Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý một số quy định của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), trong đó đáng chú ý là các bất cập liên quan đến xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, muốn xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường theo chủ trương của Nghị quyết số 18-NQ/TW thì phải sửa đổi đồng bộ, thống nhất các quy định pháp luật về đất đai, thuế, giá, đấu giá tài sản, đấu thầu, bắt buộc thanh toán giao dịch bất động sản không dùng tiền mặt, phải qua ngân hàng.
Đồng thời, phải có cơ chế xử lý nghiêm minh các trường hợp khai gian, trốn thuế và tích hợp với Đề án 06 - cơ sở dữ liệu lớn quốc gia (Big data), trong đó có cơ sở dữ liệu về giá đất đáng tin cậy, được cập nhật theo thời gian thực và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị, sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 Điều 123 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Cụ thể, HoREA đánh giá điểm b khoản 1 Điều 123 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là "một bước thụt lùi" so với các quy định hiện hành tại khoản 1 Điều 73, điểm b khoản 1 Điều 169, khoản 2 Điều 191 và khoản 1 Điều 193 Luật Đất đai 2013 cho phép tổ chức kinh tế được nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để thực hiện dự án dự án đầu tư, trong đó có dự án nhà ở thương mại; trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp thì tổ chức kinh tế phải được UBND cấp tỉnh có văn bản chấp thuận.
Đồng thời, HoREA cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 3 Điều 123 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Bởi theo điểm c khoản 3 Điều 123 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lại quy định phải "Có văn bản chấp thuận của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh về việc thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án" đối với tất cả các trường hợp tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, kể cả "đất ở, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở".
"Đây vừa là "một bước thụt lùi", vừa mâu thuẫn với Luật Đất đai 2013, vừa "xung đột pháp luật" với cả Bộ Luật Dân sự 2015, mà theo các quy định pháp luật này thì "người sử dụng đất ở", "người sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở" có đầy đủ "các quyền" của "người sử dụng đất", trong đó có "quyền chuyển nhượng đất ở, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở" mà không cần phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép", ông Châu nhận định.
Bên cạnh đó, Hiệp hội đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 38 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và sửa đổi, bổ sung Điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Luật năm 2022.
"Hiệp hội đề nghị Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) bãi bỏ Điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Luật năm 2022 do nội dung này được quy định tại Luật Nhà ở (mới)", Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu kiến nghị.
Trường hợp điểm b khoản 1 Điều 123 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và được Quốc hội thông qua thì HoREA nhận thấy cần phải quy định điều khoản chuyển tiếp để xử lý các dự án nhà ở thương mại mà doanh nghiệp đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở theo quy định của Luật Đất đai 2013.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Kết quả phát triển nhà ở xã hội chưa như mong đợi bởi còn nhiều khó khăn, vướng mắc
Cơ quan chức năng ở TP.HCM bắt đầu tháo dỡ các công trình sai phạm trên khu "đất vàng" tại quận 10. Mục đích thu hồi là để xây một trường học mới.
Ngày 19/11/2024, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung tỷ lệ 1/10000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.
TP.HCM đã có thông báo đến nhà đầu tư và doanh nghiệp về việc chấm dứt hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Tại TP.HCM, dọc tuyến Metro số 2 sẽ có ba khu "đất vàng" được quy hoạch theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD).