Hà Nội 31oC
Chủ nhật, 03/07/2022

Cô gái Dao Đỏ ứng dụng công nghệ vượt qua đại dịch phát triển du lịch cộng đồng

11/04/2022 1:00 PM (GMT+7)

Là con gái duy nhất trong gia đình có 4 người con, cũng như nhiều nhà khác trong bản Tả Phìn thời đó, bố mẹ Lý Tả Mẩy quan niệm: Chỉ có con trai mới cần đi học. Vì vậy, 9 tuổi cô bé Dao Đỏ mới đi học lớp 1, vừa đi học vừa bán hàng rong và làm nương rẫy giúp gia đình.


"Sau khi học hết cấp 2 thì bố mẹ tôi muốn gả tôi đi lấy chồng. Theo lẽ thường thì ở bản con gái đến tuổi 15,16 thì phải lấy chồng rồi. Nhưng tôi nghĩ nếu lấy chồng sớm tôi sẽ không thực hiện được những ước mơ của mình nên tôi đã quyết định phản đối để không phải lấy chồng sớm. Bố mẹ tôi rất giận, thậm chí mẹ tôi còn đuổi tôi ra khỏi nhà. Nhưng cũng may, mẹ thương tôi nên cũng dần hiểu ra và chấp nhận". Lý Tả Mẩy nhớ lại.

Cô gái Dao Đỏ ứng dụng công nghệ vượt qua đại dịch phát triển du lịch cộng đồng - Ảnh 1.

Cô gái người Dao Đỏ Lý Tả Mẩy (bản Tả Phìn, thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai)

Sau 2 năm bị ngắt quãng, Mẩy bắt đầu học cấp 3, theo chương trình cấp tốc, mỗi tuần chỉ học 3 buổi thời gian còn lại là đi làm thêm. Cô gái bản Tà Phìn với vốn tiếng Anh bập bẹ bắt đầu làm quen với công việc làm hướng dẫn viên du lịch, mức lương 70.000 -80.000 đồng/ngày. Đó cũng là thời gian Mẩy vui lắm vì được chia sẻ, được học hỏi từ các bạn người nước ngoài. Mẩy cho biết, cô bắt đầu đam mê học rồi nhận thức được mình cần thay đổi tư duy, cần phá bỏ cái định kiến bất bình đẳng giới và mình phải nỗ lực vươn lên để làm việc có ích cho xã hội, cho cộng đồng.

Thay đổi mình và giúp chị em thay đổi

"Cơ duyên làm du lịch đến với tôi vào năm 2016, khi du lịch ở Sapa phát triển và khách đến với Tả Phìn rất nhiều. Tôi đã quyết định xây nhà làm dịch vụ Homestay, mặc dù thiếu vốn phải đi vay thêm ngân hàng. Lúc mới đầu mở dịch vụ tôi gặp vô vàn khó khăn, từ kỹ năng vận hành, kỹ năng đón khách, cách bày trí nhà cửa và thiếu vốn đầu tư nhưng tôi vẫn cố gắng vừa làm vừa mày mò. Cũng may là tôi vẫn có một lượng khách nước ngoài khá ổn định, họ đi để trải nghiệm nên không yêu cầu quá cao về dịch vụ. Tuy nhiên nếu để mở rộng kinh doanh thì tôi còn thiếu rất nhiều". Lý Tả Mẩy kể.

Cơ hội mở ra với Mẩy khi được tham dự lớp tập huấn năng cao năng lực làm dịch vụ du lịch. Lúc đó, Mẩy mới biết đến khái niệm du lịch cộng đồng. Cuối năm 2021, Lý Tả Mẩy thành lập HTX dưới sự hỗ trợ của Phòng VHTT Du lịch Sapa và dự án Great của chính phủ Úc.

