Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang: Giá xăng dầu giảm nhưng chưa nhiều
Thế Anh - Nguyễn Hoà
04/08/2022 10:00 AM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, giá xăng dầu đã giảm, nhưng vẫn giảm chưa nhiều, nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm được giá cước vận tải.
Chiều nay (3/8), tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/20022, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết: "Đến ngày 31/7, tình hình giải ngân vốn đầu tư công ước tính đạt hơn 186.818 tỷ đồng".
Thông tin về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, ông Sơn cho biết, với con số nêu trên tiến độ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 34,47% kế hoạch Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021, đạt 36,71%.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ. Ảnh: CTV
Tính đến ngày 20/7, tổng số vốn đầu tư đăng ký có yếu tố nước ngoài bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài ước đạt trên 15,54 tỷ USD, bằng 92,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Về tình hình xuất khẩu hàng hoá, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 7 tháng đầu năm đạt 431.94 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá ước đạt 216,35 tỷ USD, tăng 16,1%; kim ngạch hàng hoá nhập khẩu đạt 215,59 tỷ USD, tăng 13,6%.
Trả lời về việc giá xăng dầu đã giảm khá sâu, tuy nhiên các mặt hàng thiết yếu và giá cước vận tải vẫn ở mức cao, có giải pháp nào để kéo giảm giá các mặt hàng và giá cước vận tải, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết: "Một trong những yếu tố cấu thành lên giá cước vận tải chính là giá xăng dầu, do đó, giá xăng dầu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù cho chi phí vận chuyển".
"Trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông tăng. Điển hình là giá cước vận tải đường bộ có tới 80 - 90% số doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh cước vận tải tăng từ 10 - 15%", Thứ trưởng Sang thừa nhận giá cước vận tải tăng.
Theo Thứ trưởng Sang, với giá của các mặt hàng cũng tăng từ 7-10% nhằm bù đắp do chi phí về xăng dầu; đối với hoạt động vận tải công công do có trợ giá nên giảm; đường sắt không tăng giá vận tải hành khách, chỉ tăng 3-5% giá vận tải hàng hoá.
Đường thuỷ nội địa tăng giá cước khoảng 10%, ngành hàng hải do giá cước trước đây tăng cao, nên hiện nay giá cước giảm khoảng 2-5% so với trước đây. Mặc dù, thời gian qua giá xăng dầu tăng, hàng hải có tỷ lệ cấu thành giá từ xăng dầu rất lớn nhưng các tàu vẫn không tăng giá. Như vậy, chỉ có một số loại cước vận tải, trong đó có cước vận tải đường bộ, đường thuỷ tăng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang. Ảnh: CTV
Về việc giá cước vận tải có giảm theo giá xăng dầu không, Thứ trưởng Sang cho rằng: "Giá xăng dầu đã giảm, nhưng vẫn giảm chưa nhiều, nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm giá cước vận tải được. Trước tình hình giá xăng dầu có biến động, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo cho các đơn vị khẩn trương triển khai rà soát kê khai giảm giá cước.
Sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu
Thứ trưởng Sang cho biết, ngày 31/7, Chính phủ có văn bản về giá xăng dầu, Bộ GTVT cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị rà soát khẩn trương triển khai giá của các loại dịch vụ và yêu cầu Tổng cục các Cục làm việc với Sở GTVT các tỉnh để triển khai việc kê khai niêm yết giá.
"Chúng tôi đang kỳ vọng sắp tới, giá cước vận tải cũng giảm theo giá xăng dầu", Thứ trưởng Sang nói.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết: "Bộ Tài chính đã có báo cáo tới Chính phủ, Uỷ ban Kinh tế Quốc hội về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, giảm về mức sàn theo khung quy định của luật thuế bảo vệ môi trường. Để triển khai việc này, Bộ Tài chính đã có văn bản chỉ đạo các Cục thuế, Cục Hải quan chỉ đạo thống nhất việc này".
Thứ trưởng Hưng cho hay, đối với thuế nhập khẩu, hiện tại, chúng ta áp thuế với mặt hàng dầu nhập khẩu 0%, với các mặt hàng xăng nhập khẩu theo khối ASEAN là 8%, với biểu giá thuế của khối ngoài ASEAN là 20%.
Để tháo gỡ khó khăn, Thứ trưởng Hưng cho hay, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ để giảm thuế mức 20% này về 10%. Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính đã có báo cáo Chính phủ thực hiện phương án rà soát giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng với mặt hàng xăng dầu thời gian tới.
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?