Thứ năm, 28/03/2024

Cẩn trọng thịt bò khô siêu rẻ

10/01/2023 1:00 PM (GMT+7)

Thịt bò khô (khô bò) đang được bán trên các nền tảng thương mại điện tử với giá rất rẻ từ 118.000 đồng/kg dù giá bò tươi đã trên 200.000 đồng/kg.

Thịt bò khô luôn là món ăn thường được nhâm nhi vào dịp tết đến xuân về. Tuy nhiên hiện nay thị trường đang loạn giá với món ăn vặt này, khiến người tiêu dùng không biết đâu là thịt bò khô thật và đâu là thịt bò khô giả.

Cẩn trọng thịt bò khô siêu rẻ - Ảnh 1.

Khô bò đang được bán với giá rất rẻ trên các sàn thương mại điện tử. ẢNH: HẠ QUYÊN

Khảo sát trên các sàn thương mại điện tử, thịt bò khô miếng đang có nhiều mức giá bán lẻ từ 100.000 đồng - 380.000 đồng/kg. Đối với khô bò sợi ngắn, giá bán sẽ rẻ hơn từ 118.000 đồng -150.000 đồng.

Thông tin sản phẩm đều được nhà bán khẳng định “làm từ 100% thịt bò tươi mềm cùng các nguyên liệu tỏi, ớt bột, đường, nói không với chất bảo quản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Tuy nhiên theo kinh nghiệm nhiều năm làm và bán khô bò, chị Tú Quyên (Tân Bình, TP.HCM) cho biết, rất khó để giá của một kg khô bò thật dưới 400.000 đồng.

“1kg bò tươi chỉ cho ra được 600 gram bò khô, do đó để có 1 kg khô bò cần gần tới gần 2 kg bò tươi, trong khi đó giá bò tươi lấy tận lò số lượng lớn đã hơn 220.000 đồng/kg, chưa kể nguyên liệu nêm nếm, ớt, chanh, công nấu, sấy khô… Chính vì thế khi thành phẩm, giá khô bò tự làm và bán trên thị trường xấp xỉ 600.000 đồng/kg”, chị Quyên lý giải.

Cũng theo chị Quyên, với các điểm bán giá rẻ bất thường, người dân nên cẩn trọng khi lựa chọn bởi rất có thể người bán đã độn thịt heo vào thịt bò để giảm giá thành sản phẩm khi làm ra.

Cẩn trọng thịt bò khô siêu rẻ - Ảnh 2.

Khô bò thật có màu vàng sậm, thơm mùi bò khi ăn. ẢNH: HẠ QUYÊN


Trước vấn đề này, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, có thể nhận biết thịt bò khô thật hay giả thông qua màu sắc và thớ sợi và giá cả.

Trước hết, người tiêu dùng cần cân nhắc, thịt bò khô sẽ không có giá thành rẻ hoặc siêu rẻ vì thịt bò vốn đã mắc hơn các loại thịt thông thường.

Cùng với đó, thịt bò khô thật sẽ có màu vàng sậm, sợi dài, to, trong khi thịt giả có màu đỏ vừa đến đỏ thẫm nhờ phẩm màu.

Đối với thớ thịt, thịt bò khô thật khi xé thịt sẽ thấy sợi dai, dẻo và cần dùng lực mạnh để xé. Ngoài ra người tiêu dùng cũng có thể nhận biết thật giả bằng cách dùng tay miết sợi hoặc miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ thôi ra tay, chắc chắn là thịt bò giả và dùng phẩm màu.

Một mẹo khác để nhận biết khô bò thật - giả là thông qua mùi vị. Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, thịt bò khô thật có mùi nồng rất đặc trưng của thịt bò, nhai vào sẽ có vị cay, ngọt, mặn vừa phải..., trong khi, mùi bò sẽ không xuất hiện ở các sản phẩm độn thịt heo hoặc thịt khác giả bò.

Ở khía cạnh an toàn thực phẩm, PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, chuyên gia dinh dưỡng, lưu ý nếu người bán sử dụng nguồn thịt không đảm bảo để làm khô bò sẽ ảnh hưởng tới người ăn.

Bên cạnh đó, dù hiện nay danh mục các chất phụ gia cho phép sử dụng trong thực phẩm có một số loại hương liệu tạo mùi bò, song nếu người sử dụng không kiểm soát được mặt liều lượng sẽ gây nguy hiểm cho người ăn.

Theo PLO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.