Hà Nội 31oC
Thứ sáu, 01/07/2022

Cửa hàng ở TP.HCM hạn chế nhập hàng đặc sản Tết

17/01/2022 6:30 AM (GMT+7)

Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên nhiều cửa hàng bán hàng đặc sản Tết hạn chế nhập hàng, sản phẩm tết cũng không phong phú như những năm trước. Còn trên mạng xã hội rao bán công khai nhiều loại đặc sản Tết không rõ nguồn gốc.

Tại cửa hàng đặc sản miền Bắc hiệu Thanh Thảo ở đường Điện Biên Phủ, quận 1, lượng khách mua hàng giảm khoảng một nửa. Chi phí vận chuyển tăng, giá thành cao hơn nên cửa hàng chủ động nhập hàng ít hơn mọi năm. Chị Thảo chủ cửa hàng này cho biết: đặc sản miền Bắc năm nay cũng không có gì mới, chủ yếu vẫn là: cá chép kho riềng làng Vũ Đại, các loại nem chả, măng, miến, bánh chưng miền bắc…

“Mặt hàng mới thì năm nay mình không có, dịch bệnh nên lượng hàng cũng giảm nhiều, hàng chỉ có các loại các mặt hàng truyền thống thống của miền Bắc thôi. Giờ khách cũng không yêu cầu cái gì đặc biệt nữa, mọi năm họ chuyển đặc sản này kia vào bán, nhưng năm nay họ lên cửa hàng có gì thì họ mua món đó” - chị Thảo chia sẻ.

Cửa hàng ở TP.HCM hạn chế nhập hàng đặc sản Tết - Ảnh 1.

Khô nhái đặc sản miền Tây được bán trong dịp tết cũng ít hàng hơn tết những trước.

Tại cửa hàng đặc sản miền Tây ở đường Ngô Tất Tố, quận Bình Thạnh, năm nay chỉ có một vài loại bánh mứt mới như: bánh ngũ hạt, mứt nha đam, mứt sơ ri, mứt chôm chôm… Các loại khô thì ít chủng loại hơn những năm trước.

Không chỉ 2 cửa hàng trên mà nhiều cửa hàng đặc sản vùng miền ở đường Cách mạng tháng Tám, quận 10, đường Hồng Hà, quận Tân Bình và khu vực Cầu Ông Lãnh, quận 1… cũng không dám nhập nhiều, hàng hóa rất ít loại sản phẩm mới.

Riêng các loại rượu trái cây, năm nay vẫn được các cửa hàng đặc sản bán khá nhiều như: rượu bưởi Tân Triều, rượu sen Đồng Tháp, rượu dừa Bến Tre, rượu sim Phú Quốc… với mức giá từ 105.000 - 230.000 đồng/bình rượu từ 0,5 -1 lit. Đến thời điểm này, giá các mặt hàng đặc sản khá ổn định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh, thu nhập bị ảnh hưởng nên người tiêu dùng mua sắm cũng ít hơn.

Cửa hàng ở TP.HCM hạn chế nhập hàng đặc sản Tết - Ảnh 2.

Bánh ngũ hạt sản phẩm mới trong dịp tết Nhâm Dần.

Chị Xuân đang mua hàng ở cửa hàng đặc sản miền Tây, quận Bình Thạnh cho biết: “Tôi hay mua các loại bánh mứt làm từ trái cây về quê làm quà. Mình cũng mua các loại cá khô đặc sản miền Tây. Tết năm nay, hàng ít hơn, không phong phú như như mọi năm, giá không tăng và mình chọn những cửa hàng uy tín, thương hiệu, có cửa hàng chứ không mua hàng trôi nổi”.

