Thứ ba, 26/11/2024

TP.HCM chuẩn bị “bồi” thêm phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp xuất nhập khẩu lo lắng

03/03/2022 6:30 PM (GMT+7)

Các doanh nghiệp (DN) khu vực phía Nam chưa hết sốc trước việc giá xăng dầu tăng chóng mặt, gây gánh nặng lên chi phí sản xuất, thì lại đón thêm thông tin TP.HCM chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển kể từ ngày 1/4 tới

Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp (DN), trong bối cảnh các DN chưa kịp phục hồi sau đại dịch Covid-19, việc TP.HCM áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển tại thời điểm này là không hợp lý, tạo thêm gánh nặng chi phí.

TP.HCM chuẩn bị “bồi” thêm phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp xuất nhập khẩu… xanh mặt - Ảnh 1.

Các DN đang rất lo lắng trước thông tin TP.HCM chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển kể từ ngày 1/4 tới. Ảnh: IT

Thêm gánh nặng cho doanh nghiệp

Trước đó, từ ngày 16/2 đến hết ngày 15/3, TP.HCM đã triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trường thật - không thu phí.

Sau thời gian vận hành thử nghiệm, dự kiến việc thu phí sẽ chính thức được thực hiện từ 0 giờ ngày 1/4 tới.

Phản ứng trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu khu vực phía Nam tỏ ra rất lo lắng. Bởi, trong bối cảnh các doanh nghiệp mới chỉ bắt đầu phục hồi sản xuất thì lại phải gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển vẫn tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng, chi phí test Covid-19… trong khi các doanh nghiệp vẫn đang thiếu vốn, thiếu công nhân để đẩy mạnh sản xuất.

Do vậy, việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM vào thời điểm này càng làm gia tăng thêm gánh nặng cho DN, giảm năng lực cạnh tranh.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập cà phê nông sản Meet More, nói thẳng, mức phí 250.000 đồng tính trên đầu container 20 feet là cực kỳ cao.

"Với DN nhỏ như chúng tôi, mỗi tháng xuất khẩu chỉ 5-10 container, mức phí này có thể chưa ảnh hưởng nhiều. Nhưng hiện có nhiều đơn vị xuất khẩu thủy hải sản, nông sản có tháng xuất khẩu cả mấy trăm container, sẽ bị ảnh hưởng cực kỳ lớn" – ông Luận nói.

Theo ông Luận, TP.HCM rất cần phải cân nhắc có nên áp dụng thời điểm này hay không. Bởi sau hai năm đại dịch Covid-19 hoành hành, hiện các DN mới đang bắt đầu hồi phục nhưng mới đây giá xăng dầu tăng liên tục, giá nguyên vật liệu cũng tăng, chi phí logistic tăng, rồi nếu giờ áp dụng luôn phí cảng biển thì sẽ rất khó khăn cho các DN.

"Tại sao không tính chuyện dàn trải chi phí này ra nhiều năm cũng với mục đích đầu tư hạ tầng càng biển. Hoặc có thể chuyển dời sang một thời điểm khác, khi các DN đã hồi phục lại sau đại dịch?" – ông Luận đề nghị.

TP.HCM chuẩn bị “bồi” thêm phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp xuất nhập khẩu… xanh mặt - Ảnh 2.

Các DN thủy sản nhận định, các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các DN. Ảnh: APT

Ông Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Sinh cho biết, trung bình DN xuất khoảng 400 container/tháng, tổng các loại phí phải trả trước đây khoảng 4 tỷ đồng/tháng, bây giờ do chi phí logistics tăng lên 4-5 lần, khiến cho các loại phí mà DN phải "gồng" đến nay đã lên tới hơn 15 tỷ đồng/tháng.

Sắp tới, nếu có thêm các khoản phí sử dụng hạ tầng cảng biển phát sinh nữa thì DN không biết xoay xở thế nào.

"Dịch Covid-19 đã làm cho nhiều DN kiệt sức và chưa thể hồi phục. Do đó, tăng thêm các loại phí hạ tầng cảng biển lúc này sẽ làm DN thêm điêu đứng" - ông Thông nói thêm.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group cũng chia sẻ, mội tháng DN ông xuất khẩu khoảng 40-50 container trái cây ra nước ngoài. Vì vậy, nếu áp dụng thu phí cảng biển thì chắc chắn chi phí sẽ đội lên.

