Tổng thống Trump và Jeff Bezos đấu khẩu về tin đồn Amazon áp thêm thuế quan
V.N (Theo BBC)
30/04/2025 11:47 AM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi cho người sáng lập Amazon Jeff Bezos sau khi có thông tin cho rằng gã khổng lồ bán lẻ này có kế hoạch nêu chi tiết chi phí thuế quan thương mại cho khách hàng của mình.
Người phát ngôn Nhà Trắng Karoline Leavitt với tấm ảnh của ông chủ Amazon Jeff Bezos. Ảnh từ video của BBC.
Ông Trump đã gọi cho Bezos để phàn nàn về các báo cáo rằng Amazon đang cân nhắc hiển thị chi phí thuế quan của Mỹ bên cạnh giá của một số sản phẩm nhất định trên trang web của công ty,
Tại một cuộc họp báo ngày 29/4 đánh dấu 100 ngày đầu tiên của tổng thống tại nhiệm vào thứ Ba, thư ký báo chí Karoline Leavitt cho biết bà đã thảo luận về động thái được báo cáo của Amazon với tổng thống và lập luận rằng động thái này đại diện cho "một lý do khác khiến người Mỹ nên mua hàng của Mỹ".
"Đây là một hành động thù địch và chính trị của Amazon", bà nói. "Tại sao Amazon không làm như vậy khi chính quyền Biden tăng lạm phát lên mức cao nhất trong 40 năm?" - Leavit nói.
Ông Trump đã tăng thuế quan kể từ khi tái nhậm chức vào tháng 1, các biện pháp mà ông cho rằng sẽ thúc đẩy sản xuất và tăng doanh thu thuế cho Mỹ.
Ngay cả sau khi hủy bỏ một số kế hoạch ban đầu của mình trong tháng này, các thông báo của ông Trump đã khiến nhiều mặt hàng nhập khẩu nước ngoài phải đối mặt với mức thuế mới ít nhất là 10%, trong khi các sản phẩm từ Trung Quốc phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu ít nhất là 145%.
Các biện pháp này đã thúc đẩy sự sụt giảm mạnh trong thương mại giữa hai nước và làm dấy lên lo ngại về cú sốc cung và tình trạng thiếu hụt các sản phẩm từ xe đẩy trẻ em đến ô dù, những mặt hàng mà Trung Quốc là nhà cung cấp chính.
Một số doanh nghiệp đang bắt đầu nêu chi tiết về chi phí của các biện pháp đối với khách hàng, trong đó Shein và Temu, được biết đến với mô hình kinh doanh vận chuyển trực tiếp từ các nhà sản xuất Trung Quốc đến khách hàng, nằm trong số các nền tảng trực tuyến đã công bố mức tăng giá.
Theo các nhà phân tích, các thương gia từ Trung Quốc chiếm khoảng một nửa số người bán trên Amazon tại Mỹ.
Kế hoạch của Amazon nêu chi tiết tác động của thuế quan đối với khách hàng lần đầu tiên được Punchbowl News đưa tin vào thứ Ba, trích dẫn một nguồn tin ẩn danh.
Khi được hỏi về báo cáo này, người phát ngôn của Amazon, Tim Doyle, xác nhận rằng công ty đã cân nhắc ý tưởng niêm yết phí nhập khẩu đối với một số sản phẩm nhất định cho cửa hàng Amazon Haul của mình.
"Điều này chưa bao giờ được chấp thuận và sẽ không xảy ra", ông nói trong một tuyên bố với BBC.
Một nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận của Amazon cho biết họ đã bắt đầu thảo luận sau khi kết thúc miễn thuế đối với các lô hàng từ Trung Quốc có giá trị dưới 800 USD.
Người này cho biết quyết định không nêu chi phí mới không phải là phản hồi cho các khiếu nại của Nhà Trắng hôm 29/4.
Nhưng khi được các phóng viên hỏi về cuộc gọi của mình với ông Bezos, ông Trump cho biết tỷ phú đã "giải quyết vấn đề".
"Jeff Bezos rất tốt bụng. Ông ấy thật tuyệt vời. Ông ấy giải quyết vấn đề rất nhanh chóng. Ông ấy đã làm điều đúng đắn. Ông ấy là một người tốt" - ông Trump nói.
Amazon là một trong số nhiều doanh nghiệp quyên góp tiền cho lễ nhậm chức của tổng thống và ông Bezos được trao một chỗ ngồi danh dự tại sự kiện này.
Ông Bezos, chủ sở hữu tờ Washington Post, đã gặp ông Trump sau cuộc bầu cử và đã ca ngợi nỗ lực bãi bỏ quy định và giảm thuế của ông.
Nhưng hai người đã có mối quan hệ căng thẳng trong quá khứ.
Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích Amazon và tờ Washington Post trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, trong khi ông Bezos vào năm 2016 đã cáo buộc ông Trump sử dụng lời lẽ "làm xói mòn nền dân chủ của chúng ta" và từng nói đùa về việc đưa ông lên vũ trụ bằng tên lửa.
Năm 2019, Amazon đã đệ đơn kiện Lầu Năm Góc, cáo buộc rằng họ đã bị từ chối hợp đồng trị giá 10 tỷ USD do quyết định "theo đuổi mục đích cá nhân và chính trị của riêng mình" để gây hại cho ông Bezos.
Việc Mỹ - Trung cắt giảm thuế quan, dù chỉ tạm thời, đã giải quyết một điểm nghẽn lớn: Quà Giáng sinh. Gần 1/5 doanh số bán lẻ tại Mỹ trong năm ngoái đến từ mùa lễ Giáng sinh.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.
Việc Mỹ - Trung cắt giảm thuế quan, dù chỉ tạm thời, đã giải quyết một điểm nghẽn lớn: Quà Giáng sinh. Gần 1/5 doanh số bán lẻ tại Mỹ trong năm ngoái đến từ mùa lễ Giáng sinh.
Một video lan truyền trên TikTok đã giúp kem nền Catrice tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần chỉ trong một tuần, trong khi Shopee không ghi nhận biến động tương tự, cho thấy sức ảnh hưởng rõ nét của xu hướng shoppertainment.
Bộ Thương mại Thái Lan đã mời một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc tổ chức buổi bán trái cây Thái Lan trực tiếp vào ngày 11 và 12/5.