Những ngày này, dọc theo các con đường đi qua xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, rất dễ thấy những con hổ làm từ tắc kiểng được trưng bày.
Theo đó, ở mỗi nơi, các con hổ được làm với những kiểu dáng khác nhau và được bán với giá 2,5 - 3 triệu đồng/con.
Anh Huỳnh Văn Thanh ở xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho biết, từ tháng 5 âm lịch, anh đã chuẩn bị nhiều vật liệu để tạo hình hổ. Thông thường để tạo hình thành một con hổ phải tốn rất nhiều nhánh tắc, tùy vào độ lớn nhỏ của nhánh.
Theo anh Thanh, trước khi tạo hình thành linh vật hổ, anh phải tạo ra khung sắt trước. Sau đó, mới dồn từ 13 đến 14 giỏ tắc kiểng vào chậu và tạo hình dần dần thành hình con hổ.
"Năm nào tôi cũng làm con linh vật từ tắc kiểng. Năm nay, tôi làm khoảng 16 cặp, bán với giá 5 triệu đồng/cặp cho khách ở Quảng Bình. So với các linh vật khác, linh vật hổ rất khó tạo hình nên mỗi nghệ nhân sẽ tạo ra các con hổ có hình dáng, cảm xúc khuôn mặt không giống nhau" - anh Thanh nói thêm.
Cơ sở hoa kiểng Út Dị cùng ở xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre hiện đang thuê người tạo hình hổ từ tắc kiểng.
Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Phượng - chủ Cơ sở hoa kiểng Út Dị cho hay, năm nay tạo hơn 10 cặp hổ từ tắc kiểng. Ngoài ra, cơ sở còn sản xuất hàng chục sản phẩm khác làm từ tắc kiểng và mai chiếu thủy…
Theo bà Phượng, tắc kiểng tạo hình linh vật thường có giá cao gấp 5-10 lần so với việc bán cây tắc bình thường, do đó nhiều nhà dân, cơ sở tranh thủ làm thêm, đáp ứng nhu cầu thị trường vào dịp Tết.
"Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng cơ sở chúng tôi vẫn cố gắng tạo hình các sản phẩm đặc trưng ngày Tết. Mỗi sản phẩm có giá dao động từ 3-15 triệu đồng, tùy loại" - bà Phượng nói.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.