Nhiều xã ở TP.HCM đang đẩy mạnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm xây dựng những sản phẩm đặc trưng cho địa phương góp phần tăng thu nhập, gắn với xây dựng NTM.
Ngoài bánh tráng, xã Phú Hòa Đông (Củ Chi) đang xây dựng những sản phẩm OCOP, như: Bún làm từ khoai lang, thanh long, dưa hấu, nghệ vàng...
Anh Phan Minh Tiến và sản phẩm mật dừa nước làm OCOP. Ảnh: Trần Đáng
Những sản vật sắp trình làng OCOP
Từ suy nghĩ đơn thuần giúp "giải cứu" dưa hấu và thanh long, khoai lang tím do ảnh hưởng dịch Covid-19, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (xã Phú Hòa Đông) đã tạo ra sản phẩm bánh tráng, bún tươi, bún khô từ các nguyên liệu này.
Theo ông Võ Văn Hoan, TP.HCM cái gì cũng có, nhưng không có cái của riêng thành phố. Vì thế, phải xây dựng sản phẩm đặc trưng của thành phố.
Sản phẩm của công ty đã chào hàng sang các thị trường khó tính, như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu, được nhiều người tiêu dùng đón nhận.
Tại Vĩnh Lộc A (Bình Chánh), Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên, chuyên cung cấp các sản phẩm mật ong, đang đưa những sản phẩm uy tín trên thương trường tham gia Chương trình OCOP...
Một doanh nghiệp khác ở xã Vĩnh Lộc A có sản phẩm cũng được đánh giá cao về chất lượng là Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Phúc Lộc Thọ với sản phẩm mật ông. Phúc Lộc Thọ là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ và xuất khẩu mật ong...
Yến sào Cần Giờ đang trên đường trở thành sản phẩm OCOP của TP.HCM. Ảnh: Trần Đáng
Tại xã Bình Khánh (Cần Giờ), Công ty TNHH Phát triển dừa nước Việt Nam (VIETNIPA) cũng đang xây dựng các sản phẩm từ dừa nước thành OCOP: Mật dừa nước tinh chất và Mật dừa nước cô đặc. Hồ sơ công nhận mật dừa nước của VIETNIPA đang chờ Hội đồng đánh giá, phân hạng...
Bà Nguyễn Thúy Lệ Hằng - cán bộ Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, qua rà soát, trên địa bàn 5 huyện của thành phố có 124 sản phẩm có tiềm năng tham gia Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025. Hiện Văn phòng Điều phối Chương trình NTM TP.HCM đã trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố 22 sản phẩm để gắn sao.
TS Nguyễn Thị Đông (Trường ĐH Kinh tế - Luật) cho rằng, cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. "Đến giờ tôi chưa thấy logo sản phẩm OCOP của thành phố, trong khi nhiều tỉnh khác đã làm" - TS Đông chia sẻ.
Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với cán bộ, hội viên nông dân, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) và Liên hiệp HTX Mua bán TP.HCM (Saigon Co.op) phải có chính sách hỗ trợ các sản phẩm OCOP của TP.HCM.
Tại Home Plate BBQ, một nhà hàng theo phong cách Mỹ ở Bắc Kinh, nhân viên đang in lại thực đơn. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có nghĩa là thịt bò Mỹ - một nguyên liệu từng là ngôi sao - sẽ sớm không còn trên bàn ăn.
Thực phẩm chức năng - lĩnh vực tưởng chừng mang đậm yếu tố chăm sóc sức khỏe - đang trở thành "miền đất hứa" cho những quảng cáo sai sự thật, đặc biệt khi có sự góp mặt của người nổi tiếng.
Chợ điện tử Temu của Trung Quốc và nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein sẽ tăng giá vào tuần tới với người tiêu dùng Mỹ khi thuế quan toàn diện và lệnh trừng phạt đối với hàng nhập khẩu giá trị thấp của Tổng thống Donald Trump đẩy chi phí lên cao.
Tại Home Plate BBQ, một nhà hàng theo phong cách Mỹ ở Bắc Kinh, nhân viên đang in lại thực đơn. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có nghĩa là thịt bò Mỹ - một nguyên liệu từng là ngôi sao - sẽ sớm không còn trên bàn ăn.
Thực phẩm chức năng - lĩnh vực tưởng chừng mang đậm yếu tố chăm sóc sức khỏe - đang trở thành "miền đất hứa" cho những quảng cáo sai sự thật, đặc biệt khi có sự góp mặt của người nổi tiếng.
Chợ điện tử Temu của Trung Quốc và nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein sẽ tăng giá vào tuần tới với người tiêu dùng Mỹ khi thuế quan toàn diện và lệnh trừng phạt đối với hàng nhập khẩu giá trị thấp của Tổng thống Donald Trump đẩy chi phí lên cao.