
Xe điện Trung Quốc "ồ ạt" đổ bộ thị trường Việt Nam
Thu Lê
02/12/2024 2:44 PM (GMT+7)
Các thương hiệu xe ô tô Trung Quốc như TMT Motors, AION, BYD đều "ồ ạt" đưa nhiều mẫu xe điện vào thị trường Việt Nam để chiếm lĩnh dư địa chưa được khai phá.
Mới đây, TMT Motors chính thức công bố ra mắt mẫu xe điện thứ hai của liên doanh SGMW (Trung Quốc) là Wuling Bingo, với 4 phiên bản. Trong đó, hai phiên bản đầu tiên ra thị trường là Bingo 333km và Bingo 410km, tương ứng với quãng đường di chuyển. Cả hai phiên bản này đều đi kèm bộ sạc cầm tay có công suất 3,3 kW, cho phép sạc pin tại các nguồn điện dân dụng tiếp địa, thời gian sạc từ nguồn điện 220V là 9,5 giờ và 12 giờ…
Trước đó, một thương hiệu Trung Quốc khác là AION (thuộc GAC) cũng đã giới thiệu 2 mẫu xe là ES và Y Plus, với giá bán lần lượt 788 triệu đồng và 888 triệu đồng. Tương tự, BYD "tung" ra ba phiên bản gồm Dolphin, SUV Atto3, Seal có giá bán lần lượt là 659 triệu đồng, 766 - 866 triệu đồng và 1,1 - 1,3 tỷ đồng. Mức giá các mẫu xe điện "made in China" này được cho là khá cao so với các mẫu xe xăng, xe thuần điện cùng phân khúc khác.

Xe điện Trung Quốc "ồ ạt" đổ bộ thị trường Việt Nam
Đáng chú ý, trong khi lượng xe ô tô nhập khẩu có xu hướng giảm do tình hình kinh tế khó khăn, nhu cầu sụt giảm, nhưng chỉ tính riêng trong tháng 10/2024 lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc 2.617 chiếc (tăng 9,1%). Dù thực tế, số liệu thống kê những năm trước, số lượng xe Trung Quốc bán sang thị trường Việt Nam không nhiều, chỉ trên dưới 10.000 chiếc/năm. Hiện đã có hơn 10 hãng xe Trung Quốc có mặt tại thị trường Việt Nam như BYD, MG, Chery, Wuling, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co, Hongqi…
Một số chuyên gia cho rằng, với dư địa chưa được khai phá, Việt Nam được xem là một thị trường tiềm năng với nhiều thương hiệu xe nhập ngoại. Cùng với xu hướng phát triển mới, thời gian qua liên tục nhiều hãng xe điện nước ngoài bắt đầu tràn vào nước ta, trong đó có các mẫu xe điện đa dạng về chủng loại, xe có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc chiếm số lượng lớn.
Giám đốc một Công ty tư vấn công nghệ cho rằng, trạm sạc có thể ví như "xương sống" của ngành xe điện, nên phải giải quyết được hạ tầng sạc điện thì mới giải quyết tốt việc phát triển xe điện. Hiện nay, tại Việt Nam hãng xe VinFast đang chiếm vị trí số 1 với 150.000 cổng sạc phủ đều cả nước và hãng này vẫn tiếp tục "rót" ngàn tỷ đồng đầu tư mở rộng trạm sạc trên toàn quốc.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định, các hãng xe Trung Quốc có thể sản xuất ra những dòng xe điện giá rẻ nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam thời gian tới. Do Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng khi lộ trình của Chính phủ đến năm 2040 sẽ hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Như vậy nhu cầu về ô tô điện sẽ tăng mạnh.
Không chỉ xe điện Trung Quốc, sức ép từ xe nhập khẩu lên xe sản xuất lắp ráp trong nước ngày càng lớn ngay sau khi bỏ thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN, nhiều sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước đã không cạnh tranh nổi với sản phẩm đến từ các quốc gia như Thái Lan và Indonesia. Từ năm 2025, khi thuế nhập khẩu ô tô từ EU và Anh giảm còn 30 - 35% thì lợi thế dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ càng giảm. Nhất là, ô tô điện giá rẻ từ Trung Quốc tràn sang càng ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô trong nước, đòi hỏi các doanh nghiệp nội phải có sự ứng phó và những bước đi phù hợp.
Ông Trump bất ngờ hoãn thuế với EU, thị trường khởi sắc, đồng euro và USD tăng giá
Thị trường chứng khoán trên khắp châu Á tăng nhẹ vào thứ Hai 26/5 và đồng euro tăng giá sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột gia hạn thêm hơn một tháng lời đe dọa áp thuế 50% đối với hàng hóa của EU.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.
Hà Nội sắp khởi công cụm công nghiệp gần 160 tỷ đồng gần Vành đai 4, ngay chân cầu Hồng Hà
Hà Nội giao 60.000m² đất tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Đây là cụm công nghiệp có vị trí nằm ngay đường vành đai 4, chân cầu Hồng Hà sắp khởi công xây dựng.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.