"Việt Nam có đặc sản gì, chúng tôi cố gắng xuất khẩu bằng được"
Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, CEO Sông Hương Foods, cho hay năm nay doanh nghiệp vẫn chú trọng xuất khẩu sang thị trường Mỹ để phục vụ kiều bào xa quê. Theo ông Tuấn, do hàng hóa vận chuyển đường biển bị ảnh hưởng của chiến tranh nên phải đi đường vòng qua châu Phi. Vì vậy chắc chắn đơn hàng năm nay sẽ bị trễ, đâu đó khoảng 15 ngày.
Sông Hương Foods xuất khẩu các loại bánh nậm, bột lọc, xôi khúc, bánh gai… với thương hiệu Hương Quê. Bên cạnh bánh xuất sang Mỹ, Sông Hương Foods có một vài món như cà pháo, mắm.
Các sản phẩm bánh đặc sản Việt Nam đã lên đường sang Mỹ để phục vụ Kiều bào xa quê. Ảnh: Quốc Hải
"Thương hiệu Hương Quê được đối tác bên Mỹ chỉ định để gom các sản phẩm chuẩn OCOP ở 63 tỉnh thành và xuất đi thị trường Mỹ. Việc này nếu trôi chảy thì sẽ rất tốt cho người nông dân Việt Nam, thậm chí là những người sản xuất nhỏ ở Việt Nam", CEO Sông Hương Foods, chia sẻ.
CEO Sông Hương Foods cho hay, năm nay doanh nghiệp "sống sót" được là nhờ chuyển hướng sang làm và xuất khẩu các loại bánh, còn việc xuất khẩu mắm thì sụt giảm thấy rõ, do nhu cầu về mắm cũng không nhiều.
"Nhờ quyết tâm dứt ra làm các loại bánh và đặc sản quê hương nên chúng tôi mới vượt qua được những khó khăn trong năm nay", ông Quốc Tuấn nói.
Đặc sản quê hương thường thu hút sự quan tâm của người Việt ở Hải ngoại. Ảnh: Quốc Hải
Ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Tomcare (nhãn hàng tương ớt lên men Chilica), cho biết, doanh nghiệp vừa nâng công suất nhà máy từ 4 container (khoảng 18 tấn)/tháng lên 30 container/tháng để đáp ứng nhu cầu phát triển.
Theo ông Hiền, Chilica hiện có 99% doanh số đến từ việc xuất khẩu sang các nước Hà Lan, CH Czech, Úc, Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Iran… Trong đó, từ tháng 12/2022, Chilica chính thức xuất khẩu tương ớt sang thị trường Mỹ.
Đặc biệt, đến tháng 10 vừa qua, Chilica chính thức có mặt trên sàn Amazon với chi phí tiết kiệm hơn nhiều. Nhờ có kênh này, doanh nghiệp có thể dễ dàng giới thiệu cho khách hàng nơi mua sản phẩm khi kênh truyền thống độ phủ chưa rộng. Một số đối tác cũng có thể đặt mua để thử mẫu, việc này sẽ khách quan hơn so với việc doanh nghiệp gửi mẫu sang.
Người Việt sẽ tìm đặc sản quê nhà dễ dàng trên đất Mỹ nhờ các doanh nghiệp Việt tích cực tìm hướng xuất khẩu. Ảnh: Quốc Hải
"Năm nay chúng tôi mở cửa xuất khẩu nhiều nên doanh thu tăng tới 300% so với năm trước", ông Hiền nói.
Theo ông Hiền, do sản phẩm của Chilica cần lên men tới 1 năm nên lượng sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Vì vậy, ngoài việc mở rộng nhà xưởng gấp 10 lần, từ 1.000m2 lên 10.000m2 đế phục vụ nhu cầu ủ men sản phẩm, đồng thời cũng tính toán mở rộng vùng nguyên liệu ớt trong năm 2024 ra các địa phương Đơn Dương, Đà Lạt, Phan Thiết chứ không chỉ co cụm ở vùng Đồng Tháp như hiện nay.
Người Việt tìm đặc sản quê nhà dễ dàng trên đất Mỹ
Bà Dziễm Chinh, sáng lập CTWS Group (bang Texas, Mỹ), đơn vị phân phối có mạng lưới tại 32 bang, hơn 200 chuỗi chợ và chợ châu Á tại Mỹ, chuyên nhập khẩu các đặc sản Việt Nam vào Mỹ, thông tin mùa Tết năm nay, bên cạnh mặt hàng thế mạnh là trái cây tươi, công ty đã nhập hơn 700 mặt hàng để chuẩn bị phục vụ cộng đồng người Việt, chủ yếu là các loại thực phẩm, bánh mứt, hộp quà Tết, những món truyền thống trên bữa ăn gia đình mỗi dịp Xuân về.
"Dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, CTWS Group đã tăng 50% số lượng hàng nhập khẩu so với cùng kỳ năm ngoái, trị giá khoảng 600.000 USD (14,5 tỷ đồng)", bà Dziễm Chinh thông tin.
Về sức mua hàng Tết tại Mỹ, bà Chinh cho hay dù tình hình chung sức mua có thể giảm nhưng nhờ CTWS Group chọn được những sản phẩm tốt và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng vào dịp Tết. Đó là những sản phẩm chất lượng cao, giữ trọn hương vị quê hương cùng với các hoạt động quảng bá và tạo ấn tượng cho sản phẩm đối với người tiêu dùng tại Mỹ, nên sức mua năm nay có thể tăng.
Trong các cuộc thảo luận về những cường quốc kinh tế đang lên ở châu Á, Việt Nam từ lâu vẫn là cái tên ít được nhắc tới. Việt Nam dù âm thầm nhưng đầy tự tin khẳng định vị thế như một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất khu vực, BNE Intellinews đánh giá.
Trung Quốc có ý định thúc đẩy cả "kết nối cứng" về cơ sở hạ tầng và "kết nối mềm" về tiêu chuẩn và quy định để đưa đường sắt cao tốc trở thành nền tảng thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường của quốc gia.
Trước làn sóng chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và bất ổn địa chính trị toàn cầu, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nhấn mạnh rằng, ASEAN cần tăng tốc hội nhập kinh tế nội khối, nhằm tạo sức đề kháng tốt hơn trước các cú sốc bên ngoài.
Cục Thuế TP.HCM cảnh báo một số tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro cao, từ vi phạm hóa đơn đến địa chỉ kinh doanh không hợp lệ. Làm sao để hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp tuân thủ thuế và tránh gián đoạn hoạt động?
Một thương hiệu nước giải khát quảng cáo sản phẩm với nội dung: “Siêu phẩm Trà Lof Cascara từ trà xanh và vỏ cà phê - Chống oxy hóa mạnh mẽ”. Trước vấn đề này, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã có những thông tin liên quan.
Một thương hiệu thực phẩm chức năng mất 40% doanh thu chỉ trong hai tuần vì tin giả trên TikTok. Khi tài khoản giả mạo và clip cắt ghép tràn lan, doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ danh tiếng. Làm sao để thương hiệu sống sót trong cơn bão tin giả?
Trong các cuộc thảo luận về những cường quốc kinh tế đang lên ở châu Á, Việt Nam từ lâu vẫn là cái tên ít được nhắc tới. Việt Nam dù âm thầm nhưng đầy tự tin khẳng định vị thế như một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất khu vực, BNE Intellinews đánh giá.
Trung Quốc có ý định thúc đẩy cả "kết nối cứng" về cơ sở hạ tầng và "kết nối mềm" về tiêu chuẩn và quy định để đưa đường sắt cao tốc trở thành nền tảng thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường của quốc gia.
Trước làn sóng chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và bất ổn địa chính trị toàn cầu, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nhấn mạnh rằng, ASEAN cần tăng tốc hội nhập kinh tế nội khối, nhằm tạo sức đề kháng tốt hơn trước các cú sốc bên ngoài.
Cục Thuế TP.HCM cảnh báo một số tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro cao, từ vi phạm hóa đơn đến địa chỉ kinh doanh không hợp lệ. Làm sao để hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp tuân thủ thuế và tránh gián đoạn hoạt động?
Một thương hiệu nước giải khát quảng cáo sản phẩm với nội dung: “Siêu phẩm Trà Lof Cascara từ trà xanh và vỏ cà phê - Chống oxy hóa mạnh mẽ”. Trước vấn đề này, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã có những thông tin liên quan.
Một thương hiệu thực phẩm chức năng mất 40% doanh thu chỉ trong hai tuần vì tin giả trên TikTok. Khi tài khoản giả mạo và clip cắt ghép tràn lan, doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ danh tiếng. Làm sao để thương hiệu sống sót trong cơn bão tin giả?