Sự kiện "Biển Đỏ" có thể gây hiệu ứng gợn sóng đến hoạt động kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp xuất khẩu khi chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ/Châu Âu tăng hơn gấp đôi trong tháng 1/2024 so với tháng 12/2023. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội của các doanh nghiệp vận tải biển.
Sẽ có thêm các tập đoàn logistics tầm cỡ thế giới thâm nhập thị trường Việt Nam bên cạnh các công ty đã có mặt đang mở rộng hoạt động ở đủ 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Dù cảng biển và dịch vụ hàng hải vẫn còn triển vọng, song nguồn thu chính từ khối vận tải biển đã sụt giảm mạnh. Năm 2023 dự kiến doanh thu từ thị trường vận tải biển sẽ gặp khó do tác động từ thị trường thế giới.
Năm 2022 tiếp tục là năm thành công của ngành tôm với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 4,3 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2021. Nhưng nếu đi vào chiều sâu mới thấy còn nhiều việc, nhiều vấn đề cần có đối sách đúng và kịp thời để vượt qua những khó khăn trong năm 2023 cũng như giúp ngành tôm không bị bỏ lại phía sau.
Trong hầu hết giai đoạn đại dịch Covid-19 lan rộng trên phạm vi toàn cầu, cước vận tải container đường biển tăng nhanh và tắc nghẽn chuỗi cung ứng, kẹt cảng luôn là những chủ đề được chú ý. Hiện nay, cước vận tải đã giảm về tiệm cận mức trước đại dịch, vậy liệu năm 2023 có là một năm dễ chịu hơn với ngành vận tải biển?
Giá cước vận tải biển bằng container đang về mức bình thường như trước khi đại dịch Covid-19 nổ ra. Đó là một tin vui đối với giới kinh doanh hàng hóa đường dài. Nhưng giá cước rẻ chưa phải là tất cả. Người kinh doanh từ các nước cung ứng hàng hóa chưa vội mừng vì không thiếu chuyện phải lo gần lo xa.
Ông Đặng Đình Long - người được Cục Hải quan TP.HCM giới thiệu là đại diện cho 4 doanh nghiệp tham dự đối thoại vào ngày 5/12 vừa qua, thực chất là "người lạ", "chẳng liên quan gì" đến 4 doanh nghiệp này. Trong khi đó, Cục Hải quan TP thì cho rằng phía các doanh nghiệp đang chống chế...
Trong buổi tổ chức đối thoại giữa 4 doanh nghiệp và Cục Hải quan TP.HCM diễn ra sáng hôm qua (5/12), theo lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM, trong 4 doanh nghiệp được mời chỉ có 1 doanh nghiệp đến dự. Tuy nhiên, phía 4 doanh nghiệp lại phản pháo rằng họ không cử ai đến, người đại diện này là… giả.
Xuất khẩu các ngành hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu đang được hưởng lợi nhờ giá cước tàu giảm, còn nhiều ngành hàng khác vẫn khá khó khăn
Xuất khẩu xi măng, clinker đang đối mặt với sụt giảm mạnh sản lượng và kim ngạch, sau khi cán mốc xuất khẩu kỷ lục gần 46 triệu tấn trong năm 2021.