ lên hàng top của các nền tảng như YouTube và Spotify. Lấy
cảm hứng từ văn hóa K-pop, mô hình này thường mang lại thành công nhờ tương tác
mạnh mẽ trên mạng xã hội và tham gia sự kiện.
Superfan
có quyền lực lớn đối với sự nghiệp nghệ sĩ, họ có thể ủng hộ nhiệt tình nhưng
"cũng có thể quay lưng nếu kỳ vọng không được đáp ứng", PGS Nguyễn
Văn Thăng Long nhận định.
"Điều
này tạo ra cơ hội kết nối sâu sắc hơn với người hâm mộ, nhưng cũng đặt ra thách
thức trong việc quản lý hình ảnh công chúng của nghệ sĩ. Nghệ sĩ và đội ngũ quản
lý phải cẩn trọng điều hướng kỳ vọng của người hâm mộ và duy trì hình ảnh tích
cực, tránh không bị họ xa lánh", PGS Nguyễn Văn Thăng Long nói thêm.
Du khách Nga sẽ tăng cường sang Việt Nam để tận hưởng bầu trời trong xanh và những bãi biển nhiệt đới đầy quyến rũ tại Khánh Hòa, nơi có vịnh Nha Trang xinh đẹp vốn chiều lòng du khách Nga.
Trong dịp lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng, cùng nhiều hoạt động khác lần đầu tiên huyện Trà Bồng tổ chức cuộc thi dựng cây nêu, một tập tục mang ý nghĩa tâm linh quan trọng của người đồng bào thiểu số người Cor ở địa phương này.
Donatella Versace, một trong những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng nhất thế giới, sẽ từ chức giám đốc sáng tạo của thương hiệu Versace sau gần ba thập kỷ đảm nhiệm vai trò này tại công ty do anh trai quá cố Gianni của bà sáng lập.
Trong nắng nhẹ của tháng giêng, hai dọc theo bãi đá ven bờ quanh đảo Lý Sơn, nơi những con sóng tinh nghịch đuổi nhau chạy qua đã tạo nên những thảm rêu xanh biếc mịn màng đầy mê hoặc.
Du khách Nga sẽ tăng cường sang Việt Nam để tận hưởng bầu trời trong xanh và những bãi biển nhiệt đới đầy quyến rũ tại Khánh Hòa, nơi có vịnh Nha Trang xinh đẹp vốn chiều lòng du khách Nga.
Trong dịp lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng, cùng nhiều hoạt động khác lần đầu tiên huyện Trà Bồng tổ chức cuộc thi dựng cây nêu, một tập tục mang ý nghĩa tâm linh quan trọng của người đồng bào thiểu số người Cor ở địa phương này.
Donatella Versace, một trong những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng nhất thế giới, sẽ từ chức giám đốc sáng tạo của thương hiệu Versace sau gần ba thập kỷ đảm nhiệm vai trò này tại công ty do anh trai quá cố Gianni của bà sáng lập.
Trong nắng nhẹ của tháng giêng, hai dọc theo bãi đá ven bờ quanh đảo Lý Sơn, nơi những con sóng tinh nghịch đuổi nhau chạy qua đã tạo nên những thảm rêu xanh biếc mịn màng đầy mê hoặc.