Kết thúc tháng 12 của năm 2022, doanh số gộp của nhóm ôtô giá rẻ đạt 1.306 xe, tăng trưởng gấp rưỡi so với kỳ báo cáo trước đó.
Mặc dù vậy, thành tích bán hàng hơn 1.300 xe nói trên gần như xuất phát từ Hyundai Grand i10 khi mẫu xe này ghi nhận doanh số 1.186 xe. Trong khi đó, Thaco xác nhận chỉ bán được 120 xe Kia Morning trong tháng cuối năm 2022.
Hyundai Grand i10 quay lại ngôi đầu
Sau thời gian dài đua tranh song mã với Kia Morning trong phân khúc xe hạng A, Hyundai Grand i10 nhanh chóng bị “tân binh” VinFast Fadil áp đảo doanh số khi chỉ vừa ra mắt.
Trong giai đoạn 2020-2021, VinFast Fadil luôn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc ôtô giá rẻ tại thị trường Việt.
Thậm chí với doanh số 24.128 xe, mẫu ôtô hạng A của VinFast còn là cái tên dẫn đầu danh sách ôtô được mua nhiều nhất Việt Nam trong năm 2021, vượt qua nhiều cái tên nặng ký như Toyota Vios hay Hyundai Accent.
Nửa đầu năm 2022 cũng là giai đoạn mà sức bán của VinFast Fadil khiến các đối thủ phải dè chừng. Sau 6 tháng của năm vừa rồi, VinFast Fadil ghi nhận doanh số 9.566 xe, bỏ xa 3.896 xe so với thành tích bán hàng của Hyundai Grand i10.
Dù vậy vào ngày 15/7/2022, VinFast chính thức ra thông báo ngưng dây chuyền sản xuất cũng như dừng việc phân phối các dòng xe xăng tại thị trường Việt từ sau tháng 8/2022, qua đó tạo ra một bước ngoặt đáng kể cho cuộc đua doanh số ở phân khúc này.
Từ tháng 9/2022, doanh số của các dòng xe xăng VinFast bao gồm cả Fadil đã chính thức về 0. Hyundai Grand i10 nhanh chóng tận dụng cơ hội này và dần dà rút ngắn khoảng cách doanh số trước khi chính thức trở thành ôtô giá rẻ bán chạy nhất Việt Nam ở thời điểm năm 2022 khép lại.
Kết thúc năm 2022, doanh số của Hyundai Grand i10 đạt 10.752 xe. Thành tích bán hàng này không những giúp Grand i10 trở thành cái tên dẫn đầu phân khúc mà còn đưa mẫu xe hạng A của Hyundai tiệm cận top 10 ôtô bán chạy nhất thị trường Việt.
Kia Morning mất dần sức hút
Khi phân khúc xe hạng A chỉ còn 2 cái tên kể từ tháng 9/2022, Kia Morning đã “đổi vận” khi quay lại một trong hai cái tên dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số.
Dẫu vậy, điều đó chỉ đến nhờ sự rút lui của các đối thủ như Honda Brio, Toyota Wigo hay VinFast Fadil, chứ không phải là kết quả của sức bán tốt như giai đoạn vài năm trước.
Thực tế, Kia Morning đã không còn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng ở phân khúc xe hạng A như giai đoạn 2018-2019. Doanh số của mẫu xe này trong năm 2020 là 6.228 xe, chưa bằng một nửa thành tích bán hàng của Hyundai Grand i10 ở cùng kỳ.
Sang năm 2021, Kia Morning tiếp tục đà suy giảm khi chỉ bán được 3.904 xe, thua kém doanh số của VinFast Fadil đến 6,2 lần.
Mặc dù chốt sổ nửa năm 2022 với doanh số khả quan 3.099 xe, Kia Morning đã không thể tận dụng cơ hội đến từ sự rời đi của các đối thủ để bứt phá doanh số.
Sau 12 tháng của năm qua, Kia Morning ghi nhận doanh số 3.979 xe, nhỉnh hơn chút ít so với thành tích bán hàng của năm 2021 nhưng là sự thụt lùi so với giai đoạn đầu năm. Như vậy nửa cuối năm 2022 chỉ có 880 xe được giao đến tay người tiêu dùng Việt, trung bình gần 147 xe mỗi tháng trong giai đoạn này.
Xe giá rẻ không còn được ưa chuộng
Năm 2020, doanh số tổng thể của dòng xe hạng A đạt 47.280 xe. Sang năm 2021, con số này giảm xuống chỉ còn 45.126 xe bất chấp sức bán bật tăng đáng kể từ VinFast Fadil.
Kết thúc năm 2022, doanh số của nhóm ôtô giá rẻ tại Việt Nam rơi xuống còn 27.833 xe, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh sự rời đi của hàng loạt cái tên như VinFast Fadil, Toyota Wigo hay Honda Brio, sự trỗi dậy mạnh mẽ của dòng xe SUV mà đặc biệt là phân khúc SUV đô thị đã phần nào ảnh hưởng đến vị thế của nhóm ôtô hạng A.
Trước đây, ôtô hạng A từng là lựa chọn hàng đầu khi khách hàng có nhu cầu mua xe chạy dịch vụ. Tuy nhiên khi thị hiếu khách hàng thay đổi, lực lượng kinh doanh vận tải cũng phải chuyển sang những dòng xe rộng rãi hơn như sedan B hay MPV cỡ nhỏ, khiến ôtô hạng A chỉ còn là những lựa chọn thứ yếu.
Khi nhìn vào top 10 ôtô bán chạy nhất thị trường Việt, ta có thể thấy được phần nào xu hướng đang diễn ra tại Việt Nam. Có đến 3 cái tên đến từ phân khúc sedan bình dân lọt top 10 ôtô được ưa chuộng nhất thị trường bao gồm Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City, trong khi xe hạng A hoàn toàn vắng bóng.
Ngoài ra, sự góp mặt của Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross (MPV bình dân) hay Toyota Corolla Cross, Mazda CX-5, Kia Seltos cùng Hyundai Creta (SUV đô thị) cũng chứng minh cán cân thị trường đã phần nào nghiêng về nhóm ôtô gầm cao.
Sang năm 2023, vị thế của nhóm ôtô giá rẻ tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu tổn thất khi VinFast VF 5 Plus dự kiến sớm ra mắt trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ.
Nguồn cung của những cái tên như Toyota Veloz Cross, Avanza Premio hay thậm chí cả Hyundai Creta được cải thiện nhờ lắp ráp nội địa cũng trở thành tin tức không vui cho phân khúc xe hạng A trong năm mới.
Dẫu vậy, Hyundai Grand i10 vẫn đang chứng tỏ sức hút tương đối khi đã gom được doanh số trên 10.000 xe sau 12 tháng của năm 2022. Toyota Wigo dự kiến trở lại Việt Nam trong khoảng quý II cũng sẽ mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng Việt, tạo thêm cơ sở để tin vào một sự hồi sinh của dòng xe giá rẻ.