Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ và thúc đẩy xuất khẩu ngành hàng xoài.
Ông Nguyễn Văn Vũ Minh – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp cho biết Đồng Tháp luôn chú trọng phát triển ngành hàng xoài thành ngành hàng mũi nhọn theo hướng chuyên canh quy mô lớn, theo tiêu chuẩn, đặt hàng của doanh nghiệp
Ứng dụng đồng bộ khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và chú trọng xây dựng mã số vùng trồng, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn gắn với truy xuất nguồn gốc hướng đến phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu; lồng ghép với quảng bá du lịch và tổ chức lễ hội xoài, hội thi trái ngon…
Cũng theo lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp, những điểm nghẽn trong liên kết sản xuất – tiêu thụ theo chuỗi hiện nay là năng lực quản lý điều hành của Hợp tác xã, Tổ hợp tác còn hạn chế, chưa chủ động trong xây dựng phương án liên kết. Khả năng đối ứng nguồn vốn để được hỗ trợ của các Hợp tác xã, Tổ hợp tác còn gặp nhiều khó khăn nên chưa bảo đảm theo tỉ lệ quy định để được hỗ trợ.
Một số Hợp tác xã, Tổ hợp tác chưa nắm rõ thông tin, quy trình thủ tục để được hưởng chính sách. Gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp phải cung cấp với sản lượng lớn, sản phẩm đồng đều và thường xuyên. Sản xuất theo chuẩn VietGAP,… nhưng vẫn bán giá theo giá thị trường.
Để trái xoài của Đồng Tháp vươn xa, ông Lương Ngọc Quang - Cục Bảo vệ thực vật – Bộ NN&PTNT cho rằng Đồng Tháp cần đẩy phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp để tập trung thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm xoài ở thị trường nội địa. Đồng thời, phát triển và nhân rộng các hình thức liên kết sản xuất, tiêu thụ giúp ổn định giá cả và đầu ra cho người dân.
Chia sẻ trực tuyến với hội nghị, các tham tán thương mại Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản đều khẳng định dự địa tại các thị trường này rất lớn đối với trái xoài của Việt Nam.
Và để trái xoài Việt Nam và Đồng Tháp thâm nhập sâu vào thị trường này thì cần phải chú trọng đến vấn đề kiểm dịch, an toàn thực phẩm, tiêu chí ngưỡng tồn dư thuốc trừ sâu và một số tiêu chí về môi trường, xã hội khác
“Thị trường EU rất tiềm năng. Năm 2022, họ chi 35 tỉ USD để nhập trái cây, trong đó xoài 500.000-600.000 tấn tuy nhiên thị trường nhập khẩu của họ là Châu Phi và Nam Mỹ chiếm phần lớn. Xoài của Việt Nam và Châu Á nói chung chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Xoài của chúng ta có lợi thế về thuế, tuy nhiên chưa thể thâm nhập sâu vào thị trường đại trà của họ vì khoảng cách xa (vận chuyển tàu lâu, chi phí cao), thời gian bảo quản không được lâu.
Do đó cho rằng chúng ta nên ưu tiên phát triển xoài phân khúc cao, phục vụ cho nhóm cộng đồng người Á ở Châu Âu. Bên cạnh đó cần phải chú trọng đến việc giới thiệu quảng bá về trái xoài Việt Nam là như thế nào. Hiện tôi chưa thấy dòng thông tin nào về trái xoài Việt Nam ở thị trường Châu Âu” - ông Trần Văn Công - Tham tán thương mại tại Châu Âu chia sẻ.
Không chỉ phát triển về diện tích, sản lượng mà chất lượng xoài Đồng Tháp cũng ngày càng nâng cao thông qua việc chăm sóc, thu hoạch theo quy trình sản xuất an toàn, theo hướng hữu cơ.
Toàn tỉnh hiện có 296 vùng trồng xoài được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Nga, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, EU với 8.228,4 ha.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.