Bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đa phần doanh nghiệp có chiều hướng thu hẹp diện tích văn phòng hoặc dịch chuyển đến khu vực có giá thuê rẻ hơn. Điều này, đã tác động không nhỏ đến xu hướng văn phòng cho thuê hậu giãn cách.
Nhận định về thị trường văn phòng cho thuê trong thời gian tới, bà Tạ Thị Thu Hằng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và cho thuê tài sản TNL cho biết: “Sẽ có 3 xu hướng mà người tiêu dùng sẽ quan tâm, thứ nhất là văn phòng truyền thống, hai là Officetel, ba là Co-working”.
Nếu như 15 năm trước, hầu như toàn bộ đều là văn phòng truyền thống thì trong 5 năm trở lại đây, cung - cầu về văn phòng linh hoạt cũng sẽ gia tăng. Mô hình văn phòng Co-working đã bắt đầu phát triển, cùng với Officetel, đây sẽ là những xu hướng tiếp theo ở Việt Nam.
Officetel là mô hình căn hộ văn phòng đa năng vừa có thể ở, vừa có thể sử dụng làm văn phòng. Chắc chắn mô hình này sẽ đón đầu xu hướng bất động sản trong những năm tới do khả năng tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, công nghệ cũng như rất phù hợp với những người bận rộn, muốn ở lại văn phòng làm việc.
Mô hình Officetel vừa làm vừa ở. (Ảnh minh họa)
Trên thế giới, căn hộ Officetel xuất hiện từ những năm 80 tại Hàn Quốc và đem lại lợi nhuận cho rất nhiều nhà đầu tư. Trong nước, căn hộ Officetel tại Việt Nam cũng được các chủ đầu tư bất động sản chú ý đến như một kênh bất động sản mới vô cùng hấp dẫn.
Với mô hình Co-working, đây là một phong cách làm việc nơi mọi người chia sẻ một không gian văn phòng có sức chứa cho cả trăm công ty cùng làm việc, sử dung chung các khu vực và trang thiết bị. Bên cạnh đó, vẫn có các không gian độc lập cho từng công ty hoạt động trong Co-working. Nhờ đó, cơ hội gặp gỡ giao lưu với giữa các công ty để mở rộng mối quan hệ và cơ hội kinh doanh cũng sẽ tăng.
Tương lai văn phòng truyền thống
Tuy nhiên, lãnh đạo TNL khẳng định, hai xu hướng trên vẫn không thể vượt qua được mô hình văn phòng truyền thống, loại hình này tiếp tục phát triển nhưng sẽ có những tiến bộ hơn.
Đối với các khách hàng có tiềm lực kinh tế tốt họ vẫn thích các mô hình văn phòng truyền thống, nhưng lại được thiết kế theo mô hình Co-working. Đặc biệt là hệ thống đó được áp dụng các công nghệ, có môi trường, không gian xanh, và rất nhiều tiện ích để cán bộ, nhân viên của họ, cũng như khách hàng khi đến văn phòng đó là một sự trải nghiệm.
Tương lai của thị trường văn phòng truyền thống vẫn có nhiều tín hiệu khả quan. (Ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, khách hàng hiện nay cũng có thiên hướng cơ cấu lại phần diện tích cho tối ưu, chỗ ngồi linh hoạt, nhưng có hệ thống kết nối mở rất lớn với xung quanh. Đây là mô hình mà các chủ đầu tư và khách hàng sẽ định hướng phát triển trong tương lai.
Nhận thấy, quỹ đất ở trung tâm không còn nhiều nên xu hướng dịch chuyển ra bên ngoài là tất yếu. Doanh nghiệp không những tiết kiệm được chi phí mà với những dự án mới thì tiêu chuẩn hạng A luôn được “update” liên tục.
Ngoài ra, xu hướng văn phòng đại diện hiện đang có sự dịch chuyển về các tỉnh, thành lân cận Hà Nội, TP.HCM, nơi phát triển rất nhiều khu công nghiệp, đặc biệt khi có sự đầu tư của FDI. Theo đó, ngoài trụ sở chính ở các thành phố lớn thì khách hàng có định hướng phát triển văn phòng vệ tinh ở các địa bàn lân cận.
Không đơn giản chỉ nhìn ở giá thành, hiện nay, khách hàng còn coi trọng cả vị trí, an ninh của tòa nhà. Bởi lẽ, khi đưa toàn bộ công ty, bộ máy đến làm việc thì được đón nhận một môi trường thực sự an toàn và tiện ích.
Nói chung, trong thời điểm này, doanh nghiệp cần linh hoạt có chính sách vừa song hành với khách hàng, vừa giữ chân họ. Đối với những khách hàng đã kí hợp đồng việc áp dụng, hỗ trợ giảm giá nên thực hiện một cách linh hoạt.
Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu thời trang Uniqlo tại Nhật Bản, cho biết mức thuế cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh tại Mỹ từ cuối năm nay, và hãng dự kiến sẽ tăng giá bán để giảm thiểu thiệt hại.
Tập đoàn IHH Healthcare Bhd đang xem xét mở rộng sang các thị trường tiềm năng mới như Indonesia và Việt Nam, trong bối cảnh tập đoàn này tiếp tục mở rộng quy mô nhằm bù đắp chi phí chăm sóc sức khỏe đang gia tăng trong khu vực.
Amazon Prime Day 2025 là một trong những sự kiện giảm giá được chờ đợi nhất. Theo dự báo của Adobe Analytics công bố ngày 7/7, chi tiêu trực tuyến dự kiến sẽ tăng vọt lên 23,8 tỷ USD trên khắp các nhà bán lẻ tại Mỹ trong sự kiện giảm giá này.
Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu thời trang Uniqlo tại Nhật Bản, cho biết mức thuế cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh tại Mỹ từ cuối năm nay, và hãng dự kiến sẽ tăng giá bán để giảm thiểu thiệt hại.
Tập đoàn IHH Healthcare Bhd đang xem xét mở rộng sang các thị trường tiềm năng mới như Indonesia và Việt Nam, trong bối cảnh tập đoàn này tiếp tục mở rộng quy mô nhằm bù đắp chi phí chăm sóc sức khỏe đang gia tăng trong khu vực.
Amazon Prime Day 2025 là một trong những sự kiện giảm giá được chờ đợi nhất. Theo dự báo của Adobe Analytics công bố ngày 7/7, chi tiêu trực tuyến dự kiến sẽ tăng vọt lên 23,8 tỷ USD trên khắp các nhà bán lẻ tại Mỹ trong sự kiện giảm giá này.