Đến hẹn lại lên, sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị bước vào mùa cao điểm phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Nhiều năm qua, sân bay này luôn phải gồng mình đón ngàn chục ngàn người đổ về.
Nguyên nhân vì 2 nhà ga hiện hữu của sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Cụ thể, nhà ga hành khách quốc nội sau nhiều lần cải tạo, mở rộng có công suất thiết kế là 15 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, số lượng hành khách quốc nội hiện nay đang khai thác hơn 26 triệu hành khách/năm, quá tải hơn 1,7 lần so với công suất thiết kế. Lượng khách tăng mạnh khiến sân bay quá tải từ trên trời, dưới đất.
Hạ tầng không phục vụ nổi nên vào các dịp cao điểm những năm trước đây, sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc. Điều này khiến hành khách phải xếp hàng, chờ đợi rất lâu để được làm thủ tục, soi chiếu an ninh. Ngoài ra, quá tải hạ tầng cũng gây ra việc chậm trả hành lý khiến nhiều người mệt mỏi vì phải đợi chờ sau các chuyến bay.
Liên quan vấn đề trên, trong cuộc họp do Ban Tuyên giáo Trung ương phía Nam tổ chức liên quan đến công tác phục vụ, chống ùn tắc trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Đăng Minh - Trưởng ban khai thác cảng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết dự báo lượng hành khách dịp Tết sắp tới sẽ tăng cao.
Dự kiến, lượng khai thác khách tại sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2025 đối với quốc tế dự kiến là 1.618.229 người (năm 2024 là 1.471.117 người,. Số lượng hàng hoá qua sân bay dịp Tết 2025 từ quốc tế dự kiến 29.158.053 kg (năm 2024 là 27.769.574 kg).
Để giải quyết tình trạng ùn tắc trong sân bay, ông Nguyễn Đăng Minh cho biết ACV đã đưa ra nhiều giải pháp và triển khai đến các đơn vị liên quan trong và ngoài sân bay để thực hiện.
Theo đó, phía ACV đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc chuẩn bị phương án, triển khai bên trong sân bay. Đơn cử là tập trung khai thác các chuyến bay đêm, tăng cường phục vụ bay đêm để giảm tải số lượng phương tiện di chuyển vào giờ cao điểm.
ACV cũng yêu cầu các đơn vị phải tối ưu hoá dây chuyền khai thác, mở slot từ sớm, các hãng đã đăng kí slot từ sớm. Tập trung cung cấp dịch mặt đất tại 17 cảng (xe buýt, xe thang…). Rút ngắn thời gian quay đầu tàu bay từ 25 – 42 phút, tăng hệ số sử dụng tàu bay.
Đặc biệt với bài toán về taxi phục vụ hành khách, đại diện ACV cho hay nhà chức trách sẽ kiểm soát số lượng xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, yêu cầu các hãng cam kết số lượng xe ra vào.
Ngoài ra, sân bay Tân Sơn Nhất cũng chỉ đạo lập kế hoạch phân luồng tuyến giao thông ra vào, quy trình taxi, bãi đỗ xe đưa/đón hành khách, triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ taxi, xe công nghệ.
Tăng cường, bố trí, sắp xếp lao động, ca/kíp trực hợp lý, quán triệt việc tuân thủ thời gian trực, nội quy, quy định lao động của đơn vị, phối hợp, tăng cường làm việc với các Hãng hàng không trong việc trao đổi thông tin, số liệu cần thiết chính xác, kịp thời.
Tuy nhiên, để giảm tải ùn tắc thì giải pháp căn cơ, quan trọng là gỡ nút thắt bên ngoài sân bay. Hệ thống giao thông đang được đầu tư giao lộ Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyệt. Vị đại diện ACV cũng cho biết đang phối hợp nhiều cơ quan ban ngành, thúc đẩy đưa vào khai thác nhà ga T3, trong dịp 30/4/2025 để đồng bộ với hệ thống giao thông.
Các ngân hàng và tổ chức tín dụng được phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của các khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi bão số 3 (tức siêu bão Yagi).
Hàng hóa, thực phẩm phục vụ mùa Tết với giá bình ổn, khuyến mãi sâu chính thức được TP.HCM triển khai và tổ chức bán lưu động tại nhiều quận. Người dân sẽ được mua sắm hàng Tết với giá bất ngờ, để ai cũng được đón xuân.
Thảo cầm viên Sài Gòn đứng trước nguy cơ trước nguy cơ tạm ngưng hoạt động khi bị truy thu gần 850 tỷ đồng tiền nợ thuế.
11 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón hơn 15,8 triệu lượt khách quốc tế ước đạt 758 nghìn tỷ đồng. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 4,1 triệu lượt người, chiếm 26,1% tổng lượng khách quốc tế.
Bộ Tài chính đề xuất bổ sung một số nội dung về chào bán, phát hành chứng khoán cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.
Sau 5 phiên giao dịch dao động quanh mốc 100.000 USD, đồng Bitcoin đã giảm mạnh khiến chủ sở hữu mất trắng 3.220 USD/BTC.