Ngoài 2 món đặc sản thịt dê, cơm cháy thì Ninh Bình còn vô số những món ăn ngon, hấp dẫn du khách khắp nơi nhờ hương vị độc đáo không đâu có được. Một trong những đại diện cho ẩm thực cố đô mà bạn không thể bỏ qua đó là chạo chân giò.
Món chạo chân giò lạ miệng của vùng đất Kim Sơn, Ninh Bình. (Ảnh minh họa)
Món ăn này nổi tiếng nhất ở vùng đất Kim Sơn, tuy nhiên ở một số huyện khác trong Ninh Bình, chạo chân giò cũng rất được ưa chuộng. Nghe qua cái tên thì nhiều người sẽ cảm thấy khó hiểu, nhưng khi biết tường tận cách chế biến và cách thưởng thức món ăn này thì không khỏi nuốt nước miếng vì quá thèm.
Cách chế biến tỉ mỉ giúp chạo chân giò rất hài hòa hương vị. (Ảnh: @Bếp Bố Khá)Ads byAds by
Nguyên liệu chính để chế biến đặc sản Kim Sơn là chân giò lợn. Người đầu bếp sẽ chỉ chọn chân giò có kích thước vừa phải, nếu to quá thì lớp da sẽ dày, thịt bị dai chứ không mềm đúng theo yêu cầu.
Chân giò sau khi được rửa sạch sẽ đem đi thui bằng rơm khô. Công đoạn này giúp chân giò săn lại, tỏa ra mùi thơm hấp dẫn của thịt nướng đã ám qua chút khói. Bước tiếp theo, chân giò lại được rửa sạch thêm một lần nữa, cạo đi lớp cháy xém và lông còn sót lại bên ngoài rồi lóc xương ra khỏi thịt, đem đi áp chảo với lá chanh và sả.
Các nguyên liệu cơ bản để làm nên món đặc sản này. (Ảnh: Nguyễn Sinh)
Từng miếng thịt được thái mỏng thật khéo sao cho thịt nạc dính liền với phần da. Trong lúc chờ thịt nguội, đầu bếp sẽ đi xắt sợi riềng tươi, lá chanh, xoài sống (một số nơi dùng khế chua để thay thế). Sả đem đi bào nhỏ, vừng thì rang cho thơm. Sau cùng, thịt chân giò được trộn đều với các nguyên liệu trên, nêm thêm gia vị vừa ăn là hoàn thành.
Món ăn sau khi hoàn thành. (Ảnh minh họa)
Chạo chân giò Kim Sơn độc đáo ở chỗ sẽ được gói kèm với lá sung, lá đinh lăng, lá mơ và một vài loại rau thơm khác tùy theo khẩu vị. Đặc biệt, món này phải chấm với tương bần. Vị ngọt, béo của thịt chân giò thấm đẫm gia vị, hòa quyện với vị chua, cay của xoài, riềng và sả, thêm vào đó là vị bùi bùi của lá sung và tương bần khiến du khách ăn mãi không chán.
Chạo chân giò thường chấm kèm với tương bần chua ngọt. (Ảnh: Thảo Trinh)
Nhiều du khách nhận xét, vừa ăn chạo chân giò vừa nhâm nhi thêm chút rượu của đất Kim Sơn thì không còn gì sánh bằng. Món ăn mang đến hương vị riêng, không trộn lẫn với bất kỳ đặc sản nào khác khiến du khách mong muốn ghé lại Ninh Bình thêm nhiều lần nữa để thưởng thức cho bằng được món chạo chân giò.
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Một người bán hàng trên Instagram đã rao bán các sản phẩm Louis Vuitton (LV) giả nhưng quảng cáo là hàng thật, đồng thời phớt lờ các thủ tục tố tụng của Tòa án Tối cao Singapore, đã bị buộc phải bồi thường 200.000 đô la Singapore cho thương hiệu thời trang xa xỉ Pháp LV vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Chiều 5/7, Công ty Hanoi Metro cho biết, giá vé hành khách đi trên hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy sẽ được điều chỉnh tăng 40% với vé lượt và tăng 2,5 lần với giá vé tháng.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.