Những ngày giáp Tết Quý Mão, vườn hoa đào của gia đình bà Nguyễn Thị Thỏa (60 tuổi, ngụ số 729/43 Phạm Văn Đồng, tổ 2, phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai) trở nên lung linh, rực sắc hồng. Khi trời hửng nắng, vườn cũng dập dìu khách ghé thăm.
Với người dân trên cao nguyên, thấy hoa anh đào khoe sắc hàng loạt là điều gì đó mới, khác lạ lắm. Bởi nơi đây, việc trồng được hoa đã khó, trồng cho hoa nở rộ càng khó hơn. Ngắm hoa, thưởng hoa cũng cho cảm giác như đứng giữa mùa xuân Tây Bắc.
Những ngày cuối năm, hai vợ chồng bà Thỏa lại tất bật hơn, ngắt hoa, tỉa cành vừa kiêm luôn hướng dẫn viên chu đáo. Bà Thỏa cười bảo: “Sau hai năm khốn khổ, trầy trượt trồng hoa đào thì nay mới có cảm giác thỏa mãn. Năm nay, cây đào ra tán đều, nụ nhiều, màu hoa đượm lắm. May mắn, còn cách Tết hơn chục ngày nhưng đã bán cho khách vài chục gốc hoa”.
Chia sẻ về quá trình trồng cây hoa xứ lạnh này, bà Thỏa cho hay: Kỹ thuật trồng, chăm cây được người em ngoài quê Hải Dương truyền lại nhưng vào đây phải làm mới hết, bởi khí hậu nó khác. Trước đây, có trồng rồi nhưng chỉ làm cho vui, ba năm nay mới đầu tư hàng chục triệu đồng làm thật. Ban đầu thất bại thật, giờ coi như mới có thành công.
“Khó khăn nhất khi trồng loài cây này là bệnh thán thư và rệp sáp, nếu phát hiện muộn rất khó trị, gây chết cành”, bà Thỏa nói.
Theo bà Thỏa, nhờ vườn hoa mà vợ chồng bà hăng say công việc hơn. Cả hai vợ chồng đã ngoài sáu mươi rồi nhưng suốt ngày làm không ngơi tay, ráng làm cũng được gần 500 gốc đào. Nếu bán được, trung bình mỗi cây giá từ 800 đến 1,5 triệu đồng, cây đẹp giá cao hơn. Càng gần Tết việc càng nhiều hơn, phải chăm cắt lá, tỉa hoa thì nụ hoa mới bung đều, hoa cho màu đẹp.
“Do năm đầu tiên bán hoa nên cô chưa biết lời lỗ thế nào, bán vài chục gốc là mừng rồi. Ở đây khách nghe tiếng, họ đến xem, chụp hình nhiều lắm. Nếu khách đến chơi, chụp hình thì cô lấy phí 20k/người coi như trà nước, công chăm sóc. Nếu là dân miền Bắc, Tết mà vào đây cũng có cảm giác như đã về quê”, bà Thỏa vui nói.
Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.
Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.
Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".
Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.
Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.