Các tour du lịch tết dương lịch và tết Nguyên đán năm nay vẫn tập trung vào các điểm đến quen thuộc trong nước như từ TPHCM đi các địa phương Đông Bắc, Tây Bắc hay Phú Quốc, Huế, Đà Nẵng, Côn Đảo. Đối với tour đi nước ngoài, các doanh nghiệp (DN) lữ hành chào bán tour đến Mỹ, các nước Mỹ Latinh, châu Á, châu Âu.
Tour tết Quý Mão 2023 liên tuyến Brazil - Argentina trong 11 ngày, khởi hành ngày 28 tháng Chạp (19/1/2023) có giá gần 200 triệu đồng/khách; tour đến bờ Đông - bờ Tây nước Mỹ trong 7 ngày, khởi hành vào mùng Một và mùng Hai tết (22 và 23/1/2023) có giá gần 80 triệu đồng/khách; tour Anh - Scotland, Pháp - Bỉ - Hà Lan - Đức, Pháp - Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha, Pháp - Thụy Sỹ - Ý, Hungary - Áo - Séc trong 8 ngày, khởi hành mùng Một và mùng Hai tết có giá 79 triệu đồng/khách.
Ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist - cho hay, công ty đã chuẩn bị hơn 300 sản phẩm cho dịp tết Quý Mão 2023, bán trên toàn quốc và dự kiến phục vụ hơn 20.000 lượt khách, giá tour tăng khoảng 5 - 10% so với ngày thường. Theo bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc tiếp thị, truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour - hiện đã có khá nhiều du khách đăng ký các tour du lịch châu Âu dịp tết dương lịch, lễ Giáng sinh và du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản dịp tết Nguyên đán.
Lãnh đạo nhiều DN du lịch dự báo, lượng khách đi du lịch dịp lễ, tết cuối năm nay sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 30 - 40% do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đã được nới lỏng. Các DN đều có chính sách ưu đãi đối với du khách đăng ký tour sớm. Tuy nhiên, giá USD gần đây liên tục tăng sẽ ảnh hưởng đến chi phí các tour du lịch, đặc biệt là các tour quốc tế.
Theo ông Trần Thanh Vũ - CEO VinaGroup Travel - giá tất cả các dịch vụ, tour du lịch tết năm nay sẽ tăng do tỷ giá VND/USD tăng kéo theo chi phí tăng. Thêm vào đó, một số chặng bay vẫn chưa được mở lại nên giá tour sẽ cao hơn bình thường. Ông Phan Xuân Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Du ngoạn Việt - cho hay, hiện các đối tác của công ty ở châu Âu đã yêu cầu tính giá dịch vụ bằng euro thay vì USD như trước đây. Điều này cũng ảnh hưởng đến giá tour. Theo ông, lượng khách du lịch trong những tháng cuối năm 2022 và dịp tết Quý Mão 2023 sẽ có sự đột biến do ngày càng có thêm nhiều thị trường mở cửa với nhiều chính sách thu hút du khách. Bên cạnh đó, khách Việt cũng có nhu cầu đi nước ngoài nhiều hơn sau đại dịch.
Ông Trần Thế Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour - cho biết: Dù giá USD tăng ảnh hưởng đến giá tour du lịch quốc tế nhưng công ty sẽ không điều chỉnh giá đối với những tour đã công bố giá và nhận tiền đặt cọc của khách. Công ty đang làm việc với các đối tác khách sạn, dịch vụ quốc tế để tính toán mức giá phù hợp đối với các tour mới. Theo ông, việc USD tăng giá không ảnh hưởng nhiều bởi các DN du lịch vừa đưa khách ra nước ngoài, vừa đón khách nước ngoài đến Việt Nam. USD tăng giá có thể ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định đi nước ngoài của du khách trong nước nhưng lại là một yếu tố thu hút khách quốc tế đến. Ngoài ra, giá USD cũng không tác động nhiều đến những người có nhu cầu du lịch thật sự. Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Saigontourist - cũng cho biết, công ty vẫn giữ nguyên giá đối với các tour đã công bố giá và khách đã cọc hoặc đã thanh toán.
Khách quốc tế đến TP.HCM có thể đạt 2 triệu lượtBà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho hay, ngành du lịch TPHCM đã chuẩn bị các sản phẩm và sự kiện cho đợt đón khách quốc tế vào dịp lễ Giáng sinh và tết dương lịch tới. Sở sẽ đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, đón khách quốc tế cho các sự kiện như lễ hội khinh khí cầu, tuần lễ du lịch, giải marathon quốc tế Techcombank, tuần lễ du lịch MICE thế giới. Theo bà, chỉ tiêu đón hơn 2 triệu lượt khách quốc tế đến TPHCM trong năm 2022 hoàn toàn khả thi. |
Việt Nam áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho cả bia và rượu ở mức 65% từ 1/1/2018, được xem là cao nhất thế giới. Tuy nhiên, có khả năng thuế này sẽ tăng nữa.
Giám đốc phân tích tại BSC lưu ý: Các chính sách của ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tỷ giá cho các đồng tiền khu vực mới nổi trong đó có VNĐ. Điều này khiến cho Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc các kịch bản thận trọng hơn.
Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra quá kịch tính. Màu xanh [của đảng Dân Chủ] và màu đỏ (của đảng Cộng Hòa) thi nhau nhảy lên nhảy xuống ở 7 bang chiến địa Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona, Bắc Carolina.
Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ
Ca sĩ hạng S ở Việt Nam, tức là hạng Super, tức là Siêu Sao, tức là hạng cao hơn cả hạng A, có cát-xê 2 tỉ đồng một show, liệu có quá cao hay không?
Giá vàng trong nước và trên thế giới đều liên tục tăng cao trong những ngày qua. Vậy, trong thời gian tới, kịch bản về giá của kim loại quý này là gì?