Gần đây, xu hướng tiêu dùng ô tô ở thị trường Việt Nam không chỉ chuyển dịch từ sedan sang SUV/CUV mà còn từ các xe xăng/dầu truyền thống sang xe sử dụng nhiên liệu "xanh". Việc này hướng đến cụ thể hoá cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.
Xe Hybrid đang phát triển nhanh ở Việt Nam. Ảnh Khải Phạm.
Ghi nhận sự tăng trưởng lớn trong xu hướng chuyển đổi xanh của người dùng là lượng xe điện bán ra tăng trưởng đáng kể.
Tính riêng VinFast, thương hiệu ô tô điện Việt Nam đã bán ra tổng cộng 21.747 xe trong nửa đầu năm 2024, tương đương mức tăng trưởng vượt trội đến 92% so với cùng kỳ năm 2023. Sản phẩm chiến lược của VinFast là dòng VF5 ghi nhận hơn 13.000 xe bán ra.
Đáng chú ý, VinFast có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất là quý II năm 2024 với doanh số đạt 12.058 xe, tức tăng 24% so với quý I và 26% so với cùng kỳ 2023. Trong nửa cuối năm, doanh số của thương hiệu này dự kiến sẽ bùng nổ hơn khi mẫu xe VF3 đang được giao đến tay khách hàng.
Sự bùng nổ của xe điện trong vài năm trở lại đây là điều không bất ngờ khi người dùng đang dần quen với loại phương tiện mới này. Song song với xe điện, dòng xe động cơ lai (Hybrid) cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số các dòng xe Hybrid bán ra đạt 3.488 chiếc, cao hơn cả năm 2023 với 2.639 chiếc đến tay khách hàng.
Trong số này, Toyota Innova Cross Hybrid đang là dòng xe ấn tượng nhất khi bán đến 899 chiếc trong nửa đầu năm 2024, xếp thứ 2 là Honda CR-V với 535 xe rời đại lý.
Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải, lợi thế của xe Hybrid là người dùng không cần sạc nên quãng đường di chuyển không bị gián đoạn.
"Đối với những người chưa sẵn sàng thay đổi hẳn thói quen sử dụng ô tô để chọn xe điện thì xe Hybrid là bước đệm quan trọng để chuyển dịch. Xe Hybrid có lợi thế là không cần phải sạc, quãng đường di chuyển liên tục nên người dùng gần như không thay đổi thói quen sử dụng. Đồng thời, xe Hybrid tiết kiệm nhiên liệu khi tiêu thụ chỉ bằng 2/3 so với xe dùng động cơ đốt trong nên nhiều người sẵn sàng chuyển đổi", ông Hải nói.
Những hãng ô tô đang trong quá trình chuyển đổi dần từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện sẽ cần bước đệm là xe Hybrid. Trong số này, các thương hiệu đến từ Nhật Bản đang đẩy mạnh việc "Hybrid hoá" trên các dòng xe của mình.
Thời gian tới, thị trường Việt Nam sẽ đón nhận thêm nhiều dòng xe điện mới mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng.
Honda Civic Hybrid sẽ ra mắt tháng 10/2024.
Honda Civic Hybrid chắc chắn là cái tên được người dùng quan tâm nhất hiện nay khi hãng xe Nhật Bản đã công bố nhận đặt cọc và sẽ ra mắt tháng 10/2024. Động cơ Hybrid mới trên Honda Civic có công suất mạnh mẽ nhất phân khúc và mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4.7L/100km mà vẫn đảm bảo vận hành phấn khích cho người dùng.
Suzuki XL7 Hybrid cũng thuộc danh sách xe Hybrid sẽ hiện diện ở Việt Nam kể từ tháng 8 này bên cạnh "đàn anh" Ertiga đã xuất hiện từ năm ngoái. Haval Jolion và Tank 300 sử dụng động cơ Hybrid dự kiến ra mắt cuối năm và Jaecoo J7 PHEV xuất hiện ngay cuối tháng 9.
Ở phân khúc xe sang, Mercedes-Benz Việt Nam cũng dự kiến bán C350e và S580e sử dụng công nghệ plug-in hybrid, dù thời điểm ra mắt cụ thể vẫn chưa được xác định.
Chia sẻ về chủ đề xe Hybrid tại Việt Nam, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dùng, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, các khảo sát độc lập của Cốc Cốc và Deloitt cho thấy mức độ quan tâm đến xe hybrid của người tiêu dùng đã tăng lên qua nhiều góc độ từ hiệu quả kinh tế, đến bảo vệ môi trường.
"Xu hướng xe Hybrid năm nay đã rõ ràng hơn ở việc người tiêu dùng có nhiều kiến thức hơn về xe Hybrid. Đồng thời, thị trường và các nhà sản xuất ô tô cũng đã có sự nhìn nhận, đánh giá về nó một cách chính xác hơn, đặc biệt là tính kinh tế và thân thiện với môi trường. Dù hiện tại giá thành xe Hybrid vẫn cao hơn so với xe dùng động cơ đốt trong, nhưng người dùng cũng đã bắt đầu chấp nhận trả giá cao hơn để đổi lấy việc tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và thân thiện với môi trường hơn. Đây là tín hiệu tích cực", ông Phúc nói.
Với việc thêm nhiều thương hiệu, sản phẩm mới sử dụng đa dạng các loại nhiên liệu từ xe Hybrid đến xe điện không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sử dụng mà cũng tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn để người dùng gia tăng cơ hội sở hữu ô tô với chi phí hấp dẫn hơn trước đây.
Cuộc thi gameshow kiến thức học sinh Olympia năm 2024, nam sinh người Huế bấm được nút giành quyền trả lời câu hỏi; chưa trả lời thì bạn đã la hét hò reo, lăn ra sàn ăn mừng chiến thắng. Dư luận có người khen nhưng cũng có người nghĩ khác.
Để phục hồi sản xuất sau bão số 3, nhiều nông dân mong muốn được hỗ trợ nguồn vốn và được vay mới; khoanh nợ, giãn nợ, hoãn trả đối với những khoản vay đã bị cơn bão làm thiệt hại.
Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX với chủ đề: "Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lắng nghe nông dân nói" là dịp để nông dân bày tỏ ý kiến, kiến nghị với lãnh đạo.
Tập đoàn mẹ tại Trung Quốc của TikTok mới thông báo sa thải hàng trăm nhân viên trên thế giới vì đang dùng AI (trí tuệ nhân tạo) thay cho con người trong khâu kiểm duyệt nội dung.
Công cụ trái phiếu doanh nghiệp đang tiếp tục được Becamex đã sử dụng làm đòn bẩy tài chính. Theo 1 công ty chứng khoán, tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu của Becamex (mã BCM) cao hơn so với trung bình ngành bất động sản.
Trong khi thương vụ mua bán doanh nghiệp xuyên biên giới dự kiến lớn nhất thế giới năm 2024 chưa chốt xong, 7-Eleven (bên bán) đang phải thu hẹp quy mô để có thể duy trì lợi nhuận. Theo các nhà phân tích, "ông lớn" bán lẻ Nhật Bản đã chậm chân trong thích ứng với thị trường.