Hai hãng ô tô của Nhật Bản cùng nhau phát triển một mẫu ô tô chạy bằng pin nhiên liệu cỡ lớn (FCV) có thể chạy quãng đường khoảng 600 km cho một bình hydro.
FVC được cho là phương tiện sinh thái tối ưu vì xe không thải ra khí CO2. Các động cơ của xe FCV được cung cấp năng lượng bằng điện sinh ra từ phản ứng hóa học giữa hydro và oxy, nên chỉ thải ra nước sau phản ứng.
Hiệu năng và độ an toàn của xe FCV loại tải trọng 25 tấn sẽ được thử nghiệm trên những quãng đường dài ở khu vực thủ đô Tokyo. Hai công ty đặt mục tiêu ra mắt sản phẩm FCV sớm nhất vào năm 2030, sẽ bắt đầu sản xuất xe hàng loạt mẫu ô tô này khi chi phí sản xuất giảm thấp hơn và mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu hydro được thiết lập cùng với nhiều yếu tố khác nữa.
Isuzu và Honda tiến hành nghiên cứu chung về mẫu ô tô tải FCV cỡ lớn từ tháng 1/2020. Honda muốn bán hệ thống FCV cho các hãng sản xuất ô tô khác, bao gồm Isuzu. Quan chức cấp cao Isuzu cho biết sử dụng hệ thống FCV sản xuất bởi Honda sẽ là “một lựa chọn chắc chắn”.
Các quốc gia trên thế giới ngày càng siết chặt các quy định đối với ô tô tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ví như, Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu giảm 30% khí thải ô tô tải đến năm 2030 so với mức năm 2019. Còn tại Mỹ, bang California thông báo cấm bán ô tô con và ô tô tải chạy xăng mới vào năm 2035.
Nỗ lực cắt giảm khí thải CO2 của xe tải trở thành một thách thức lớn trong bối cảnh hướng tới khử carbon. Trên thế giới, các quy định về khí thải ngày càng siết chặt hơn.
Ngoài Isuzu và Honda, hãng sản xuất ô tô khác của Nhật Bản Hino Motors Ltd. cũng đang cùng với hãng sản xuất ô tô hàng đầu “xứ hoa anh đào” Toyota Motor Corp. phát triển FCV. Trong khi đó, hãng Mitsubishi Fuso Truck và Bus Corp., công ty con của Daimler AG, đặt mục tiêu bán ô tô FCV và ô tô điện (EV) tại Nhật Bản, Mỹ và châu Âu vào năm 2039.
Các hãng sản xuất ô tô dự đoán công nghệ EV sẽ được sử dụng cho các ô tô tải cỡ nhỏ để vận chuyển các bưu kiện trong khoảng cách ngắn, trong khi ô tô FCV với lợi thế có thể chạy quãng đường dài hơn ô tô chạy xăng và chỉ mất khoảng 3 phút để đổ đẩy, được coi là sự thay thế khả chi cho ô tô chạy xăng.
Việc thiếu các trạm nạp hydro là một thách thức chưa được giải quyết. Chi phí lắp đặt trạm sạc tăng cao khiến số lượng trạm sạc thấp với chỉ có khoảng 160 trạm đang hoạt động tại Nhật Bản.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ, vì thế cuộc đua của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ngày càng gay cấn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang hợp tác chặt chẽ với nhau cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump. Tuy nhiên, người ta không thể biết mạng X của Musk sẽ có những "chiêu" gì khi Bluesky đang nổi lên mạnh mẽ.
Trong tháng 10/2024, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.617 xe, tương đương 78,6 triệu USD, tăng 11% so với tháng trước.