Hà Nội 31oC
Thứ bảy, 20/08/2022

Chủ tịch Vietnam Airlines: Tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng

29/06/2022 6:03 AM (GMT+7)

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết đã chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp duy trì hoạt động trong thời gian tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines.

Liên quan đến việc tái cơ cấu cổ đông Pacific Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), cho biết đến thời điểm hiện nay (tháng 6-2022), tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng, dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động. 

Chủ tịch Vietnam Airlines: Tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng - Ảnh 1.

Thông tin tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của Vietnam Airlines vào sáng 28-6, ông Hòa cho biết thực hiện chủ trương đã được cơ quan Nhà nước phê duyệt, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp duy trì hoạt động trong thời gian tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines.

Trong giai đoạn này, Pacific Airlines tiếp tục tổ chức hoạt động khai thác tối thiểu, tinh giản bộ máy, tận dụng nguồn lực chung với Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) để tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực, khả năng phối hợp sản phẩm với Vietnam Airlines.

"Hiện tại, quy trình lựa chọn nhà đầu tư gặp rất nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp nhà nước. Vietnam Airlines đang tiếp tục báo cáo các cấp có thẩm quyền để xử lý"- ông Hòa cho hay.

Bổ sung thêm, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, cho rằng Pacific Airlines vẫn đang thực hiện các giải pháp tài chính, xem xét giá trị Công ty nhưng hiện vướng mắc chuyển nhượng vốn với các doanh nghiệp cổ phần chi phối vốn Nhà nước.

Ông Hiền cũng thông tin thêm, Vietnam Airlines đã làm việc với các cơ quan liên quan và nhà đầu tư tiềm năng nhưng lựa chọn nhà đầu tư thế nào để có thể bán riêng lẻ hay đấu thầu công khai công bố rộng rãi ra công chúng. Khi đi vào cụ thể, từng văn bản quy phạm pháp luật đều vướng do Pacific Airlines lỗ lũy kế nên việc chuyển khoản lỗ này vướng các quy chế và quy trình thực hiện.

"Vietnam Airlines báo cáo các cấp có thẩm quyền để vận dụng quy định Nhà nước để lựa chọn nhà đầu tư công khai minh bạch, tuân thủ pháp luật đảm bảo hài hòa Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán"- Kế toán trưởng Vietnam Airlines nói.

Còn theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, khó khăn trong giai đoạn vừa qua đối với hàng không nói chung và Pacific Airlines nói riêng là không tránh khỏi. Vietnam Airlines đã triển khai các biện pháp hỗ trợ Pacific Airlines, Tập đoàn Qantas đã điều chỉnh mục tiêu kinh doanh, rút ra, không tham gia cổ đông Pacific Airlines nữa.

Pacific Airlines đã có đề án tái cơ cấu lại cổ đông, việc này là cần thiết để bảo đảm hoạt động của hãng. Tiến trình này còn vướng một số thủ tục liên quan các quy định pháp lý trong việc bán tài sản nhà nước. Đề án này đã được đưa vào đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines thông qua tại Đại hội đồng cổ đông và báo cáo các cơ quan thẩm quyền liên quan trong thời gian rất sớm tới.

Phóng viên nêu câu hỏi hiện tại nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Pacific Airlines, nhiều nhà đầu tư muốn tỷ lệ sở hữu của Vietnam Airlines giảm xuống dưới mức chi phối để họ được nắm quyền chi phối. Liệu Vietnam Airlines có sẵn sàng giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới mức chi phối?

Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết Vietnam Airlines sẵn sàng để mở cơ hội nếu hãng có thể, ở mức 3% hoặc 0% đối với Pacific Airlines trong phương án đang báo cáo.

Hãng hàng không Pacific Airlines được thành lập vào năm 1991 với các cổ đông là doanh nghiệp Nhà nước. Năm 2007, Tập đoàn Qantas mua 30% cổ phần Pacific Airlines và hãng đổi tên thành Jetstar Pacific Airlines. Đến năm 2012, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã chuyển giao 68% vốn tại Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines.