Trong khi, tại các cửa hàng việc buôn bán khá ảm đạm thì hàng đặc sản Tết trên mạng được rao bán khá sôi động nhất là các loại đặc sản Tây Bắc, Tây Nguyên như: nấm hương, khô trâu, bò gác bếp, bò một nắng Gia Lai… Trong đó, khô trâu bò được bán với giá từ 650.000 - 800.000 đồng/kg. Các đặc sản Campuchia cũng được rao bán nhiều như: khô trâu, bò, nai, khô cá tra biển hồ, khô cá lóc biển hồ, khô rắn, lạp xưởng Xiêm Riệp…

Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm này đóng gói đều không có ghi nhãn mác, nơi sản xuất. Khi khách hỏi về nguồn gốc xuất xứ của khô nai Campuchia thì chị Mai, người bán hàng trên mạng, nhà ở quận 12, TP.HCM giải thích: Người nhà bên Campuchia làm nên đảm an toàn về chất lượng sản phẩm.

Cửa hàng ở TP.HCM hạn chế nhập hàng đặc sản Tết - Ảnh 3.

Khách hàng đang chọn đặc sản miền Bắc tại cửa hàng ở đường Điện Biên phủ, Quận 1, TP.HCM.

“Tôi có ông anh làm trong trại chăn nuôi nai ở Campuchia. Mùa này, ông anh mình xẻ thịt nai, chế biến, làm khô phơi gửi về Việt Nam. Ở Campuchia không ai ghi nhãn mác gì, chỉ có người Việt Nam mình về đây thích thì tạo thêm nhãn mác thôi. Còn mình thì nhập như thế nào về mình để như vậy bán chứ không ghi nhãn mác” - chị Mai nói.

Dịp Tết, thực phẩm đặc sản luôn được nhiều người tiêu dùng thích lựa chọn. Tuy nhiên, ở thời điểm khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh thì ngoài mua sắm, chi tiêu hợp lý thì lựa chọn nguồn gốc xuất xứ sản phẩm cũng là để mọi người có một cái Tết an toàn, khỏe mạnh.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Năm 2022, mỗi người Việt tiêu thụ 23,5 kg thịt heo

Năm 2022, mỗi người Việt tiêu thụ 23,5 kg thịt heo

Năm 2018, mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ trung bình 31,4 kg thịt heo, đến năm 2022 mức tiêu thụ giảm còn 23,5 kg.

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước

Xuất khẩu gặp khó, giá nguyên liệu tăng cao, nhiều hợp tác xã nông nghiệp đang tìm cách đưa nông sản vào tiêu thụ tại các thành phố lớn trong nước. Họ giữ chất lượng, giữ giá để chinh phục người tiêu dùng Việt.

Chạo chân giò Kim Sơn

Chạo chân giò Kim Sơn

Nhiều người không hiểu cái tên của món chạo chân giò, nhưng một khi đã thử thì chỉ muốn tìm về cố đô để thưởng thức lại hương vị đặc biệt ấy.



Nhiều dư địa để tiếp tục phát triển ngành hàng sữa

Nhiều dư địa để tiếp tục phát triển ngành hàng sữa

Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 được kỳ vọng sẽ tạo nhiều động lực cho ngành chăn nuôi phát triển bền vững; trong đó có chăn nuôi bò sữa.

Săn đặc sản 3 miền chính gốc, giá ưu đãi, không sợ mua lầm tại TP.HCM

Săn đặc sản 3 miền chính gốc, giá ưu đãi, không sợ mua lầm tại TP.HCM

Đặc sản 3 miền chính gốc, không sợ lầm đang có mặt tại nhà thi đấu Phú Thọ. Các hộ sản xuất đặc sản lâu năm còn khuyến mãi, giảm giá, chấp nhận lợi nhuận giảm để kích thích sức mua.

AIA khởi động chương trình Trường học Lành mạnh nhất

AIA khởi động chương trình Trường học Lành mạnh nhất

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) vừa phát động chương trình Trường học lành mạnh nhất AIA, mục đích giúp hàng triệu người sống Khỏe hơn, Lâu hơn, Hạnh phúc hơn và tạo ra tác động tích cực rộng rãi hơn cho các cộng đồng trên khắp châu Á.

Nguyên liệu đầu vào tăng, "ông lớn" F&B tăng giá

Nguyên liệu đầu vào tăng, "ông lớn" F&B tăng giá

Giá xăng tăng, chi phí vận chuyển tăng, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao đang gây áp lực lên các chuỗi F&B. Đã có một số hệ thống trà, cà phê, nhà hàng lớn tăng giá.