Bé gái 11 tuổi khởi nghiệp thành công nhờ quầy nước chanh di động, tự tiết kiệm tiền cho giấc mơ đại học
Phương Đăng (theo Mlive)
16/07/2025 11:51 AM (GMT+7)
Addison Robinson, cô bé 11 tuổi sống tại thị trấn Ypsilanti, bang Michigan (Mỹ), đang truyền cảm hứng cho cộng đồng địa phương với mô hình kinh doanh nước chanh do chính em vận hành – bắt đầu từ năm 6 tuổi với một quầy hàng nhỏ trước sân nhà.
Addison Robinson, 11 tuổi tại quầy nước chanh di động bên ngoài nhà mình ở thị trấn Ypsilanti ngày 3/7. Cô bé đã bán nước chanh đóng gói sẵn từ năm 6 tuổi và tự quản lý một doanh nghiệp hoàn chỉnh bằng tài khoản ngân hàng của riêng mình. Ảnh Jacob Hamilton/MLive.com
Addison nhớ lại ngày đầu tiên khởi nghiệp: “Em có một quầy nước chanh rất to, có mái hình ngôi nhà và treo biển Addi’s Ice Cold Lemonade Stand - Quầy nước chanh mát lạnh của Addi”.
Quầy nước đó do bác của Addison đóng tặng. Ban đầu, em mang quầy đi các bãi đậu xe để bán. Sau đó, khi bán nước chanh trước một trụ sở công đoàn và được nhiều người chú ý, Addison được mời làm gian hàng tại các lễ hội địa phương.
Lễ hội đầu tiên Addison tham gia là Parkridge SummerFest vào năm 2021. Từ đó đến nay, cô bé trở thành gương mặt quen thuộc ở các sự kiện tại thành phố Ann Arbor, bang Michigan. Do doanh số bán hàng quá tốt, ban tổ chức Lễ hội Người Mỹ gốc Phi tại Ann Arbor thậm chí đã xếp em vào khu vực dành cho người lớn.
Hiện nay, Addison tham gia 5 đến 6 lễ hội mỗi mùa hè trong khu vực, và lần nào cũng cháy hàng. Tất cả số tiền kiếm được, cô bé gửi tiết kiệm để chuẩn bị cho giấc mơ lớn hơn là học đại học. Addison chưa chọn trường, nhưng em biết chắc mình muốn theo học tại một trường đại học dành cho người da màu (HBCU).
Nhưng đối với Addison, điều khiến em thấy hạnh phúc nhất không phải là doanh thu, mà là sự động viên từ khách hàng. “Em được trò chuyện sâu với nhiều người, họ ủng hộ và muốn em tiếp tục việc này”, Addison chia sẻ.
Người truyền lửa đam mê kinh doanh
Nước chanh đóng gói tại quầy nước chanh của bé Addison Robinson. Ảnh Jacob Hamilton/MLive.com
Mẹ của Addison, chị Alexandria Lewis, cùng bà ngoại – bà Andrea Copeland-Lewis – là những người đồng hành, giúp em học cách quản lý doanh nghiệp và tài chính cá nhân. Sau mỗi lễ hội, vào thứ Hai hàng tuần, bà ngoại đưa Addison đến ngân hàng để tự tay thực hiện các giao dịch gửi tiền.
“Em học được giá trị của đồng tiền và tầm quan trọng của việc tiết kiệm”, Addison chia sẻ.
Bà và mẹ cũng trực tiếp hỗ trợ em chuẩn bị sản phẩm, đóng gói và bán hàng tại các lễ hội.
“Có thể rất bận rộn, đôi khi hơi căng thẳng. Nhưng tất cả đều xứng đáng. Quan trọng là cháu học được cách làm chủ, và rằng cháu có thể làm bất cứ điều gì nếu cố gắng", bà Copeland-Lewis nói.
Sản phẩm thủ công, tự thiết kế bao bì, đồng phục
Addison Robinson, 11 tuổi tại quầy nước chanh di động bên ngoài nhà mình ở thị trấn Ypsilanti ngày 3/7. Cô bé đã bán nước chanh đóng gói sẵn từ năm 6 tuổi và tự quản lý một doanh nghiệp hoàn chỉnh bằng tài khoản ngân hàng của riêng mình. Ảnh Jacob Hamilton/MLive.com
Mỗi lần tham gia lễ hội, ba người trong gia đình cùng nhau dành khoảng 6 tiếng để pha chế và đóng gói nước chanh. Họ tự thiết kế nhãn dán màu hồng, trắng và vàng nổi bật cho túi nước chanh đóng gói. Họ cũng may áo đồng phục cùng tông màu.
Addison hiện bán 5 vị: truyền thống, dâu, việt quất xanh, dứa và xoài. Mỗi lần bán, em sẽ mang theo ít nhất 300 túi nước, giá 5 USD mỗi túi.
Cô bé hiện đã lên lịch tham gia ba lễ hội lớn trong mùa hè năm nay: Lễ hội RowFes tại Ford Lake; Lễ hội Ypsilanti
Rosie the Riveter Craft Show tại North Bay Park và lễ hội Ypsilanti
Parkridge Summer Fest tại Parkridge Park, Ypsilanti.
Với quyết tâm, sự hỗ trợ từ gia đình và tinh thần học hỏi, Addison Robinson đang chứng minh rằng tinh thần khởi nghiệp không chờ độ tuổi – và mọi ước mơ đều có thể bắt đầu từ một ly nước chanh nhỏ trước sân nhà.
Anh quốc cho biết sẽ ký một thỏa thuận với Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các công ty dược phẩm Anh trong việc bán thuốc sản xuất tại Anh vào thị trường Việt Nam, theo chiến lược thương mại mới ưu tiên các thỏa thuận nhanh, theo ngành cụ thể.
Khi Thái Lan hạn chế xuất khẩu sang Campuchia do tranh chấp biên giới, các công ty Việt Nam đang tận dụng cơ hội này để mở rộng thị phần tại Campuchia.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, đạt trên 578,95 triệu USD – tăng 32% so với cùng kỳ năm 2024.
Bắc Kinh có kế hoạch phát triển từ hai đến ba trung tâm tiêu dùng tích hợp mang tính bước ngoặt mới vào năm 2030, với mục tiêu đạt doanh thu bán hàng hàng năm trên 100 tỷ nhân dân tệ (khoảng 14 tỷ USD).
Sự tò mò khiến cô nàng du khách Thái quyết định bước vào 7-Eleven tại Việt Nam và rồi không giấu nổi sự phấn khích khi phát hiện ra loạt món đồ "có 1-0-2".
Một cuộc chiến dai dẳng trong thị trường giao đồ ăn của Trung Quốc đã khiến Tập đoàn Alibaba mất tới 100 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường và chưa có dấu hiệu dừng lại, khiến lợi nhuận và niềm tin nhà đầu tư tiếp tục bị xói mòn.
Anh quốc cho biết sẽ ký một thỏa thuận với Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các công ty dược phẩm Anh trong việc bán thuốc sản xuất tại Anh vào thị trường Việt Nam, theo chiến lược thương mại mới ưu tiên các thỏa thuận nhanh, theo ngành cụ thể.
Khi Thái Lan hạn chế xuất khẩu sang Campuchia do tranh chấp biên giới, các công ty Việt Nam đang tận dụng cơ hội này để mở rộng thị phần tại Campuchia.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, đạt trên 578,95 triệu USD – tăng 32% so với cùng kỳ năm 2024.
Bắc Kinh có kế hoạch phát triển từ hai đến ba trung tâm tiêu dùng tích hợp mang tính bước ngoặt mới vào năm 2030, với mục tiêu đạt doanh thu bán hàng hàng năm trên 100 tỷ nhân dân tệ (khoảng 14 tỷ USD).
Sự tò mò khiến cô nàng du khách Thái quyết định bước vào 7-Eleven tại Việt Nam và rồi không giấu nổi sự phấn khích khi phát hiện ra loạt món đồ "có 1-0-2".
Một cuộc chiến dai dẳng trong thị trường giao đồ ăn của Trung Quốc đã khiến Tập đoàn Alibaba mất tới 100 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường và chưa có dấu hiệu dừng lại, khiến lợi nhuận và niềm tin nhà đầu tư tiếp tục bị xói mòn.