Thứ năm, 28/03/2024

Doanh nghiệp vận tải đua nhau tăng giá

14/03/2022 3:04 PM (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa và logistics tại TPHCM đã điều chỉnh tăng giá cước để bù chi phí do giá xăng dầu tăng phi mã. Mặc dù vậy, các chủ doanh nghiệp vẫn đứng ngồi không yên với bài toán cân bằng thu chi để giữ khách.

Những ngày qua, hàng chục doanh nghiệp vận tải hành khách tại các bến xe ở TPHCM đã đồng loạt kê khai điều chỉnh tăng giá vé xe khách sau khi giá xăng dầu liên tục tăng cao.

Đại diện nhà xe Thành Công chạy tuyến TPHCM - Bình Phước cho biết, đơn vị tăng giá vé 8% so với trước để bù vào chi phí nhiên liệu. Đại diện nhà xe này cho biết, xăng dầu tăng giá quá mạnh trong khi lượng khách giảm sút khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. “Hiện tại mỗi chuyến xe xuất bến có chưa đến 50% khách, trong khi xăng dầu tăng cao, nếu giữ giá vé như cũ, doanh nghiệp lỗ nặng”, vị này nói.

Ông Đỗ Phú Đạt, Phó giám đốc bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, đến nay đã có 20 nhà xe đề xuất tăng giá vé, tỉ lệ tăng trung bình 26%. Theo ông Đạt, trong hoạt động vận tải hành khách thì giá xăng dầu chiếm khoảng 20-30% cơ cấu giá vé. Từ đầu năm 2022 đến nay, xăng dầu liên tục tăng khoảng 6%, trong khi đó, lượng hành khách giảm khoảng 40%-50% so với cùng thời điểm các năm trước dẫn đến nhiều khó khăn cho doanh nghiệp nên buộc phải điều chỉnh giá vé.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp tại bến xe Miền Tây (quận Bình Tân, TPHCM) cũng đã gửi kê khai điều chỉnh tăng giá vé đến cơ quan chức năng. Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc bến xe Miền Tây cho hay, sau khi các doanh nghiệp kê khai điều chỉnh giá vé, đơn vị sẽ gửi đến Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các tỉnh thành, khi được chấp nhận thì nhà xe mới được tăng giá và niêm yết ở các quầy bán vé.

Doanh nghiệp vận tải đua nhau tăng giá - Ảnh 2.

DN vận tải tăng giá vé theo giá xăng dầu

Không chỉ vận tải hành khách, lĩnh vực vận tải logistics nội địa cũng đã đồng loạt tăng giá để bù vào chi phí xăng dầu. Ông Nguyễn Tấn Linh, Giám đốc Công ty Yang Kee Vietnam Logistics cho biết, sau khi xăng dầu liên tiếp tăng giá thì cước vận tải đường biển trong nước cũng đã tăng khoảng 8%-10% tùy chặng. Theo ông Linh, giá cước vận tải tăng là tất yếu để bù vào chi phí đầu vào tăng theo. “Tuy nhiên, khách hàng của chúng tôi “than” giữ lắm, vì hiện tại giá cước đã rất cao, nên cũng chỉ tăng được một mức độ nào đó chứ không thể bắt kịp với đà tăng của xăng dầu”, ông Linh nói.

Với cước vận tải hàng hóa quốc tế bằng đường biển, thời gian gần đây có chiều hướng giữ nguyên, thậm chí giảm so với trước Tết Nguyên đán nhưng vẫn “neo” ở mức giá cao. Ông Linh cho rằng, nguyên nhân là trước Tết và trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa quốc tế đã tăng giá cước rất cao và có lợi nhuận “khủng”. Do đó, giai đoạn hiện nay họ không những không tăng giá cước mà còn giảm giá ở một số cung đường để giữ chân khách hàng.