"Bất cứ chi phí gì tăng lên đều sẽ ăn vô giá thành, sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến DN và người tiêu dùng" – ông Tùng nói.

Lo doanh nghiệp mất sức cạnh tranh

Trước việc TP.HCM chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển vào ngày 1/4 tới, mới đây, bảy hiệp hội (gồm Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Thực phẩm minh bạch và Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM) đồng kiến nghị về việc khởi động thu phí cảng biển của TP.HCM.

Theo chia sẻ của các hiệp hội, việc áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển cao tại thời điểm này không hợp lý.

Ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký VASEP chia sẻ, trong bối cảnh Chính phủ đang có nhiều biện pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho DN, liệu quyết định này của UBND TP.HCM đã phù hợp?

Chưa kể, giữa bối cảnh khi DN còn chưa vực dậy sau điêu đứng của dịch bệnh và Chính phủ, các bộ ngành đang nỗ lực phục hồi kinh tế, giảm chi phí cho DN bằng các quyết sách linh hoạt thì việc TP.HCM chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4 là thời điểm không hợp lý và tạo nên tình trạng "phí chồng phí" cho DN.

Hiện nay, hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu của cả nước đều tập trung tại các cảng biển của TP.HCM. 

Trong khi đó, theo VASEP, các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các DN thủy sản nói riêng, các DN sản xuất - kinh doanh của Việt Nam nói chung.

Theo tính toán của VASEP, chi phí tăng thêm cho một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình là 3 – 3,5 tỷ đồng/năm, với doanh nghiệp lớn hơn khoảng 13,5 – 14 tỷ đồng/năm.

Mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TP.HCM cụ thể như sau:

Hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu:

Container 20ft hàng khô: 2.200.000đồng/container.

Container 40ft hàng khô: 4.400.000đồng/container.

Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 50.000 đồng/tấn

Hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM

Container 20ft hàng khô: 500.000 đồng/container.

Container 40ft hàng khô: 1.100.000 đồng/container.

Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 30.000 đồng/tấn.

Hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tở khai tại TP.HCM

Container 20ft hàng khô: 250.000 đồng/container.

Container 40ft hàng khô: 500.000 đồng/container.

Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 15.000 đồng/tấn.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hôm nay, Quốc hội bỏ phiếu chốt phương án nộp VAT với phân bón

Hôm nay, Quốc hội bỏ phiếu chốt phương án nộp VAT với phân bón

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa chốt hai phương án 2% hoặc 5% thuế giá trị gia tăng (VAT) với phân bón để đại biểu Quốc hội biểu quyết chọn một phương án vào chiều nay 26/11.

Ông Lê Hồng Minh trở lại làm Chủ tịch VNG

Ông Lê Hồng Minh trở lại làm Chủ tịch VNG

Ông Lê Hồng Minh được miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc và vẫn tiếp tục điều hành các hoạt động chung của VNG với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị và đại diện pháp luật.

Chính phủ chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước về thương mại điện tử

Chính phủ chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước về thương mại điện tử

Thủ tướng nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử; bảo vệ sản xuất trong nước, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, tạo môi trường xuất nhập khẩu minh bạch, công bằng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nguyên chủ tịch HĐQT 1 ngân hàng bị đề nghị 28-29 năm tù trong vụ Xuyên Việt Oil

Nguyên chủ tịch HĐQT 1 ngân hàng bị đề nghị 28-29 năm tù trong vụ Xuyên Việt Oil

Ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre và nguyên chủ tịch HĐQT tại 1 ngân hàng, bị Viện Kiểm sát đề nghị tổng hình phạt 28-29 năm tù về tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Vì mục đích bảo mật, mọi ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Vì mục đích bảo mật, mọi ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ ngày 1/1/2025, tất cả các ứng dụng ngân hàng không được có chức năng ghi nhớ mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng, theo Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Logistics trọn gói trở thành dịch vụ "hot"

Logistics trọn gói trở thành dịch vụ "hot"

Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.