Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh An Giang về vấn đề bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ xe cơ giới.
Cử tri tỉnh An Giang kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước làm việc với các công ty kinh doanh bảo hiểm xe máy nghiên cứu giảm bớt thủ tục khi giải quyết bồi thường bảo hiểm. Bởi theo cử tri, khi xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản hay tổn thương, thương tật về người, tài sản cho bên thứ ba, theo hạn mức trách nhiệm đã được giao kết thì việc giải quyết bồi thường còn gặp rất nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà.
Cử tri phản ánh việc giải quyết thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy còn khó khăn, rườm rà. Ảnh minh hoạ
Trả lời cử tri, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết trên cơ sở tổng kết, đánh giá thực tiễn tế thực hiện thời gian qua, nhằm cắt giảm thủ tục, tăng cường công tác tạm ứng bồi thường, giải quyết bồi thường bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi và tạo thuận lợi về thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, trong đó, bảo gồm cả xe máy cho người dân, ngày 15-1-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Qua đó, đã cắt giảm hồ sơ bồi thường bảo hiểm so với trước đây, đồng thời tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong giải quyết bồi thường bảo hiểm. Trong đó, chỉ thu thập các tài liệu của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách (theo quy định cũ trong mọi trường hợp đều phải thu thập các tài liệu này).
Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường, Nghị định số 03 đã bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến các vụ tai nạn giao thông trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ từ ngày có kết quả điều tra.
Về nghiên cứu giảm bớt thủ tục bồi thường bảo hiểm đối với xe máy, hiện nay, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022.
Theo đó, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ một số giải pháp nhằm nâng cao tỉ lệ bồi thường bảo hiểm với xe máy. Cụ thể, về hồ sơ bồi thường bảo hiểm, trong đó có tài liệu liên quan đến xe, người lái xe, dự thảo Nghị định bổ sung quy định bên mua bảo hiểm có thể cung cấp dưới hình thức bản ảnh chụp để đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm.
Đối với tài liệu chứng minh thiệt hại đối với tài sản, dự thảo Nghị định bổ sung quy định bên mua bảo hiểm cung cấp bằng chứng chứng minh việc sửa chữa thay mới tài sản bị thiệt hại trong trường hợp không có hóa đơn, chứng từ.
Cùng với đó, bổ sung quy định giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tạo chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro (trước đây không có quy định về giảm phí).
Bộ Tài chính cũng đề xuất mở rộng phạm vi chi hỗ trợ nhân đạo bao gồm cả các trường hợp không thuộc phạm vi bảo hiểm; tăng mức hỗ trợ cho các trường hợp thương tật toàn bộ, đề xuất này nhằm đẩy mạnh hơn nữa chi hỗ trợ nhân đạo, tăng cường hiệu quả chính sách.
Đồng thời, chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế (Theo quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP, lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn gây tai nạn sẽ không được bồi thường bảo hiểm).
Dự thảo Nghị định cũng yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm chuyển đổi công nghệ số trong việc thực hiện giám định tổn thất để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường bảo hiểm. Bổ sung quy định việc doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng.
Cũng theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, trong năm 2022 và đầu năm 2023, Bộ Tài chính đã có các Công văn gửi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động kiểm tra, rà soát các quy trình nghiệp vụ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
Trước đó, tại cuộc họp báo quý IV/2022 của Bộ Tài chính vào tháng 1-2023, phóng viên đã đặt câu hỏi về doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong năm 2022 và số tiền chi cho việc bồi thường.
Trả lời về nội dung này, lãnh đạo Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, cho biết doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới 9 tháng năm 2022 ước khoảng 3.971 tỉ đồng, trong đó ôtô đạt khoảng 2.894 tỉ đồng; môtô, xe máy đạt khoảng 1.077 tỉ đồng.
Số tiền bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho toàn bộ xe cơ giới (ôtô, xe máy) khoảng 750 tỉ đồng, trong đó ôtô là 723 tỉ đồng, xe máy 27 tỉ đồng. Về dự phòng bồi thường cho các tổn thất chưa phát sinh theo quy định là 308 tỉ đồng, trong đó ôtô là 225 tỉ đồng, xe máy là 83 tỉ đồng.
Ngân hàng UBS nâng dự báo giá vàng thêm 300 USD lên 3.800 USD/ounce vào cuối năm 2025 và thêm 200 USD lên 3.900 USD vào giữa năm 2026, với lý do dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nới lỏng chính sách và đồng USD suy yếu do cắt giảm lãi suất và rủi ro địa chính trị.
Trong hơn hai thập kỷ, Viettel đã phát triển từ một doanh nghiệp viễn thông nhà nước thành tập đoàn công nghệ khổng lồ, sản xuất mọi thứ từ chip 5G đến robot... Rest of World, ấn phẩm tin tức phi lợi nhuận của Mỹ viết.
Elon Musk tạm thời mất danh hiệu “người giàu nhất thế giới” vào tay người đồng sáng lập Oracle Larry Ellison. Tài sản của Ellison tăng 89 tỷ USD lên 383,2 tỷ USD hôm thứ Tư 10/9 sau báo cáo lợi nhuận ấn tượng của Oracle tối thứ Ba, theo Bloomberg.
Tháng 8 vừa qua, VN-Index tăng gần 12%, là mức cao nhất trong hơn 7 năm rưỡi. Tận dụng lợi thế từ nhóm cổ phiếu bluechip, nhiều quỹ mở trên Fmarket đã đạt lợi nhuận vượt chỉ số, minh chứng cho sức mạnh phân bổ vốn chuyên nghiệp.
Nhiều lao động trẻ Singapore cho biết mục tiêu tiết kiệm hàng đầu từ lương tháng của họ không phải là mua nhà, mà là dành cho những chuyến du lịch nước ngoài. Giờ đây ưu tiên tài chính của họ là trải nghiệm hơn là vật chất.
Ngân hàng UBS nâng dự báo giá vàng thêm 300 USD lên 3.800 USD/ounce vào cuối năm 2025 và thêm 200 USD lên 3.900 USD vào giữa năm 2026, với lý do dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nới lỏng chính sách và đồng USD suy yếu do cắt giảm lãi suất và rủi ro địa chính trị.
Trong hơn hai thập kỷ, Viettel đã phát triển từ một doanh nghiệp viễn thông nhà nước thành tập đoàn công nghệ khổng lồ, sản xuất mọi thứ từ chip 5G đến robot... Rest of World, ấn phẩm tin tức phi lợi nhuận của Mỹ viết.
Elon Musk tạm thời mất danh hiệu “người giàu nhất thế giới” vào tay người đồng sáng lập Oracle Larry Ellison. Tài sản của Ellison tăng 89 tỷ USD lên 383,2 tỷ USD hôm thứ Tư 10/9 sau báo cáo lợi nhuận ấn tượng của Oracle tối thứ Ba, theo Bloomberg.
Tháng 8 vừa qua, VN-Index tăng gần 12%, là mức cao nhất trong hơn 7 năm rưỡi. Tận dụng lợi thế từ nhóm cổ phiếu bluechip, nhiều quỹ mở trên Fmarket đã đạt lợi nhuận vượt chỉ số, minh chứng cho sức mạnh phân bổ vốn chuyên nghiệp.
Nhiều lao động trẻ Singapore cho biết mục tiêu tiết kiệm hàng đầu từ lương tháng của họ không phải là mua nhà, mà là dành cho những chuyến du lịch nước ngoài. Giờ đây ưu tiên tài chính của họ là trải nghiệm hơn là vật chất.