Cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao năm nay tập trung cả 2 đối tượng: Phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng và nhà bán lẻ. Kết quả ghi nhận hơn 70.000 lượt bình chọn bằng cả 2 hình thức cho các doanh nghiệp.
Cuộc khảo sát trực tiếp 2 đối tượng trên diễn ra tại 4 thành phố trực thuộc trung ương, gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ. Còn khảo sát trực tuyến (online) trên phạm vi toàn quốc, với sự tham gia của người tiêu dùng ở tất cả 63 tỉnh/thành phố.
Kết quả sơ bộ có 642 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao 2024. Tiếp tục quy trình, bước sang giai đoạn 2, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu. Trong đó có việc tiếp nhận hồ sơ minh bạch của doanh nghiệp và gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý kinh tế tại địa phương liên quan để tiếp nhận thông tin chính thức về tình hình tuân thủ pháp luật kinh doanh của doanh nghiệp (về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…).
Sau hơn một tháng tiếp nhận, đánh giá, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tiếp nhận văn bản phản hồi từ 84 sở, ngành thuộc 38 tỉnh thành trên toàn quốc, cùng ý kiến từ giới truyền thông và người tiêu dùng. Qua đó, đã chọn ra 529 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2024 do người tiêu dùng bình chọn.
Đáng chú ý, trong số này có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao 28 năm liên tiếp - cũng là 28 năm chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao được tổ chức; và 16 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn.
Ông Phan Văn Mãi, phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong sự phát triển gần 30 năm của Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao, từ mục tiêu ban đầu là để mọi người nhận biết, tiêu dùng hàng Việt thì đến nay chương trình đã đi vào chiều sâu, đi đến các vấn đề chuẩn hội nhập và đang đi vào thẳng vào Xanh – Sạch – Số, những xu hướng chủ đạo trên thế giới.
Ông Phan Văn Mãi đánh giá, Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
"Thương hiệu và năng lực cạnh tranh này không chỉ đơn thuần của doanh nghiệp. Đó chính là chính là thương hiệu, năng lực cạnh tranh của thành phố, của quốc gia. Đó là sự đóng góp hết sức to lớn của chương trình", Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng hy vọng rằng các tổ chức, cá nhân tiếp tục đồng hành để Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp tục phát triển hơn nữa, đồng thời cùng chung tay với thành phố cho mục tiêu Xanh – Sạch – Số mà thành phố đang xây dựng.
"Cuối năm 2023, TP.HCM đã ban hành khung chiến lược tăng trưởng xanh của thành phố đến năm 2030. Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng khung chính sách để trình Hội đồng Nhân dân thành phố vào tháng 7 tới đây để ban hành các chính sách cho tăng trưởng thành phố", ông Mãi khẳng định và hy vọng, Hội Doanh nghiệp HVNCLC, các chuyên gia, các doanh nghiệp tiếp tục góp ý và cùng chung tay để chính sách đi vào cuộc sống.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đánh giá cao định hướng Xanh – Sạch – Số của Hội Doanh nghiệp HVNCLC, đồng thời cũng đề nghị Hội sẽ là đầu mối, phối hợp với Sở Công Thương tổng hợp các ý kiến góp ý của doanh nghiệp, chuyên gia để xây dựng khung chính sách tăng trưởng xanh của thành phố.
"Tôi thấy hiện nay một số doanh nghiệp đã rất quan tâm đến định hướng Xanh – Sạch – Số, nhưng một số doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức. Việc chúng ta quan tâm có kế hoạch chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là sống còn cho tương lai không chỉ của doanh nghiệp mà của thành phố", ông Phan Văn Mãi, nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng chúc mừng 529 doanh nghiệp đã được nhận danh hiệu HVNCLC năm 2024, đồng thời trân trọng cảm ơn các cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp HVNCLC đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của thành phố trong chặng đường gần 30 năm qua.
Ghi nhận những ý kiến từ phía lãnh đạo TP.HCM, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, cho biết, trong năm nay, có bốn mảng việc chính mà Hội sẽ quyết tâm thực hiện.
Thứ nhất, sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đồng thời giúp cho họ xây dựng thương hiệu trong khi vẫn đẩy mạnh tiêu chuẩn xanh.
Thứ hai, Hội sẽ tổ chức và tận dụng cơ hội thị trường để giúp cho doanh nghiệp bán hàng tốt, cũng như trang bị kiến thức và kỹ năng cho doanh nghiệp.
"Trong hội thảo chiều nay chúng tôi có nhấn mạnh từ "thực chiến", tức là doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh các công nghệ mới để bán hàng tốt", bà Hạnh khẳng định.
Thứ ba, Hội tiếp tục kết nối doanh nghiệp với thị trường quốc tế.
Thứ tư, là chương trình truyền thông cho chính sách, chẳng hạn như việc chuẩn bị đưa ra chính sách mới chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của thành phố.
"4 mảng việc trên nhìn có vẻ khái quát, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị cụ thể để tiếp tục thay đổi trong khi vẫn tiếp tục duy trì ba cốt lõi của hội đó là xúc tiến thương mại, kết nối và truyền thông", bà Vũ Kim Hạnh, khẳng định.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành công văn số 9774 tối hôm nay 27/11/2024 để yêu cầu các ngân hàng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.
Một sinh viên tại TP.HCM hiện nay có thể phải trả đến 4 triệu đồng mỗi tháng cho tiền phòng trọ, nếu nhà trọ thì giá còn cao hơn. Đáng chú ý, mức giá thuê nhà thấp nhất tại thành phố hiện cao nhất trong vòng 2 năm qua.
Cao điểm Tết sắp tới (vào tháng 1/2025), số lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất ở TP.HCM được dự báo sẽ tăng cao. Nhiều giải pháp để giảm tải áp lực cho sân bay đang được các đơn vị ưu tiên triển khai.
Thị trường M&A Việt Nam chuyên về mua bán, sáp nhập doanh nghiệp đang được ví như chiếc lò xo bị nén chặt để chờ thời cơ thuận lợi để bung ra, có thể trong năm 2025.
Do vướng giải phóng mặt bằng, dự án mở rộng Quốc lộ 50 giữa TP.HCM và tỉnh Long An với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đang đối diện với nguy cơ bị chậm tiến độ.
Thị trường tín chỉ carbon là xu thế của tương lai. Bên cạnh thời cơ, thị trường này vẫn tiềm ẩn thách thức cho doanh nghiệp.