Trung Quốc: Đồ lưu niệm mang hình tượng con rắn bán cực chạy
V.N (Theo GT)
16/01/2025 4:39 PM (GMT+7)
Hình ảnh con rắn cho Tết Nguyên đán sắp tới xuất hiện khắp nơi ở Trung Quốc, với những đặc điểm văn hóa khác biệt của mỗi vùng miền. Có nơi, các sản phẩm lưu niệm lấy cảm hứng từ linh vật con Rắn cho Tết này đã bán được hơn 3 triệu nhân dân tệ chỉ sau vài ngày xuất hiện.
Linh vật rắn ở Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc Ảnh: Global Times.
Khi Hải Hải, linh vật hoàng đạo hình con rắn, lần đầu tiên xuất hiện bên cạnh Tháp Weiyuan ở thành phố Quán Châu, tỉnh Phúc Kiến, Đông Trung Quốc, và thực hiện điệu nhảy vỗ ngực, nó đã thu hút đám đông người dân và du khách chụp ảnh.
Không khí Tết Nguyên đang tràn ngập khắp Trung Quốc với hình ảnh con rắn chiếm lĩnh các đường phố.
Một số linh vật rắn đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc vì thiết kế tinh xảo, chẳng hạn như hình ảnh thanh lịch của con rắn trắng từ Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, trong khi những linh vật khác đã thu hút trí tưởng tượng và sự thích thú của cư dân mạng với vẻ ngoài kỳ quặc của chúng, như Dian She (nghĩa đen: rắn Vân Nam), nổi tiếng với hàm răng cửa khoa trương.
Những hình tượng rắn với thiết kế sáng tạo kết hợp văn hóa địa phương từ nhiều vùng khác nhau trên khắp Trung Quốc đang đánh dấu cái Tết Nguyên đán lần đầu tiên kể từ khi lễ hội này được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Liu Simin, một nghiên cứu viên tại Trung tâm nghiên cứu du lịch thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc, nói rằng sức sống của những linh vật này cũng đã góp phần khơi dậy sự quan tâm mới đối với du lịch trong mùa lễ.
Linh vật rắn ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc Ảnh: GT.
Màu sắc địa phương độc đáo
Trong cuộc thi thiết kế linh vật cho Năm rắn, những người chiến thắng thu hút được nhiều sự chú ý nhất trên mạng xã hội là những người thể hiện những đặc điểm riêng biệt của địa phương. Ví dụ, Hải Hải được phủ kín từ đầu đến chân bằng các biểu tượng của nền văn hóa Mân Nam từ tỉnh Phúc Kiến.
Theo Lin Fei, phó tổng giám đốc sở văn hóa và du lịch của quận, Hải Hải là một trong bảy linh vật rắn. Thiết kế này kết hợp các yếu tố của văn hóa Mân Nam hoặc văn hóa Phúc Kiến và các di sản văn hóa phi vật thể như điệu múa vỗ ngực truyền thống, thuyền cầu phúc, trang phục phụ nữ của dân tộc Hồi, v.v. với hình ảnh con rắn.
Bà giải thích rằng hình ảnh con rắn thể hiện đầy đủ tinh thần và giá trị của thành phố. Hình dáng phản ánh lòng hiếu khách nồng hậu, sự lạc quan, siêng năng, dũng cảm, theo đuổi sự giàu có và hòa hợp của người dân Tuyền Châu, cũng như tình yêu cuộc sống và khát vọng về một tương lai tươi sáng hơn.
Một người phụ nữ đang trưng bày đồ chơi rắn nhồi bông ở Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc. Ảnh: GT.
Linh vật cung hoàng đạo này đã gây ra phản ứng nồng nhiệt từ cư dân mạng trên khắp cả nước sau khi ra mắt, nhiều người bày tỏ tình cảm của họ đối với linh vật Năm Rắn. Doanh thu bán hàng của các sản phẩm văn hóa và sáng tạo liên quan trực tuyến đã vượt quá 3 triệu nhân dân tệ (409.000 USD).
Một hình ảnh con rắn khác biệt với linh vật của Tuyền Châu đã xuất hiện ở tỉnh Chiết Giang, nổi tiếng với phong cảnh thanh bình, nhẹ nhàng và tinh tế trong các tác phẩm nghệ thuật thủy mặc của Trung Quốc.
Được chế tác bằng kỹ thuật đan tre độc đáo có nguồn gốc Chiết Giang, bộ sưu tập nghệ thuật mang tên "Chúng ta" của nghệ sĩ Trung Quốc Qian Lihuai sáng tạo gồm chín tác phẩm sắp đặt hình con rắn với nhiều biểu cảm khác nhau.
Cụm tác phẩm này, với tác phẩm lớn nhất trong số đó cao 5m, đã được khán giả quốc tế khen ngợi, họ đánh giá cao cách kỹ thuật truyền thống kết hợp liền mạch với nghệ thuật điêu khắc hiện đại.
Nhà nghiên cứu Liu Simin cho rằng sự sáng tạo này cực kỳ thu hút du khách
"Bản chất của du lịch nằm ở việc theo đuổi sự khác biệt. Sự kết hợp giữa văn hóa cung hoàng đạo, vốn quen thuộc với hầu hết người dân Trung Quốc, với nền văn hóa địa phương mới mẻ và thú vị đối với khách du lịch có thể làm tăng thêm sự mong đợi cho Tết Nguyên đán và làm phong phú thêm bầu không khí lễ hội chung trong xã hội", Liu phát biểu.
Sản phẩm rong nho của Công ty Cổ phần Rong biển DT Khánh Hòa những ngày ngày qua được trưng bày tại Nha Trang đã thật sự thu hút được du khách trong và ngoài nước.
Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda đã tiết lộ những điểm đến hàng đầu ở Châu Á để tận dụng nghệ thuật "du lịch chậm" cho những du khách muốn dừng chân và nán lại lâu hơn.
Sự thật thì chưa ai khẳng định có thật hay không nhưng hàng năm cứ vào mỗi dịp Tết Đoan Ngọ, ngày 5/5 âm lịch, đúng 12 giờ hàng ngàn người dân Sa Huỳnh lại kéo nhau ra biển tắm để cầu mong nhận may mắn.
Sản phẩm rong nho của Công ty Cổ phần Rong biển DT Khánh Hòa những ngày ngày qua được trưng bày tại Nha Trang đã thật sự thu hút được du khách trong và ngoài nước.
Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda đã tiết lộ những điểm đến hàng đầu ở Châu Á để tận dụng nghệ thuật "du lịch chậm" cho những du khách muốn dừng chân và nán lại lâu hơn.
Sự thật thì chưa ai khẳng định có thật hay không nhưng hàng năm cứ vào mỗi dịp Tết Đoan Ngọ, ngày 5/5 âm lịch, đúng 12 giờ hàng ngàn người dân Sa Huỳnh lại kéo nhau ra biển tắm để cầu mong nhận may mắn.