Ứng dụng công nghệ mới phát triển dịch vụ du lịch

"Tôi vẫn nhớ trước thời điểm dịch Covid-19 xảy ra, khách đến liên tục nên chúng tôi bận lắm. Các chị em trong HTX hiếm có thời gian ngồi trò chuyện với nhau. Tuy nhiên đầu năm 2020, đại dịch bùng phát. Các hộ làm du lịch như chúng tôi lao đao vô cùng, vì các hộ đang nâng cấp cải tạo nhà cửa thì bị bỏ dở. Nhờ có dự án hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, chúng tôi đã xây dựng các sản phẩm tour tuyến phù hợp với khách trong nước và kết nối với khách hàng.

Chúng tôi cũng được học cách ứng phó với dịch bệnh bằng cách kết hợp làm du lịch với nông nghiệp, ứng dụng công nghệ mới để thúc đẩy bán hàng online. Ví dụ như trước đây, tôi cũng có bán thêm thuốc tắm nhưng chủ yếu bán cho khách đến ở hoặc qua các triển lãm. Bây giờ tôi đã biết cách quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội Zalo, Facebook. Điều khiến tôi rất vui là trong 3 tháng Tết năm 2022, nhờ bán hàng online, doanh thu của tôi cũng đạt được trung bình 20 triệu một tháng.

Cô gái Dao Đỏ ứng dụng công nghệ vượt qua đại dịch phát triển du lịch cộng đồng - Ảnh 3.

Lý Tả Mẩy nhận thức được mình cần thay đổi tư duy, cần phá bỏ cái định kiến bất bình đẳng giới và mình phải nỗ lực vươn lên để làm việc có ích cho xã hội, cho cộng đồng.

Nhờ ứng dụng công nghệ, các hộ trong cộng đồng đã có cơ hội tham gia các hoạt động như chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ tại cộng đồng, và tạo cơ hội việc làm và thu nhập cho cộng đồng ổn định hơn. Đồng thời, chúng tôi cũng biết cách khai thác gìn giữ các giá trị văn hóa của Dân tộc mình để đưa ra thị trường giới thiệu tới khách du lịch.

Đó là hạnh phúc lớn lao nhất của tôi khi nhìn thấy cộng đồng của mình có tiếng nói chung và mình cũng được góp phần xây dựng lên. Bên cạnh đó việc tăng cường được sự bình đẳng giới trong gia đình các thành viên cũng được nâng cao một cách rõ rệt". Lý Tả Mẩy chia sẻ với ánh mắt lấp lánh niềm tin.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Du lịch Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

Du lịch Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

Ngành Du lịch thành phố cũng có bước phục hồi mạnh mẽ. Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng 374% và lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 234 nghìn lượt, tăng 232% (cùng kỳ giảm 86,2%).

Chanh leo, mặt hàng trái cây thứ 10 xuất khẩu vào Trung Quốc

Chanh leo, mặt hàng trái cây thứ 10 xuất khẩu vào Trung Quốc

Theo Văn phòng SPS Việt Nam, phía Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thí điểm chanh leo Việt Nam bắt đầu từ ngày 1/7 tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Tây như Bằng Tường và Đông Hưng.

Vải thiều Lục Ngạn lên các chuyến bay

Vải thiều Lục Ngạn lên các chuyến bay

Vietnam Airlines một lần nữa đưa vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) lên các chuyến bay sau 2 năm ngắt quãng vì dịch bệnh.

Bắc Giang trồng được vải thiều không hạt

Bắc Giang trồng được vải thiều không hạt

Sau hơn 2 năm trồng thử nghiệm, năm nay Bắc Giang đã có một số cây vải thiều không hạt cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn đặc trưng.

Thị trường Bắc Âu ưa chuộng hàng Việt

Thị trường Bắc Âu ưa chuộng hàng Việt

Thủy sản, gạo, dệt may, da giày… là những mặt hàng Việt Nam được thị trường Bắc Âu ưa chuộng.

“Cơm Việt Nam Rice” đã vào Châu Âu

“Cơm Việt Nam Rice” đã vào Châu Âu

Thương hiệu gạo xuất khẩu “Cơm Việt Nam Rice” của LTG lần đầu tiên được xuất sang Đức, Hà Lan và Pháp. Nó sẽ được bày bán tại Carrefour – hệ thống đại siêu thị lớn nhất châu Âu.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc của cả nước đạt 276 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021.