"Xài chùa" logo gạo ngon nhất thế giới, gạo Việt Nam có nguy cơ bị cấm thi
Quang Huy
05/11/2021 7:00 AM (GMT+7)
Cuối tuần này The Rice Trader (TRT) - đơn vị tổ chức cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có cho gạo Việt Nam tiếp tục dự thi hay không.
Bà Phan Mai Hương, Giám đốc phát triển kinh doanh của TRT tại Việt Nam, cho biết sau khi gạo ST25 của Việt Nam đạt giải cao nhất của cuộc thi gạo ngon nhất thế giới rất nhiều khách hàng trong và ngoài nước đã tìm mua.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, TRT nhận được phản ánh của khách hàng về việc nhiều công ty sử dụng trái phép tên thương hiệu gạo ST25 và logo của cuộc thi gạo ngon nhất thế giới tràn lan.
Trong thời gian qua, TRT đã phát đi thông cáo báo chí cảnh báo về tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ trên của Việt Nam. Đồng thời, TRT cũng gửi văn bản cho các công ty "xài chùa" logo cuộc thi nhưng các đơn vị này vẫn không có động thái điều chỉnh.
"Logo của cuộc thi gạo ngon nhất thế giới chỉ có công ty của kỹ sư Hồ Quang Cua là "cha đẻ"gạo ST25được phép sử dụng. Tuy nhiên, có hàng loạt sản phẩm gạo sử dụng trái phép logo này, thậm chí có những bao bì sản phẩm không hề ghi công ty sản xuất" - bà Hương bức xúc.
Sản phẩm gạo ST25 của của kỹ sư Hồ Quang Cua hiện là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được TRT cho phép sử dụng logo cuộc thi gạo ngon nhất thế giới. Ảnh: Quang Huy.
Vì thế, bà Hương cho biết ban tổ chức hội nghị gạo quốc tế và cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới sẽ xem xét tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Từ đó có quyết định cuối cùng về việc chấp thuận cho gạo Việt Nam tiếp tục dự thi hay không.
Theo bà Hương, hiện Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cũng chỉ là đơn vị ngành hàng gửi loại gạo đi dự thi nên không có trách nhiệm trực tiếp về vấn đề này.
Vì vậy,TRTmong muốn có một cơ quan quản lý tại Việt Nam đứng ra chịu trách nhiệm và có động thái xử lý tình trạng vi phạm trên để tránh gây ảnh hưởng đến đơn vị sở hữu thương hiệu gạo ST25, làm mất uy tíngạo Việt Nam.
Tập đoàn IHH Healthcare Bhd đang xem xét mở rộng sang các thị trường tiềm năng mới như Indonesia và Việt Nam, trong bối cảnh tập đoàn này tiếp tục mở rộng quy mô nhằm bù đắp chi phí chăm sóc sức khỏe đang gia tăng trong khu vực.
Amazon Prime Day 2025 là một trong những sự kiện giảm giá được chờ đợi nhất. Theo dự báo của Adobe Analytics công bố ngày 7/7, chi tiêu trực tuyến dự kiến sẽ tăng vọt lên 23,8 tỷ USD trên khắp các nhà bán lẻ tại Mỹ trong sự kiện giảm giá này.
Sự thành công của chiêu tiếp thị "hộp mù" ở Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp khác ngoài đồ chơi và hàng hóa cung cấp dịch vụ theo cách tương tự và không thể đoán trước, khi mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm cảm giác phấn khích và mong đợi khi đi ăn hay đi du lịch.
Tập đoàn IHH Healthcare Bhd đang xem xét mở rộng sang các thị trường tiềm năng mới như Indonesia và Việt Nam, trong bối cảnh tập đoàn này tiếp tục mở rộng quy mô nhằm bù đắp chi phí chăm sóc sức khỏe đang gia tăng trong khu vực.
Amazon Prime Day 2025 là một trong những sự kiện giảm giá được chờ đợi nhất. Theo dự báo của Adobe Analytics công bố ngày 7/7, chi tiêu trực tuyến dự kiến sẽ tăng vọt lên 23,8 tỷ USD trên khắp các nhà bán lẻ tại Mỹ trong sự kiện giảm giá này.
Sự thành công của chiêu tiếp thị "hộp mù" ở Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp khác ngoài đồ chơi và hàng hóa cung cấp dịch vụ theo cách tương tự và không thể đoán trước, khi mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm cảm giác phấn khích và mong đợi khi đi ăn hay đi du lịch.