Cũng theo SPS Việt Nam (Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam), các doanh nghiệp muốn xuất khẩu chanh leo vào Trung Quốc sẽ phải đăng ký qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Các thông tin đăng ký bao gồm: tên sản phẩm, địa chỉ và mã số đăng ký để truy xuất nguồn gốc…
Về phía Trung Quốc, nước bạn đề nghị Việt Nam giám sát chặt chẽ quy cách đóng gói, các vấn đề về kiểm soát sinh vật gây hại, mã số vùng trồng soát sinh vật gây hại, mã số vùng trồng, lưu trữ hồ sơ… nhằm đảm bảo chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Trung Quốc đã đưa ra 5 loài sinh vật gây hại thuộc đối tượng kiểm dịch không được phép có trong chanh leo khi vào thị trường này. Chanh leo Việt Nam xuất vào thị trường này cũng cần đáp ứng các yêu cầu về thực hành nông nghiệp tốt như VietGAP, GlobalGAP trong quá trình sản xuất.
Ngoài ra, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp trong việc lấy mẫu kiểm tra trong các lô hàng xuất khẩu.
Trong tương lai, trước mỗi thời kỳ xuất khẩu, phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ gửi danh sách doanh nghiệp xuất khẩu chanh leo tới Tổng cục Hải quan Trung Quốc để cơ quan này phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ công bố danh sách trên website chính thức.
Trước chanh leo, đã có 9 mặt hàng trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, bao gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt.
Riêng đối với mặt hàng vải đang vào mùa thu hoạch, phía tỉnh Bắc Giang đã có 149 mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tổng diện tích hơn 15.000 ha. Phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng vừa tiến hành kiểm tra trực tuyến vùng trồng và cơ sở đóng gói đối với vải thiều tại huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) trong tháng 6/2022.
400 món ăn đặc sản của cả nước, từ dân dã cho đến những món cầu kỳ đang có mặt và phục vụ thực khách tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group đang diễn ra tại TP.HCM.
Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.
Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.
Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.
“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.