Thứ sáu, 26/04/2024

Thực phẩm Halal: Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

15/09/2022 3:11 PM (GMT+7)

Chứng nhận Halal được xem là chìa khóa giúp các doanh nghiệp Việt đưa hàng hóa vào các quốc gia theo đạo Hồi ở khu vực Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương.

Nhu cầu về thực phẩm Halal tại Indonesia và các nước Hồi giáo rất lớn. Nhiều doanh nghiệp Việt đang có nhu cầu tiếp tục khai phá thị trường tiềm năng này.

Thực phẩm Halal: Thị trường hàng trăm tỷ USD

Tại hội thảo "Thúc đẩy hợp tác thương mại Indonesia - Việt Nam" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức ngày 15/9, nhiều doanh nghiệp cho biết họ rất quan tâm đến thị trường Indonesia. Một số doanh nghiệp đã xuất khẩu vào thị trường này có nhu cầu tìm kiếm thêm đối tác mở rộng thị phần.

Phó Giám đốc ITPC - ông Trần Phú Lữ, cho biết Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. 

Thực phẩm Halal: Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt - Ảnh 1.

Ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TP.HCM, giới thiệu tiềm năng xuất khẩu vào Indonesia, ngày 15/9. Ảnh: H.Phúc

Khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương là thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với sản phẩm Halal, với số dân theo đạo Hồi và sử dụng thực phẩm Halal khoảng 860 triệu người (chiếm 66% tổng số người Hồi giáo trên thế giới). Đây là khu vực thị trường tiêu thụ thực phẩm Halal lớn nhất thế giới với khoảng 470 tỷ USD, trong đó Đông Nam Á là 230 tỷ USD, Nam Á, Nam Thái Bình Dương là 238 tỷ USD.

"Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal", ông Lữ nói.

Nền công nghiệp Halal hiện rất đa dạng với nhiều sản phẩm, dịch vụ như bánh kẹo; thực phẩm, đồ uống; sản phẩm từ sữa; bánh mì; thực phẩm hữu cơ, GMO; thảo dược; mỹ phẩm; chất bôi ngoài da; dược phẩm; nước hoa; ngân hàng; trái phiếu và chứng khoán; du lịch; logistics và chuỗi cung ứng; giáo dục và đào tạo; dịch vụ thực phẩm…

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông, thuỷ sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal lớn. 

Tuy nhiên, ông Lữ cho biết thực tế xuất khẩu thực phẩm của các doanh nghiệp ta vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá. Năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt khoảng 10,5 tỷ USD trong năm 2021.

Mỗi năm, Việt Nam chỉ có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm.

Phải có chứng nhận Halal 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, đại diện Văn phòng chứng nhận Halal (HCA Việt Nam) cho biết để cung cấp được thực phẩm cho thị trường Halal, sản phẩm bắt buộc phải đạt được chứng nhận Halal.

Thực phẩm Halal: Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt - Ảnh 3.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đạt chứng nhận Halal tại hội thảo "Thúc đẩy hợp tác thương mại Indonesia - Việt Nam", ngày 15/9. Ảnh: Hồng Phúc

Chứng nhận Halal là chương trình đánh giá theo chuẩn mực quốc tế cho sản phẩm, dịch vụ có trách nhiệm. Đây là quá trình xem xét đánh giá độc lập, khách quan để công nhận rằng những sản phẩm, dịch vụ cụ thể được đánh giá không sử dụng các thành phần Haram và điều kiện sản xuất, cung cấp dịch vụ đáp ứng yêu cầu của luật Shari'ah và tiêu chuẩn Halal.

Về điều kiện chung để sản phẩm được chứng nhận Halal, bà Hằng cho biết, doanh nghiệp cần đáp ứng được đồng thời 2 điều kiện là nguyên liệu Halal và dây chuyền sản xuất Halal. 

Quy trình chứng nhận Halal sẽ được trải qua 5 bước: (1) tiếp nhận yêu cầu chứng nhận; (2) báo giá và ký hợp đồng chứng nhận; (3) đánh giá giai đoạn 1 - đánh giá hồ sơ; (4) đánh giá giai đoạn 2 - đánh giá hiện trường và (5) cuối cùng là thẩm xét hồ sơ, cấp chứng chỉ Halal.

Theo bà Hằng, lợi ích của chứng chỉ Halal là vô cùng lớn. Nó giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng được các yêu cầu khi xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo; được người Hồi giáo tin tưởng mua, sử dụng mà không phải do dự; tạo lòng tin cho người tiêu dùng, được người tiêu dùng (cả người theo đạo Hồi và người ngoại đạo) khắp nơi trên thế giới lựa chọn vì đáp ứng cả các yêu cầu về kiểm soát chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh số 5 ông lớn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, ngành làm đẹp hốt bạc

Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm