Thứ tư, 01/01/2025

Tương lai của xe điện sẽ ra sao khi thị trường chững lại?

29/12/2024 5:27 PM (GMT+7)

Cuộc cách mạng xe điện đang gặp phải những bước chững lại. Với nhu cầu thấp hơn dự báo, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn đang phải xem xét lại các mốc thời gian trong chiến lược điện khí hóa.

Trước áp lực từ quy định và sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng, động cơ đốt trong tưởng chừng đã bị thay thế nay lại được nhắc đến trong các kế hoạch dài hạn của ngành công nghiệp ô tô.

Trong khi các hãng xe đã nỗ lực đẩy nhanh quá trình điện khí hóa, thực tế thị trường gần đây buộc nhiều doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược. Chuỗi cung ứng gián đoạn, chi phí sản xuất tăng cao, cùng lo ngại của người tiêu dùng về cơ sở hạ tầng sạc đã khiến tỷ lệ chấp nhận xe điện chậm hơn kỳ vọng.

Hãng Audi từng tuyên bố sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện

Hãng Audi từng tuyên bố sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2033. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Gernot Döllner gần đây cho biết công ty có thể điều chỉnh kế hoạch nếu lệnh cấm xe động cơ đốt trong bị trì hoãn.

Tương tự, Bentley cũng đã lùi thời điểm đạt mục tiêu điện khí hóa từ năm 2030 sang 2033, và mẫu xe điện đầu tiên của hãng, ban đầu dự kiến ra mắt năm 2025, sẽ bị đẩy lùi đến năm 2026.

Cadillac - một thương hiệu xe sang của General Motors đặt mục tiêu trở thành hãng xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Tuy nhiên, các lãnh đạo của hãng này đang xem xét khả năng tiếp tục bán xe động cơ đốt trong sau năm 2030 nếu nhu cầu xe điện không đạt kỳ vọng.

Tương lai vẫn còn bỏ ngỏ

Ngành công nghiệp ô tô đang phải điều chỉnh để thích nghi với các bất ổn hiện tại. Dù xu hướng dài hạn vẫn hướng về điện khí hóa, có vẻ như con đường dẫn đến tương lai hoàn toàn sử dụng xe điện sẽ kéo dài hơn và phức tạp hơn so với những dự đoán ban đầu.

Các chuyên gia nhận định, sự giảm tốc trong nhu cầu xe điện không chỉ là bài toán của các hãng sản xuất mà còn phản ánh những lo ngại của người tiêu dùng. Chất lượng và tốc độ triển khai cơ sở hạ tầng sạc, thời gian sử dụng pin và mức giá xe điện vẫn là những rào cản lớn.

Những thách thức và câu hỏi đặt ra cho tương lai xe điện

Tương lai của xe điện phụ thuộc vào cách các nhà sản xuất và chính phủ giải quyết những vấn đề tồn tại. Liệu sự chậm trễ này có chỉ là một giai đoạn tạm thời trong cuộc cách mạng xanh? Hay đây là dấu hiệu cho thấy cần có sự cân bằng giữa động cơ đốt trong và xe điện trong giai đoạn chuyển tiếp?

Độc giả nghĩ sao về sự chậm trễ này? Những yếu tố nào đang cản trở sự chấp nhận rộng rãi của xe điện? Hãy chia sẻ quan điểm trong phần bình luận bên dưới.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Kỳ vọng từ nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2025

Kỳ vọng từ nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2025

Dự báo nửa đầu năm 2025 vẫn sẽ tương đối khó khăn bởi thị trường chứng khoán Việt Nam còn khá nhiều nhiễu động phía trước. Tuy nhiên, nửa cuối 2025, nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm bluechip và vốn hóa lớn, bởi câu chuyện sẽ hướng đến giai đoạn mới, khi thị trường được nâng hạng.

App Công dân số sẽ tích hợp vé đi Metro số 1?

App Công dân số sẽ tích hợp vé đi Metro số 1?

Việc tích hợp vé đi Metro số 1 trên app Công dân số TP.HCM sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian, góp phần khuyến khích thói quen sử dụng giao thông công cộng và các dịch vụ số hóa.

TP.HCM tưng bừng đón khách quốc tế đầu năm 2025

TP.HCM tưng bừng đón khách quốc tế đầu năm 2025

Các đoàn khách quốc tế đầu tiên đến TP.HCM được ngành du lịch thành phố chào đón nồng nhiệt, được tặng hoa, quà, trải nghiệm văn hóa địa phương.

Thị trường nội địa có làm bệ đỡ cho ngành thép năm 2025?

Thị trường nội địa có làm bệ đỡ cho ngành thép năm 2025?

Nhu cầu trong nước được kỳ vọng có thể duy trì tăng trưởng ổn định cho ngành thép Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên: Chứng minh chất lượng nông sản - Nền tảng để tiếp cận thị trường toàn cầu

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên: Chứng minh chất lượng nông sản - Nền tảng để tiếp cận thị trường toàn cầu

Tại Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2024 vào ngày 31/12, trả lời câu hỏi của đại biểu trong tháo gỡ xuất khẩu nông lâm thủy sản trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định cần chứng minh chất lượng nông sản, đó là nền tảng để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Chúng ta đang sản xuất sản phẩm chúng ta có, chưa nhiều sản phẩm thị trường cần”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Chúng ta đang sản xuất sản phẩm chúng ta có, chưa nhiều sản phẩm thị trường cần”

Trước câu hỏi về chế biến sâu, chế biến nông sản của nông dân Nguyễn Xuân Thao, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết ông rất trăn trở về điều này và nhấn mạnh cần phải thay đổi tư duy sản xuất.