Thứ ba, 16/04/2024

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

01/03/2022 6:30 AM (GMT+7)

Do đại dịch COVID-19 nên giao dịch qua sàn thương mại điện tử gia tăng nhanh chóng. Năm 2021, thương mại điện tử Việt Nam vẫn tăng trưởng khoảng 18%. Do đó, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là xu hướng tất yếu với sự hỗ trợ của ngành bưu chính.


Bước đầu khi đưa nông sản lên "sàn"

Triển khai Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, hàng nghìn tấn vài thiểu Bắc Giang đạt tiêu chuẩn GlobalGAP đã được sàn thương mại điện tử và xuất khẩu sang thị trường khó tính như Nhật Bản, Đức...

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử - Ảnh 1.

Hỗ trợ nông dân mở gian hàng số trên sàn thương mại điện tử theo hình thức cầm tay chỉ việc. Ảnh: CTV

Từ những bước đi hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, năm 2021 Bưu điện Việt Nam bắt đầu tham gia sâu rộng vào chiến lược chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn thông qua việc hỗ trợ 2,7 triệu hộ nông dân lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn.

Cùng với chính quyền địa phương, Bưu điện Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân như đào tạo, hướng dẫn các chủ tài khoản mới biết cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử; hỗ trợ truyền thông, quảng bá sản phẩm, xúc tiến bán hàng cũng như cung cấp các dịch vụ logistics, thanh toán, giao sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), đơn vị phối hợp các đối tác xuất khẩu 80 tấn vải thiều đi ba quốc gia gồm: Nhật Bản, Australia và Czech. Kết thúc mùa vải năm 2021, Vietnam Post đã hỗ trợ người dân Bắc Giang tiêu thụ gần 4.300 tấn vải qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Phát huy kết quả đạt được, ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, từ nay đến năm 2025, đơn vị sẽ phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam tập trung phối hợp thực hiện tuyên truyền, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm; triển khai chuỗi cung ứng hàng hoá, nông sản nông nghiệp an toàn, chất lượng cao của các hội viên, nông dân; xây dựng và phát triển chuỗi sản xuất giá trị bền vững gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia; phát triển lực lượng cộng tác viên, đại lý bán hàng.

Tiếp tục mở rộng mạng lưới

Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu rà soát, hỗ trợ 7,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp cập nhật thông tin lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Đồng thời, các hộ nông dân sẽ được Bưu điện Việt Nam miễn phí toàn bộ các loại chi phí lên sàn. Nhân viên bưu điện hỗ trợ đăng ký các công cụ thanh toán điện tử kèm theo các chính sách đào tạo, tập huấn, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định: "Sẽ tập trung rà soát, cập nhật các thông tin của hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT cũng như giúp nông dân, HTX nông nghiệp chủ động sử dụng công nghệ, từng bước chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông sản. Hiện nay, Bưu điện Việt Nam đã có kế hoạch kết nối với các sàn TMĐT của Bưu chính các nước như Nhật, Singapore và 1 số nước trong khu vực. Sản phẩm của chúng ta khi đưa lên sàn Postmart.vn sẽ được link vào các sàn TMĐT của các quốc gia trong khu vực, tiến tới mở rộng ra các nước phát triển".

“Bưu điện Việt Nam cũng sẽ bổ sung thêm các tiện ích trên sàn TMĐT Postmart.vn để đảm bảo việc giao lưu, tiêu thụ hàng hóa của người dân được thuận tiện hơn. Ví dụ như đối với việc tiêu thụ các sản phẩm nhỏ lẻ, các hộ nông nghiệp, các thôn, các xã có thể thành lập các nhóm và chia sẻ sản phẩm ngay tại thôn, xã trên sàn. Như vậy, sàn sẽ giải quyết được mong muốn trao đổi sản phẩm giữa các hộ nông dân trong cùng một địa bàn”, ông Chu Quang Hào cho biết.

