Chị Thanh Thảo - phụ trách nhân sự một công ty truyền thông với khoảng 30 nhân viên, tại quận Bình Thạnh, TP.HCM đang rốt ráo lấy ý kiến của các nhân viên cho chuyến du lịch vào tháng 4 tới. Hai phương án cuối cùng đang chờ được chốt là Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) hoặc Phú Quốc (Kiên Giang), khi đã thống nhất, chị sẽ liên hệ các công ty lữ hành để đặt tour.
"Mọi người từ cấp lãnh đạo đến nhân viên đều hồ hởi trước chuyến đi, bởi hai năm qua không được đi du lịch cùng nhau. Hai năm rồi, vì dịch bệnh nên chi phí đi du lịch được hoàn lại cho nhân viên. Dù vậy, mọi người đều vẫn muốn đi chơi cùng nhau để gắn kết hơn", chị Thảo nói.
Các công ty du lịch lữ hành cũng ghi nhận nhiều doanh nghiệp, công ty đặt tour khách đoàn cho nhân viên, người lao động. Tour khách đoàn ít thì vài chục người, nhiều công ty lớn thì lên đến vài nghìn nhân viên.
Đại diện Công ty du lịch Vietravel cho biết chỉ tính riêng trụ sở chính công ty khu vực TP.HCM, trong tháng 2/2022 có khoảng 150 đoàn với gần 9.000 khách tham gia tour du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác…).
Kỷ lục nhất, có một doanh nghiệp đặt tour du lịch MICE cho gần 2.000 nhân viên tham quan Phú Quốc kết hợp các hoạt động gắn kết tập thể.
Theo kế hoạch, dự kiến trong tháng 3/2022, Vietravel sẽ phục vụ khoảng 220 đoàn khách MICE với số lượng trên 11.000 người của các doanh nghiệp.
"Thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng khai thác thị trường du lịch MICE nội địa, ưu tiên vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp, các điểm đến gần gũi với thiên nhiên, đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, và mang lại trải nghiệm thật sự ấn tượng cho khách hàng", bà Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc khối Kinh doanh du lịch khách đoàn của Vietravel nói.
Các công ty du lịch lữ hành khác cũng cho biết nhu cầu khách đoàn hiện nay quan tâm nhất đến Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Vũng Tàu…
Các địa điểm này dễ tổ chức các hoạt động tập thể, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cho nhân viên, người lao động sau khoảng hai năm "bó chân".
Theo các chuyên gia, du lịch tuy là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng cũng là ngành có khả năng phục hồi nhanh nhất bởi nó đã trở thành nhu cầu thiết yếu với mọi người dân trên toàn thế giới sau thời gian dài "giãn cách".
Dự đoán sự trở lại mạnh mẽ của thị trường du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng, các công ty du lịch lữ hành thời điểm này đã có sự chuẩn bị chu đáo từ khâu cung ứng dịch vụ đến xây dựng sản phẩm như du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện, đào tạo, teambuilding.
Ngoài ra, các công ty cũng có nhiều dòng sản phẩm tập trung vào loại hình du lịch sống chậm và rèn luyện sức khỏe như ngồi thiền, tập yoga, dưỡng sinh, tắm khoáng nóng nhằm phục hồi thể chất và tái tạo năng lượng trước khi trở lại công việc.
Ghi nhận hiện nay cho thấy các tour khách đoàn được thiết kế ở dạng combo như tiết kiệm chi phí bay, check-in đoàn riêng ưu tiên tại sân bay, đặt chỗ ngồi phù hợp và tốt nhất cho đoàn, qùa tặng đặc biệt với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng cho các đoàn có tổ chức teambuilding hay gala dinner ký hợp đồng trước cao điểm hè.
Tùy nhu cầu, các sản phẩm du lịch được thiết kế riêng biệt từ dòng tiết kiệm đến cao cấp.
Các doanh nghiệp muốn kết hợp quảng bá thương hiệu, sản phẩm thông qua du lịch MICE sẽ đáp ứng nhu cầu tối đa từ việc thiết kế pano, áp phích tại điểm đến đế, xây dựng những trò chơi xây dựng tinh thần tập thể phù hợp văn hóa từng doanh nghiệp.
"Bước vào năm 2022, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng tăng tốc, tạo bước đi vững chắc trên thị trường du lịch MICE đầy tiềm năng. Mùa hè năm nay, lượng khách du lịch nội địa sẽ tăng mạnh. Do đó, đây là thời điểm lý tưởng để chúng tôi đẩy mạnh hơn nữa trên thị trường du lịch MICE", đại diện một công ty lữ hành đánh giá.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.