Hà Nội 31oC
Thứ ba, 16/08/2022

Vì sao giá bán ô tô sản xuất trong nước vẫn cao?

15/01/2022 9:30 AM (GMT+7)

Do sản lượng hạn chế, công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô tại Việt Nam còn chậm phát triển. Đây là một trong những lý do chính khiến giá xe sản xuất và lắp ráp trong nước vẫn ở mức cao so với mong muốn.

Tọa đàm "Công nghiệp ô tô Việt Nam - Từ lắp ráp tới sản xuất" vừa được tổ chức sáng 14/1 tại Hà Nội.

Vì sao giá bán ô tô sản xuất trong nước vẫn cao? - Ảnh 2.

Phiên thảo luận được thực hiện bởi những chuyên gia đầu ngành.

Mở đầu phiên tọa đàm, tiến sĩ Trương Thị Chí Bình, phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã nêu rõ thực trạng về ngành này. Theo bà, đóng góp của doanh nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô rất ít, đặc biệt là các doanh nghiệp nội địa tại Việt Nam.

Hiện chỉ có khoảng 20 đến 30 công ty có thể cung cấp linh kiện để lắp được vào xe ô tô. Nếu các doanh nghiệp trong nước có thể tự sản xuất các linh kiện, phụ tùng thì giá ô tô lắp ráp, sản xuất trở nên rẻ hơn rất nhiều, thu hút người tiêu dùng.

Vì sao giá bán ô tô sản xuất trong nước vẫn cao? - Ảnh 4.

Tiến sĩ Trương Thị Chí Bình thẳng thắn trình bày về những khó khăn của ngành công nghiệp phụ trợ sản xuất ô tô.

Bà Trương Thị Chí Bình chia sẻ: "Lí do khiến cho các doanh nghiệp khó phát triển trong ngành hỗ trợ ô tô là sản lượng xe trong nước còn thấp. Do đó không thể thu hút các nhà đầu tư vì không mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Hầu hết những công ty đang theo ngành này đều có niềm đam mê, tâm huyết rất lớn trong việc đóng góp cho sự phát triển của sản xuất xe trong nước".

Thêm vào đó, chứng chỉ IATF 16949 mang tiêu chuẩn quốc tế là thứ rất quan trọng trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Trong khi các quốc gia khác có đến hàng trăm, hàng nghìn công ty sở hữu IATF thì đến hiện tại, Việt Nam mới chỉ có vỏn vẹn 21 công ty sở hữu loại chứng chỉ này. Đó là một hạn chế và bà Bình hy vọng thời gian tới, con số này sẽ tăng.

Để trả lời cho những trăn trở của vị tiến sĩ Chí Bình, ông Nguyễn Trung Hiếu, ban hoạch định chiến lược công ty Toyota Việt Nam nói: "Chúng tôi đang hợp tác với 46 nhà cung ứng, trong đó có 6 cái tên là thuần Việt. Sắp tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm 2 nhà cung ứng khác trong vài năm tới để tăng thị phần của các công ty Việt Nam".

Ông cho biết thêm, dù mạng lưới cung ứng của phía Việt Nam vẫn còn phụ thuộc vào công ty mẹ, Toyota Việt Nam luôn tìm cách để nâng tiêu chuẩn của nhà cung ứng trong nước đạt tiêu chuẩn thế giới. Và ngoài việc đợi các doanh nghiệp sản xuất trong nước tự phát triển, chúng ta cần sự chung tay của các cơ quan ban ngành, hãng xe. Điển hình như Toyota đã thành lập một ban chuyên môn để hỗ trợ, trao đổi kỹ thuật với các nhà cung ứng Việt.

Bên cạnh Toyota, ông Hoàng Chí Trung (Tổng Giám đốc VinFast Trading Việt Nam) và ông Nguyễn Minh Sơn (Tổng Giám đốc Công ty sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công) cũng rất mong cũng có thể đồng hành cùng các doanh nghiệp cung ứng Việt trong tương lai.

Từ quan điểm của một nhà hoạch định chiến lược, bà Chí Bình báo cáo rằng doanh nghiệp phụ trợ sản xuất ô tô mang quốc tịch Việt đang nhận được những gam màu sáng khi gần đây, chính phủ hỗ trợ họ nhiều hơn, doanh nghiệp được tạo điều kiện tiếp cận với nguồn vốn vay.