Đến tháng 7-2020, Jetstar Pacific trở về tên khai sinh Pacific Airlines. Tháng 10-2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi liên danh tại Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần của Qantas tại Pacific Airlines cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại.

Quý 1-2022, Vietnam Airlines đã tiếp nhận toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Quantas Asia Investment Company (Singapore) Pre Limited tại Pacific Airlines tặng cho tổng công ty để triển khai việc tái cơ cấu và thoái vốn. Như vậy Vietnam Airlines đang nắm giữ khoảng 98% cổ phần tại Pacific Airlines.

Trước khi thoái vốn Pacific Airlines, Vietnam Airlines đã thoái 35% vốn khỏi Cambodia Angkor Air (K6) - hãng hàng không quốc gia của Campuchia, do Vietnam Airlines góp 49% vốn. Vì vậy, Cambodia Angkor Air không còn là công ty liên kết của hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Vietnam Airlines đã nhận các khoản tiền lần lượt là 30 triệu USD và 4 triệu USD từ nhà đầu tư mua lại phần vốn góp của hãng tại hãng hàng không Cambodia Angkor Air. Vietnam Airlines sẽ hoàn thành các điều khoản trong thỏa thuận và thanh lý 14% phần vốn góp còn lại tại Cambodia Angkor Air trong năm 2022.

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Cần 50 triệu tỷ đồng cho đầu tư phát triển trong 10 năm tới

Cần 50 triệu tỷ đồng cho đầu tư phát triển trong 10 năm tới

Theo Bộ kế hoạch và Đầu tư, để duy trì mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 7%/năm giai đoạn 2021- 2030, dự kiến vốn đầu tư phát triển cho giai đoạn vào khoảng 35% GDP, tương đương với 50 triệu tỷ đồng; 66% trong số đó được huy động từ khu vực ngoài nhà nước.

Nhiều dự án giao thông lớn ở ĐBSCL chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021 - 2025

Nhiều dự án giao thông lớn ở ĐBSCL chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021 - 2025

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong giai đoạn 2021-2025, tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 11 dự án giao thông đường bộ đang chuẩn bị đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 109.541 tỷ đồng.

Doanh nghiệp du lịch "đói" vốn

Doanh nghiệp du lịch "đói" vốn

Nhiều doanh nghiệp du lịch gặp khó khi vay vốn ngân hàng vì không có tài sản đảm bảo. Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp phải đi vay cá nhân để "tiếp máu" cho công ty duy trì hoạt động.

Hỗ trợ công nhân thuê nhà: Vẫn chuyện "có tiền không thể tiêu"

Hỗ trợ công nhân thuê nhà: Vẫn chuyện "có tiền không thể tiêu"

Quyết định 08 về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động được Thủ tướng ký ban hành từ tháng 3, song đến nay vẫn còn hàng loạt địa phương chậm trễ thực hiện.

Bộ Tài chính: Xem xét bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bộ Tài chính: Xem xét bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Theo Bộ Tài chính, thời điểm này là thích hợp để xem xét, đánh giá để bỏ công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu để giá xăng dầu vận động theo đúng tín hiệu thị trường.

Áp lực từ đồng bạc xanh, vàng tiếp tục lao dốc

Áp lực từ đồng bạc xanh, vàng tiếp tục lao dốc

Giá vàng hôm nay (18/8) tiếp nối đà lao dốc khi giới đầu cơ nhận thấy việc nắm giữ vàng là hết sức rủi ro khi giá đồng bạc xanh trên đà hồi phục…

Cổ phiếu rớt giá, ông chủ Shopee mất gần 17 tỷ USD

Cổ phiếu rớt giá, ông chủ Shopee mất gần 17 tỷ USD

Tình trạng giá cổ phiếu liên tục rớt giá khiến tài sản của Forrest Li điều chỉnh mạnh. Tài sản của Li đã giảm 76% giá trị so với mức kỷ lục.