Thứ sáu, 29/03/2024

Cửa hàng ở TP.HCM hạn chế nhập hàng đặc sản Tết

17/01/2022 6:30 AM (GMT+7)

Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên nhiều cửa hàng bán hàng đặc sản Tết hạn chế nhập hàng, sản phẩm tết cũng không phong phú như những năm trước. Còn trên mạng xã hội rao bán công khai nhiều loại đặc sản Tết không rõ nguồn gốc.

Tại cửa hàng đặc sản miền Bắc hiệu Thanh Thảo ở đường Điện Biên Phủ, quận 1, lượng khách mua hàng giảm khoảng một nửa. Chi phí vận chuyển tăng, giá thành cao hơn nên cửa hàng chủ động nhập hàng ít hơn mọi năm. Chị Thảo chủ cửa hàng này cho biết: đặc sản miền Bắc năm nay cũng không có gì mới, chủ yếu vẫn là: cá chép kho riềng làng Vũ Đại, các loại nem chả, măng, miến, bánh chưng miền bắc…

“Mặt hàng mới thì năm nay mình không có, dịch bệnh nên lượng hàng cũng giảm nhiều, hàng chỉ có các loại các mặt hàng truyền thống thống của miền Bắc thôi. Giờ khách cũng không yêu cầu cái gì đặc biệt nữa, mọi năm họ chuyển đặc sản này kia vào bán, nhưng năm nay họ lên cửa hàng có gì thì họ mua món đó” - chị Thảo chia sẻ.

Cửa hàng ở TP.HCM hạn chế nhập hàng đặc sản Tết - Ảnh 1.

Khô nhái đặc sản miền Tây được bán trong dịp tết cũng ít hàng hơn tết những trước.

Tại cửa hàng đặc sản miền Tây ở đường Ngô Tất Tố, quận Bình Thạnh, năm nay chỉ có một vài loại bánh mứt mới như: bánh ngũ hạt, mứt nha đam, mứt sơ ri, mứt chôm chôm… Các loại khô thì ít chủng loại hơn những năm trước.

Không chỉ 2 cửa hàng trên mà nhiều cửa hàng đặc sản vùng miền ở đường Cách mạng tháng Tám, quận 10, đường Hồng Hà, quận Tân Bình và khu vực Cầu Ông Lãnh, quận 1… cũng không dám nhập nhiều, hàng hóa rất ít loại sản phẩm mới.

Riêng các loại rượu trái cây, năm nay vẫn được các cửa hàng đặc sản bán khá nhiều như: rượu bưởi Tân Triều, rượu sen Đồng Tháp, rượu dừa Bến Tre, rượu sim Phú Quốc… với mức giá từ 105.000 - 230.000 đồng/bình rượu từ 0,5 -1 lit. Đến thời điểm này, giá các mặt hàng đặc sản khá ổn định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh, thu nhập bị ảnh hưởng nên người tiêu dùng mua sắm cũng ít hơn.

Cửa hàng ở TP.HCM hạn chế nhập hàng đặc sản Tết - Ảnh 2.

Bánh ngũ hạt sản phẩm mới trong dịp tết Nhâm Dần.

Chị Xuân đang mua hàng ở cửa hàng đặc sản miền Tây, quận Bình Thạnh cho biết: “Tôi hay mua các loại bánh mứt làm từ trái cây về quê làm quà. Mình cũng mua các loại cá khô đặc sản miền Tây. Tết năm nay, hàng ít hơn, không phong phú như như mọi năm, giá không tăng và mình chọn những cửa hàng uy tín, thương hiệu, có cửa hàng chứ không mua hàng trôi nổi”.

Trong khi, tại các cửa hàng việc buôn bán khá ảm đạm thì hàng đặc sản Tết trên mạng được rao bán khá sôi động nhất là các loại đặc sản Tây Bắc, Tây Nguyên như: nấm hương, khô trâu, bò gác bếp, bò một nắng Gia Lai… Trong đó, khô trâu bò được bán với giá từ 650.000 - 800.000 đồng/kg. Các đặc sản Campuchia cũng được rao bán nhiều như: khô trâu, bò, nai, khô cá tra biển hồ, khô cá lóc biển hồ, khô rắn, lạp xưởng Xiêm Riệp…

Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm này đóng gói đều không có ghi nhãn mác, nơi sản xuất. Khi khách hỏi về nguồn gốc xuất xứ của khô nai Campuchia thì chị Mai, người bán hàng trên mạng, nhà ở quận 12, TP.HCM giải thích: Người nhà bên Campuchia làm nên đảm an toàn về chất lượng sản phẩm.

Cửa hàng ở TP.HCM hạn chế nhập hàng đặc sản Tết - Ảnh 3.

Khách hàng đang chọn đặc sản miền Bắc tại cửa hàng ở đường Điện Biên phủ, Quận 1, TP.HCM.

“Tôi có ông anh làm trong trại chăn nuôi nai ở Campuchia. Mùa này, ông anh mình xẻ thịt nai, chế biến, làm khô phơi gửi về Việt Nam. Ở Campuchia không ai ghi nhãn mác gì, chỉ có người Việt Nam mình về đây thích thì tạo thêm nhãn mác thôi. Còn mình thì nhập như thế nào về mình để như vậy bán chứ không ghi nhãn mác” - chị Mai nói.

Dịp Tết, thực phẩm đặc sản luôn được nhiều người tiêu dùng thích lựa chọn. Tuy nhiên, ở thời điểm khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh thì ngoài mua sắm, chi tiêu hợp lý thì lựa chọn nguồn gốc xuất xứ sản phẩm cũng là để mọi người có một cái Tết an toàn, khỏe mạnh.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Dự báo tiền điện các hộ gia đình tăng mạnh

Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao có thể khiến hóa đơn tiền điện các hộ gia đình những tháng tới tăng khoảng 30%.

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

Thưởng thức 400 đặc sản, món nào cũng ngon tại lễ hội ẩm thực đang diễn ra ở TP.HCM

400 món ăn đặc sản của cả nước, từ dân dã cho đến những món cầu kỳ đang có mặt và phục vụ thực khách tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group đang diễn ra tại TP.HCM.

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.