Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên bang Nga hiện đang có nhu cầu thúc đẩy hợp tác với các nước thân thiện, trong đó có Việt Nam. Đây là cơ hội rất lớn đểdoanh nghiệp Việt Namthâm nhập thị trường Liên bang Nga trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, chế biến, may mặc, giày dép.
Ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga cho hay, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga đang có chiều hướng suy giảm, cụ thể là nhóm hàng máy tính, sản phẩm điện tử, điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng.
Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga vừa kiến nghị Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ sớm phối hợp với Liên bang Nga tổ chức họp liên Chính phủ, nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán, vận tải hàng hóa, di chuyển của các thương nhân.
Cùng với đó, gần đây các chuỗi siêu thị, doanh nghiệp của Nga đang rất quan tâm đến việc thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư với Việt Nam. Số lượng các công ty Nga sang Việt Nam tham dự các hội chợ triển lãm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh xuất nhập khẩu với Việt Nam ngày càng tăng.
Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Nga đề xuất Cục Xúc tiến thương mại, các sở công thương địa phương, hiệp hội ngành hàng quan tâm hỗ trợ các đối tác Nga tham dự các sự kiện triển lãm tại Việt Nam.
Với các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp, ông Dương Hoàng Minh khuyến nghị, căng thẳng giữa Nga và Ukraine có những diễn biến rất khó lường, khó dự báo. Do đó, các hiệp hội và doanh nghiệp có hợp tác với thị trường Nga cần theo dõi sát tình hình thị trường để có các biện pháp ứng phó phù hợp.
Trước khi giao dịch, ký hợp đồng ngoại thương cần tiến hành tìm hiểu, kiểm tra kỹ về đối tác (có thể thông qua Thương vụ). Nội dung của hợp đồng cần đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam.
Để thúc đẩy xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường Nga, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm tham dự các hội chợ triển lãm lớn tại Nga. Cơ quan quản lý nên khuyến khích, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại khoảng 10 - 15 doanh nghiệp tham dự các triển lãm chuyên ngành cụ thể như may mặc, đồ gỗ, thực phẩm, đồ uống, cà phê, chè, công nghiệp, cơ khí chế tạo tại Nga trong năm nay.
Ngoài ra, Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phối hợp kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với Công ty Leroy Merlin East chuyên về bán lẻ vật liệu xây dựng, đồ nội thất, ngoại thất tại Liên bang Nga-công ty con của Tập đoàn Leroy Merlin để đưa hàng vào chuỗi siêu thị bán lẻ Leroy Merlin tại Nga.
Tập đoàn sẽ cử đoàn công tác sang làm việc trực tiếp với các đối tác Việt Nam nếu tìm được khoảng 10 – 15 doanh nghiệp.
Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sản xuất sản phẩm cơ khí, điện, điện tử, tiêu dùng, đồ nội thất, ngoại thất, vật liệu xây dựng thâm nhập thị trường và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Liên bang Nga, ôngDương Hoàng Minhcho biết.
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?