Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu để có chính sách phù hợp cho các trường hợp bị ảnh hưởng do giá xăng, dầu tăng cao.
"Chuỗi đông lạnh chi phí vận chuyển đang rất lớn, cụ thể một container 40 feet xuất sang Mỹ chi phí logistics hơn 400 triệu đồng (dao động 410-440 triệu đồng)", ông Nam nói.
Vừa trải qua trận bão đại dịch Covid-19, con tàu kinh tế nước nhà lại rơi vào trận cuồng phong mới khi giá xăng dầu, nguyên liệu đầu vào liên tiếp tăng khiến doanh nghiệp chật vật cầm cự đến kiệt sức.
Dịch vụ vận tải bị ảnh hưởng trực tiếp bởi giá xăng dầu khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp “thoi thóp” mà chưa có giải pháp phù hợp, trong khi giá nhiều loại hàng hóa vẫn tăng từng ngày.
Giá xăng dầu tăng quá cao và liên tục khiến mọi mặt đời sống, hoạt động của doanh nghiệp, người dân đều chật vật.
Theo đại diện của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: Việc giảm thuế nhỏ giọt thời gian qua chưa thấm vào đâu, doanh nghiệp đã gần hết giới hạn chịu đựng.
Ngành du lịch đang vào mùa cao điểm đón khách với kỳ vọng phục hồi nhanh chóng nhưng các doanh nghiệp lại sốt ruột vì giá xăng dầu quá cao "ăn mòn" doanh thu, lợi nhuận...
Giữa bối cảnh giá nhiên liệu liên tục tăng báo động, nhiều nước chọn giảm các thuế, phí liên quan tới xăng dầu để giữ giá trong nước ở mức ổn định.
Giá xăng dầu trong nước vượt mốc 31.000 đồng/lít đã đẩy giá nhiều loại nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất tăng phi mã, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp đang linh hoạt các giải pháp để ứng phó với việc tăng giá nguyên liệu.
Trước đề nghị giảm thuế phí để giảm giá xăng dầu, hỗ trợ người dân, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, việc giảm các loại thuế hiện tại thuộc về thẩm quyền Quốc hội, Bộ Tài chính sẽ sớm có đánh giá tác động để kiến nghị cấp có thẩm quyền.