Tiến thoái lưỡng nan

Bên cạnh những doanh nghiệp “mạnh tay” tăng giá cước theo xăng dầu, nhiều doanh nghiệp vận tải ở TPHCM đang lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan vì tăng giá cước sẽ mất khách, không tăng thì lỗ nặng.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM cho biết, giá xăng dầu tăng cao gây áp lực lớn đến các doanh nghiệp taxi. Hiện tại, các doanh nghiệp đang gồng mình để ứng phó, tuy nhiên nếu Chính phủ không điều chỉnh để kéo giảm giá xăng dầu trong thời gian tới thì buộc các doanh nghiệp taxi phải tăng giá cước. Khi đó, người tiêu dùng sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nhất.

Gần hai tháng nay, chị Bùi Thị Huy Viễn (chủ nhà xe Tư Viễn chạy tuyến TPHCM - Quảng Ninh) đứng ngồi không yên khi giá xăng liên tục leo thang trong khi số lượng hành khách ngày càng giảm. Chỉ trong thời gian ngắn, chị Viễn phải bán 2 chiếc xe khách để trả nợ ngân hàng và bù lỗ. Tần suất các chuyến xe khách xuất bến cũng phải cắt giảm vì càng chạy càng lỗ.

Theo chị Viễn, giá vé xe khách, cước vận chuyển hàng hiện nay đã ở mức cao, lượng khách đi xe ô tô ngày càng giảm, trong khi đó cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xe khách đang rất khốc liệt nên tăng giá vé thì sẽ mất khách. Do đó, thời gian qua doanh nghiệp chỉ hoạt động cầm chừng nhưng vẫn phải bỏ tiền túi ra bù lỗ. “Tăng giá cước thì mất khách, không tăng thì lỗ vốn. Giờ tôi chỉ hy vọng giá xăng giảm xuống để doanh nghiệp tồn tại chứ nếu cứ neo cao như thế này thì sớm muộn cũng phá sản”, chị Viễn lo lắng.

Doanh nghiệp vận tải đua nhau tăng giá - Ảnh 5.

Nhiều doanh nghiệp vận tải điêu đứng

Trong khi đó, ông Lê Thành Thảo, Trưởng phòng Tổ chức - Pháp chế, Công ty CP vận tải Quang Châu (TPHCM) cho hay, đơn vị này có hơn 200 phương tiện vận tải và container với hơn 180 tài xế đang nằm neo bãi. Hoạt động vận tải hàng hóa hiện chỉ đang duy trì cầm chừng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước đây với đối tác vì chạy càng nhiều thì doanh nghiệp càng lỗ.

Ông Thảo cho hay, giá xăng tăng nhưng lộ trình điều chỉnh cước phí vận tải phải cân nhắc kỹ càng, đặc biệt trong giai đoạn này lượng hàng hóa rất ít. Việc điều chỉnh giá cước chỉ là vấn đề thời gian để giảm lỗ, tuy nhiên điều chỉnh như thế nào để giữ sự ổn định, duy trì được sự cạnh tranh là bài toán khó. “Trong thời gian tới, nếu giá xăng dầu không giảm thì buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh giá cước để giảm lỗ. Tuy nhiên, tăng giá chỉ áp dụng trên các hợp đồng ký mới, đối với hợp đồng dài hạn đã ký thì việc tăng giá phải phụ thuộc vào đơn vị đối tác”, ông Thảo chia sẻ.

Theo Tiền Phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Tiêm chủng dễ kiếm tiền, 1 công ty bán lẻ muốn mở thêm 100 trung tâm vaccine

Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đưa tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU vào siêu thị với giá bất ngờ

“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Marketing "bạc tỷ" giúp công ty sữa lớn nhất Việt Nam tăng giá trị thương hiệu

Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.

Một siêu thị tuyên bố giá luôn rẻ hơn đối thủ trong bán kính 10km

Một siêu thị tuyên bố giá luôn rẻ hơn đối thủ trong bán kính 10km

Một siêu thị vừa tăng số lượng hàng giá rẻ phục vụ người tiêu dùng lên gấp đôi so với bình thường. Doanh nghiệp cũng cam kết có giá rẻ hơn thị trường trong bán kính 10km.