Sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện là biện pháp được nhiều quốc gia phát triển thực hiện. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng này hiện được nhận định chưa hoàn toàn phù hợp trong tương lai gần với những quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
Hiện nay, theo báo cáo cập nhật của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhiệt điện than vẫn chiếm trên 42%. Do đó, nếu số lượng xe thuần điện tăng "chóng mặt" ở tương lai gần, việc cải thiện môi trường nhờ EV sẽ không đạt hiệu quả.
Đồng thời, chi phí sản xuất xe điện tại Việt Nam hiện vẫn còn đắt đỏ. Theo thống kê từ nhà sản xuất Toyota, giá ô tô EV tại Mỹ hiện cao hơn 17% so với xe truyền thống. Trong khi đó, nếu xét trong phân khúc xe cỡ A và B ở thị trường Việt, tỷ lệ chênh lệch trên dự kiến lên tới 96%.
Vì vậy, để cải thiện lượng phát thải nhưng vẫn giúp khách hàng dễ sử dụng, đại diện Toyota cho biết: "Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ đóng góp việc giảm lượng phát thải trên ô tô bằng phương pháp tiếp cận đa chiều, áp dụng những sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo khả năng bảo vệ môi trường".
Trước hết, hãng xe Nhật Bản sẽ liên tục cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe động cơ đốt trong bao gồm sử dụng nhiên liệu Flexi-Fuel (nhiên liệu linh hoạt), nhiên liệu sinh học, khí nén CNG.
Mới đây, nhà sản xuất đã kết hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội để nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với phương tiện giao thông tại Việt Nam. Dự án này nhằm mục đích tiết kiệm chi phí chuyển đổi, nhưng vẫn giảm phát thải đáng kể và bảo vệ môi trường.
Cùng với đó, Toyota đang trong quá trình đẩy nhanh kế hoạch điện hóa bằng xe hybrid, với mục đích sớm có thể thay thế xe động cơ đốt trong. Đặc biệt, ngoài Toyota, nhiều thương hiệu phổ thông khác như Nissan, Suzuki, KIA cũng đang áp dụng cách điện khí hóa này tại thị trường Việt Nam. Điểm ưu việt nhất của xe hybrid là vẫn giữ thói quen sử dụng của người tiêu dùng (nạp nhiên liệu xăng) nhưng giúp lượng khí thải giảm đáng kể.
Ở mảng xe phổ thông, Toyota là thương hiệu tiên phong về việc cung cấp các mẫu xe hybrid tại thị trường Việt Nam. Năm 2008, Prius hybrid từng được hãng Nhật giới thiệu với mục đích thăm dò thị trường. Kể từ đó, thương hiệu Nhật Bản đã áp dụng công nghệ hybrid trên hàng loạt mẫu xe phổ biến như Corolla Cross, Camry.
Chỉ khi giúp những mẫu xe hybrid trở nên phổ biến, Toyota mới sẵn sàng đưa tới những mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, ô tô sử dụng nhiên liệu hydro, nhiên liệu tổng hợp với số lượng phù hợp với nhu cầu thị trường.
Trong năm 2022 vừa qua, doanh số tổng của Toyota tại Việt Nam đạt 91.115 xe, chiếm 25,4% thị phần của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA). Do đó, việc hãng xe này tập trung triển khai thúc đẩy xe hơi thân thiện với môi trường sẽ giúp tăng lượng người dùng có thêm nhận thức về xu hướng sử dụng ô tô mới.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.