Hà Nội 31oC
Thứ hai, 29/05/2023

Bao giờ thu phí cao tốc đầu tư công?

27/03/2023 8:52 AM (GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính cho biết đang tiếp tục hoàn thiện báo cáo về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ với các tuyến cao tốc đầu tư công, để trình Chính phủ báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua.

Cử tri Long An kiến nghị Bộ GTVT sớm thu phí trở lại với tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, do sau khi dừng thu phí, tuyến cao tốc này thường xuyên ùn tắc, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, một số vị trí xuống cấp, hư hỏng. Việc thu phí trở lại sẽ giúp có thêm nguồn kinh phí nâng cấp sửa chữa tuyến cao tốc này.

Bao giờ thu phí cao tốc đầu tư công? - Ảnh 1.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương dừng thu phí từ năm 2018 tới nay.

Bộ GTVT cho biết, cao tốc TPHCM – Trung Lương dừng thu phí từ năm 2018, Bộ GTVT đã xây dựng, báo cáo Thủ tướng đề án quản lý, khai thác tuyến cao tốc này, trong đó có phương án tiếp tục thu phí.

Sau khi được Chính phủ giao, năm 2020, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư theo Luật Phí và Lệ phí, trong đó có cao tốc TPHCM – Trung Lương. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19 tới hoạt động doanh nghiệp và người dân, nên đề án trên đã lùi lại.

Sau đó, Chính phủ giao Bộ GTVT xem xét đưa phương án thu phí cao tốc đầu tư công vào Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Bộ Tư pháp đang thẩm định hồ sơ dự thảo luật này. Cùng đó, năm 2021, Bộ GTVT có báo cáo Chính phủ đề xuất bổ sung phí sử dụng đường cao tốc đầu tư công để làm cơ sở thực hiện thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, trong đó có cao tốc Bắc – Nam.

Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Bộ Tài chính về phương án thu hồi vốn nhà nước đầu tư với các tuyến cao tốc đầu tư công.

Năm 2022, Bộ Tài chính tiếp tục báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành một nghị quyết về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư. Hiện Bộ GTVT và Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện báo cáo về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đầu tư công, để trình Chính phủ xem xét báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương dài khoảng 62km, đi qua địa bàn TPHCM, Long An, Tiền Giang. Tuyến cao tốc này có quy mô 4 làn xe, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2010 và thu phí từ năm 2012. Dự án được bán quyền thu phí tới hết năm 2018, với số tiền gần 10.000 tỷ đồng. Sau khi hợp đồng nhượng quyền thu phí trên hết hạn, tuyến cao tốc này dừng thu phí tới nay do chưa có quy định về thu phí với cao tốc đầu tư công.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bộ Tài chính đẩy mạnh xử lý 'đất vàng' lãng phí

Bộ Tài chính đẩy mạnh xử lý 'đất vàng' lãng phí

Sau khi Bộ Tài chính “thúc” bộ ngành, địa phương có phương án sắp xếp nhà, đất công không sử dụng, tiềm ẩn lãng phí, nhiều đơn vị có văn bản trả lại nhà nước để xử lý.

Khách hàng vay tiêu dùng bùng nợ ngày càng nhiều

Khách hàng vay tiêu dùng bùng nợ ngày càng nhiều

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tỉ lệ khách hàng vay tiêu dùng không trả nợ ngày càng cao và có hiện tượng rủ nhau bùng nợ công ty tài chính khiến nợ xấu tăng, lãi suất vay khó giảm.

Chứng khoán tuần qua: Cổ phiếu nhỏ nổi sóng, FLC chưa hẹn ngày trở lại

Chứng khoán tuần qua: Cổ phiếu nhỏ nổi sóng, FLC chưa hẹn ngày trở lại

Tuần qua (22/5- 26/5/2023), nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ (penny) vẫn hút tiền trong nhiều phiên. Cổ phiếu đình đám FLC có diễn biến mới đáng chú ý.

Barclays: Cơn sốt AI trên thị trường chứng khoán sẽ thúc đẩy đồng đô la

Barclays: Cơn sốt AI trên thị trường chứng khoán sẽ thúc đẩy đồng đô la

Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra thêm một lý do nữa khiến đồng đô la Mỹ tăng giá.

Dù nói hay đến đâu cũng không nên cho mượn tiền

Dù nói hay đến đâu cũng không nên cho mượn tiền

Nếu gặp 3 tình huống này, hãy cân nhắc thật kỹ khi quyết định giúp đỡ họ về mặt tài chính.

Thị trường chứng khoán chưa thể bứt tốc nhờ hạ lãi suất điều hành

Thị trường chứng khoán chưa thể bứt tốc nhờ hạ lãi suất điều hành

Theo chuyên gia, không phải lúc nào việc giảm lãi suất điều hành cũng ngay lập tức tác động đến thị trường chứng khoán, mà cần có thời gian để việc này tác động thực sự đến việc giảm lãi suất của nền kinh tế.