Bên lề của cuộc tọa đàm, khi người điều phối chương trình đặt ra câu hỏi đáng quan tâm cho phía Vinfast về sự khác biệt giữa các sản phẩm của họ tại thị trường nội địa và trị trường thế giới, ông Hoàng Chí Trung khẳng định: "Dù bán ở Việt Nam hay Mỹ thì các sản phẩm đều có cùng một tiêu chuẩn chất lượng như nhau. Chúng tôi chỉ tinh chỉnh những tính năng nhỏ để phù hợp với điều kiện thời tiết, địa hình riêng tại từng khu vực. Ví dụ xe bán tại các nước châu Âu hay Canada sẽ sử dụng lốp 4 mùa chống trơn trượt khi đi trên tuyết trong khi ở Việt nam, các mẫu xe sẽ được trang bị loại lốp dành cho mùa hè".

Cũng tại sự kiện, các mẫu xe được độc giả và giới chuyên môn bình chọn bao gồm:

Hyundai Santafe nhận giải thưởng Ô tô của năm 2021.

Xe nhỏ cỡ hạng A: VinFast Fadil 2021 (78,77 điểm)

Xe gầm thấp cỡ B: Honda City 2021 (74,32 điểm)

Xe gầm cao cỡ nhỏ: Toyota Corolla Cross 2021 (80,11 điểm)

Xe Sedan cỡ C: Mazda3 2021 (74,85 điểm)

Xe Crossover cỡ C: Honda CR-V 2021 (76,68 điểm)

Sedan cỡ D-E: VinFast Lux A2.0 2021 (82,22 điểm)

SUV/Crossover cỡ D-E: Hyundai Santa Fe 2021 (81,58 điểm)

MPV Phổ thông: Mitsubishi Xpander 2021 (73.67 điểm)

Xe bán tải phổ thông: Ford Ranger 2021 (85,71 điểm)

Xe sang cỡ nhỏ gầm thấp: BMW Series 3 2021 (80,55 điểm)

Xe sang cỡ nhỏ gầm cao: Porsche Macan 2021 (83,82 điểm)

Xe sang cỡ trung gầm thấp: Volvo S90 2021 (82,71 điểm)

Xe sang cỡ trung gầm cao: Volvo XC90 2021 (86,21 điểm)

Xe sang cỡ lớn gầm thấp: Mercedes S-Class 2021 (86,75 điểm)

Xe sang cỡ lớn gầm cao: Mercedes GLS 2021 (85,64 điểm)

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hai Bộ ủng hộ ông Johnathan Hạnh Nguyễn lập hãng bay IPP Air Cargo

Hai Bộ ủng hộ ông Johnathan Hạnh Nguyễn lập hãng bay IPP Air Cargo

Các Bộ Quốc phòng, Công Thương vừa có văn bản bày tỏ ủng hộ việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo của "Vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn.

Vinamilk - Doanh nghiệp F&B duy nhất trong top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của Forbes 10 năm liền

Vinamilk - Doanh nghiệp F&B duy nhất trong top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của Forbes 10 năm liền

10 năm trước, Forbes Việt Nam lần đầu tiên thực hiện Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Trải qua một thập kỷ, đã có tổng cộng 138 doanh nghiệp được xét chọn và vinh danh trong danh sách uy tín này và chỉ có chưa đến 10 doanh nghiệp góp mặt đầy đủ trong cả 10 lần xếp hạng, trong đó có Vinamilk.

Giá vé xe khách dịp lễ 2/9 sắp đến dự kiến thay đổi như thế nào?

Giá vé xe khách dịp lễ 2/9 sắp đến dự kiến thay đổi như thế nào?

Lãnh đạo bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) đã có những thông tin cụ thể liên quan đến giá vé xe khách dịp lễ 2/9 sắp tới.

Chợ truyền thống Việt trong bài toán giá "tăng nhanh giảm chậm"

Chợ truyền thống Việt trong bài toán giá "tăng nhanh giảm chậm"

Chuyên gia Vũ Vinh Phú chỉ ra, việc cần thiết phải cải tổ mạnh tay với chợ truyền thống để ngăn tình trạng "giá tăng nhanh, giảm chậm".

Thị trường hàng hóa nguyên liệu đồng loạt tăng mạnh

Thị trường hàng hóa nguyên liệu đồng loạt tăng mạnh

Kết thúc tuần giao dịch 08/08 – 14/08, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hoá với 29 trong tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) đồng loạt tăng giá.

Sóc Trăng có thêm 18 sản phẩm OCOP

Sóc Trăng có thêm 18 sản phẩm OCOP

Tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức lễ công bố kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đợt 1-2022.

Thí điểm thành công dán tem truy xuất nguồn gốc nước mắm Phú Quốc

Thí điểm thành công dán tem truy xuất nguồn gốc nước mắm Phú Quốc

Việc áp dụng dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm nước mắm Phú Quốc không đơn thuần chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà nó còn là cách để các doanh nghiệp chung tay đẩy lùi nạn hàng giả, hàng nhái.