Ngày 5-4, UBND TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quy tắc ứng xử văn hoá người Đà Lạt nhằm góp phần giữ gìn phong cách hiền hòa, thanh lịch và mến khách theo chuẩn mực trong ứng xử của tổ chức và cá nhân người Đà Lạt lẫn du khách khi đến với thành phố du lịch này.
Đồng thời, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Đà Lạt; góp phần xây dựng TP Đà Lạt văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển, từng bước xây dựng TP Đà Lạt trở thành "thành phố đáng sống".
Phát huy truyền thống người Đà Lạt văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển nhằm xây dựng TP Đà Lạt trở thành "thành phố đáng sống".
Trong bộ quy tắc, các ngành nghề lĩnh vực khi giao tiếp với khách hàng phải thể hiện sự "thanh lịch, hiền hòa và mến khách".
Trong ứng xử đối với người bán hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống, người bán hàng không phân biệt, đối xử giữa người địa phương và khách du lịch; không chèo kéo gây mất trật tự, ảnh hưởng đến khách hàng, thương hiệu, uy tín của địa phương; cầu thị lắng nghe góp ý từ khách hàng; sẵn sàng giúp đỡ khách hàng khi xảy ra sự cố và chịu trách nhiệm đối với sản phẩm của mình... Đặc biệt, không chửi bới, lăng mạ và phân biệt đối xử với khách hàng.
Đối với các gia đình và cộng đồng dân cư cần tôn trọng, chỉ dẫn giúp đỡ du khách khi có yêu cầu chính đáng, "nói lời hay, cử chỉ đẹp", phát huy phong tục tập quán, bản sắc văn hoá truyền thống địa phương.
Vụ quán bánh ướt lòng gà bị tố chửi bới khách
Ngoài ra, bộ quy tắc cũng đưa ra quy tắc ứng xử đối với khách du lịch, trong đó du khách không được hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên hoa; không đun nấu, đốt lửa trên vỉa hè, lòng đường, bãi cỏ, khu rừng và những nơi bị cấm; tôn trọng sự khác biệt về văn hoá dân tộc và địa phương…
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã phản ánh một nhóm du khách gần 30 người đến từ TP HCM đã phàn nàn về việc chủ quan bánh ướt lòng gà trên đường Tăng Bạt Hổ, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng hành xử tệ, thậm chí còn chửi bới cả đoàn du khách này. Vụ việc được nhiều trang mạng xã hội chia sẻ, gây bức xúc, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Đà Lạt vốn dĩ thân thiện trong lòng du khách.
Theo Người Lao Động
Sở GTVT TP.HCM dự kiến điều chỉnh dải phân cách, chia đường Phạm Văn Đồng thành 3 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp, nhằm tránh tình trạng xe máy đi lấn vào làn ô tô.
Dự kiến đón gần 700.000 lượt khách trong giai đoạn cao điểm lễ từ 26/4– 1/5, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên phương án, tăng cường nhân lực phục vụ.
Cao điểm 30/4 - 1/5 năm nay, tàu hoả, xe khách... trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn để về quê, đi du lịch trong bối cảnh vé máy bay đắt đỏ.
Ông Jeremy Jurgens, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) sẽ đóng vai trò là ngọn hải đăng, là chất xúc tác cho sự phát triển và tăng trưởng xanh của TP.HCM.
Công ty Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức tọa đàm ngày 24/4 về lộ trình, các quy định pháp luật và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, nhằm hướng đến mục tiêu Net zero năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương xem xét bổ sung các chuyến bay từ TP.HCM và Hà Hội đến các địa phương vào ngày 27/4/2024 và từ các địa phương về TP.HCM và Hà Hội ngày 1/5.