Đối với những sản phẩm có thương hiệu và chất lượng tốt, các hộ sản xuất nông nghiệp hoàn toàn có thể tính tới các bài toán xuất khẩu nông sản ra các thị trường, qua đó nâng tầm nông sản Việt trên thị trường quốc tế. Để đảm bảo chất lượng hàng hóa nông sản, sắp tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường đầu tư hệ thống kho lạnh tại các vùng miền. Khi có hệ thống này, hoa quả, sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản,.. sẽ được đảm bảo về mặt chất lượng và sẽ thực hiện đúng nguyên tắc bán trái địa bàn, trái mùa, trái vụ song vẫn đảm vảo được giá trị sản phẩm.

Ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khẳng định, nhiệm vụ chuyển đổi số nông nghiệp, kết nối tiêu thụ nông sản và hỗ trợ nông dân là xu hướng. Hội Nông dân Việt Nam và Bưu điện Việt Nam sẽ thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác triển khai thỏa thuận hợp tác từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, thành phố đảm bảo chỉ đạo thông suốt, sát với tình hình thực tế.

Để chuyển đổi số nông nghiệp và tiêu thụ được nông sản, ông Nguyễn Xuân Định cũng lưu ý, việc đào tạo, hướng dẫn cho các hộ sản xuất nông nghiệp cũng triển khai từ cách thức nuôi trồng để tạo ra những sản phẩm an toàn chất lượng đến việc sử dụng máy tính, điện thoai thông minh, Internet, nền tảng thương mại điện tử… để nông dân sớm làm chủ được hình thức bán hàng mới.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Siêu thị bán khoai lang Nhật không lợi nhuận để hỗ trợ đầu ra cho nông dân

Siêu thị bán khoai lang Nhật không lợi nhuận để hỗ trợ đầu ra cho nông dân

Các siêu thị GO!, Big C, Tops Market, Bách Hóa Xanh đang bán khoai lang giống Nhật với giá không lợi nhuận, từ 10.000 đồng/kg để hỗ trợ đầu ra cho nông dân.

Aeon sẽ khai trương một loạt siêu thị mới tại Việt Nam

Aeon sẽ khai trương một loạt siêu thị mới tại Việt Nam

Đánh giá Việt Nam là thị trường trọng điểm, năm 2024, Aeon có kế hoạch mở mới đa dạng các điểm mua sắm với nhiều mô hình, quy mô khác nhau tại Việt Nam. Mới nhất, đại gia bán lẻ Nhật Bản này vừa khai trương một siêu thị nhỏ gọn tại TP.HCM.

"Bách Hóa Xanh năm nay sẽ có lãi" sau 8 năm lỗ

"Bách Hóa Xanh năm nay sẽ có lãi" sau 8 năm lỗ

Doanh thu quý 1 năm nay của Thế Giới Di Động (MWG) đạt 31.500 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo MWG cho biết chuỗi Bách Hóa Xanh trong hệ sinh thái của công ty sẽ có lợi nhuận trong năm 2024.

Cách bán nông sản kiểu mới: Chỉ cần ngồi tại vườn, chốt đơn mỏi tay

Cách bán nông sản kiểu mới: Chỉ cần ngồi tại vườn, chốt đơn mỏi tay

Một chương trình livestream bán đặc sản, sản phẩm OCOP trên TikTok mang lại doanh thu 100 tỷ đồng cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, từ miền ngược đến miền xuôi. Đây là cách bán nông sản kiểu mới.

Hàng không đồng loạt tăng chuyến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hàng không đồng loạt tăng chuyến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân trong dịp nghỉ lễ có thể kéo dài 5 ngày liên tục, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch tăng chuyến bay, mở bán vé nhiều hơn.

Loạt ông trùm bán lẻ Walmart, Amazon, Aeon, Uniqlo, Central Group… sẽ đồng loạt đến TP.HCM

Loạt ông trùm bán lẻ Walmart, Amazon, Aeon, Uniqlo, Central Group… sẽ đồng loạt đến TP.HCM

Một loạt tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới như Walmart, Amazon, Safeway, Aeon, Uniqlo, Central Group, LuLu… sắp đến TP.HCM để tìm nhà cung cấp. Các nhà bán lẻ này quan tâm những ngành hàng nào?