Theo một khảo sát gần đây của đại gia xe hơi Ford của Mỹ, phần lớn khách hàng tiềm năng đang cân nhắc mua xe điện, bao gồm xe lai hybrid (HEV), xe hybrid nhẹ (MHEV), xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe điện chạy bằng pin (BEV)]. Trong đó, công nghệ hybrid được ưa chuộng nhất.
Xe điện được tin là những sản phẩm mang lại lợi ích về tài chính và môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, sở hữu ý nghĩ tiến bộ.
Và Ford cho biết khảo sát này được thực hiện tại các thị trường Việt Nam, Úc, Ả Rập Xê Út, Philippines, New Zealand, Nam Phi, Hàn Quốc, Thái Lan, và các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).
Bà Kay Hart, người đứng đầu Khối Thị trường quốc tế của Ford, chia sẻ: "Chúng tôi đã khảo sát để có cái nhìn tổng quan về quan điểm của người ta về xe điện. Điều gì hấp dẫn họ, điều gì khiến họ lo lắng và điều gì có thể khuyến khích họ mua xe điện hoặc khiến họ không mua".
Kết quả của nghiên cứu cho thấy người dân ở nhiều quốc gia rất quan tâm đến xe điện (EV) và ủng hộ việc doanh nghiệp EV. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những lo ngại về hạ tầng sạc và tuổi thọ pin.
Ford đã nêu một số xu hướng quan trọng từ nghiên cứu trên như sau.
Cảm giác thân quen với xe điện: 2/3 số người tham gia khảo sát xếp xe điện vào nhóm phương tiện “thú vị khi lái”, “ngầu,” “thể thao,” và thậm chí là “dễ sở hữu”. 2/3 số người trả lời cũng cho biết quan điểm của họ về xe điện dần trở nên tích cực hơn trong 12 tháng qua, với lý do chính nằm ở các lợi ích đối với môi trường. Gần 50% số người tham gia khảo sát đã từng ngồi trên xe điện, trong đó 35% đã từng lái thử.
Loại xe điện được ưa chuộng: Tất cả các thị trường được khảo sát, trừ Thái Lan, xem xe hybrid (HEV) là lựa chọn hàng đầu “nếu loại bỏ yếu tố chi phí”. Tiếp theo là xe hybrid sạc điện (PHEV), sau đó là xe điện chạy bằng pin (BEV).
Ấn tượng ban đầu: Phần lớn người tham gia khảo sát đã trả lới họ có xu hướng hẹn hò với người lái xe điện cao hơn. Hơn 3/4 số người tham gia tại Nam Phi, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và UAE cho biết họ sẽ chọn xe điện thay vì xe động cơ đốt trong để tạo ấn tượng tốt ban đầu. Chỉ 57% người Úc và 48% người New Zealand đồng ý với quan điểm này.
Cảm xúc tích cực: Hơn 1/2 số người tham gia khảo sát mô tả chủ sở hữu xe điện là những người có ý thức bảo vệ môi trường, tư duy tiến bộ và am hiểu công nghệ. 61% cho rằng họ sẽ mua một chiếc xe điện.
Xe điện trong đời sống hàng ngày: Hầu hết số người được hỏi đều đồng ý rằng họ có xu hướng sử dụng xe điện3 để giao hàng hoặc làm xe dịch vụ, và họ cũng thích sử dụng để phục vụ cho việc di chuyển hàng ngày.
Chi phí điện: Tuy hầu hết người tham gia khảo sát đồng ý rằng xe điện giúp tiết kiệm chi phí vì không phải chi trả cho xăng dầu, Australia lại đi ngược xu hướng này. 60% người dân Australia tin rằng sạc xe điện tại nhà sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng cao, tương đương với chi phí đổ xăng cho xe động cơ đốt trong.
Trạm sạc: Phần lớn người tham gia khảo sát chọn trạm dịch vụ là nơi lý tưởng nhất để sử dụng dịch vụ sạc công cộng, sau đó là trung tâm mua sắm và các tòa nhà văn phòng.
Cơ sở hạ tầng: Nhiều người tham gia khảo sát không có thông tin về các trạm sạc công cộng gần nơi họ sinh sống. 45% số người được hỏi tại Nam Phi cho biết họ không biết về bất kỳ trạm sạc nào trong bán kính 20 km từ nhà của mình, trong khi trung tâm mua sắm được đánh giá là nơi phù hợp nhất để đặt các trạm sạc.
Nhu cầu về vận hành: Các phương tiện động cơ xăng và dầu vẫn được ưa chuộng để chống chọi với điều kiện khắc nghiệt, kéo tải hay off-road. Tuy nhiên, hầu hết người tham gia khảo sát cho biết họ có xu hướng mua xe điện1 nhiều hơn nếu chiếc xe có khả năng kéo và di chuyển off-road tốt hơn. Một số người còn lo ngại rằng xe điện3 không thể chở nhiều hành lý hoặc hàng hóa như các xe động cơ đốt trong tương đương.
Rào cản mua xe: Hơn 3/4 số người tham gia khảo sát tin rằng xe điện an toàn như xe động cơ đốt trong khi xảy ra va chạm. Tuy nhiên, hơn 1/4 lo ngại rằng xe điện hoạt động không tốt trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, khi đó trạm sạc dễ gặp sự cố. Họ cho biết, họ có khả năng mua xe điện nhiều hơn khi phạm vi hoạt động của xe được cải thiện, chi phí bảo dưỡng dài hạn giảm đi, cơ sở hạ tầng sạc phát triển. Ngoài ra, tuổi thọ pin cũng là một mối lo ngại chính.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.