Những ngày qua, hàng chục doanh nghiệp vận tải hành khách tại các bến xe ở TPHCM đã đồng loạt kê khai điều chỉnh tăng giá vé xe khách sau khi giá xăng dầu liên tục tăng cao.
Đại diện nhà xe Thành Công chạy tuyến TPHCM - Bình Phước cho biết, đơn vị tăng giá vé 8% so với trước để bù vào chi phí nhiên liệu. Đại diện nhà xe này cho biết, xăng dầu tăng giá quá mạnh trong khi lượng khách giảm sút khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. “Hiện tại mỗi chuyến xe xuất bến có chưa đến 50% khách, trong khi xăng dầu tăng cao, nếu giữ giá vé như cũ, doanh nghiệp lỗ nặng”, vị này nói.
Ông Đỗ Phú Đạt, Phó giám đốc bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, đến nay đã có 20 nhà xe đề xuất tăng giá vé, tỉ lệ tăng trung bình 26%. Theo ông Đạt, trong hoạt động vận tải hành khách thì giá xăng dầu chiếm khoảng 20-30% cơ cấu giá vé. Từ đầu năm 2022 đến nay, xăng dầu liên tục tăng khoảng 6%, trong khi đó, lượng hành khách giảm khoảng 40%-50% so với cùng thời điểm các năm trước dẫn đến nhiều khó khăn cho doanh nghiệp nên buộc phải điều chỉnh giá vé.
Tương tự, nhiều doanh nghiệp tại bến xe Miền Tây (quận Bình Tân, TPHCM) cũng đã gửi kê khai điều chỉnh tăng giá vé đến cơ quan chức năng. Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc bến xe Miền Tây cho hay, sau khi các doanh nghiệp kê khai điều chỉnh giá vé, đơn vị sẽ gửi đến Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các tỉnh thành, khi được chấp nhận thì nhà xe mới được tăng giá và niêm yết ở các quầy bán vé.
DN vận tải tăng giá vé theo giá xăng dầu |
Không chỉ vận tải hành khách, lĩnh vực vận tải logistics nội địa cũng đã đồng loạt tăng giá để bù vào chi phí xăng dầu. Ông Nguyễn Tấn Linh, Giám đốc Công ty Yang Kee Vietnam Logistics cho biết, sau khi xăng dầu liên tiếp tăng giá thì cước vận tải đường biển trong nước cũng đã tăng khoảng 8%-10% tùy chặng. Theo ông Linh, giá cước vận tải tăng là tất yếu để bù vào chi phí đầu vào tăng theo. “Tuy nhiên, khách hàng của chúng tôi “than” giữ lắm, vì hiện tại giá cước đã rất cao, nên cũng chỉ tăng được một mức độ nào đó chứ không thể bắt kịp với đà tăng của xăng dầu”, ông Linh nói.
Với cước vận tải hàng hóa quốc tế bằng đường biển, thời gian gần đây có chiều hướng giữ nguyên, thậm chí giảm so với trước Tết Nguyên đán nhưng vẫn “neo” ở mức giá cao. Ông Linh cho rằng, nguyên nhân là trước Tết và trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa quốc tế đã tăng giá cước rất cao và có lợi nhuận “khủng”. Do đó, giai đoạn hiện nay họ không những không tăng giá cước mà còn giảm giá ở một số cung đường để giữ chân khách hàng.
Tiến thoái lưỡng nan
Bên cạnh những doanh nghiệp “mạnh tay” tăng giá cước theo xăng dầu, nhiều doanh nghiệp vận tải ở TPHCM đang lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan vì tăng giá cước sẽ mất khách, không tăng thì lỗ nặng.
Gần hai tháng nay, chị Bùi Thị Huy Viễn (chủ nhà xe Tư Viễn chạy tuyến TPHCM - Quảng Ninh) đứng ngồi không yên khi giá xăng liên tục leo thang trong khi số lượng hành khách ngày càng giảm. Chỉ trong thời gian ngắn, chị Viễn phải bán 2 chiếc xe khách để trả nợ ngân hàng và bù lỗ. Tần suất các chuyến xe khách xuất bến cũng phải cắt giảm vì càng chạy càng lỗ.
Theo chị Viễn, giá vé xe khách, cước vận chuyển hàng hiện nay đã ở mức cao, lượng khách đi xe ô tô ngày càng giảm, trong khi đó cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xe khách đang rất khốc liệt nên tăng giá vé thì sẽ mất khách. Do đó, thời gian qua doanh nghiệp chỉ hoạt động cầm chừng nhưng vẫn phải bỏ tiền túi ra bù lỗ. “Tăng giá cước thì mất khách, không tăng thì lỗ vốn. Giờ tôi chỉ hy vọng giá xăng giảm xuống để doanh nghiệp tồn tại chứ nếu cứ neo cao như thế này thì sớm muộn cũng phá sản”, chị Viễn lo lắng.
Nhiều doanh nghiệp vận tải điêu đứng |
Trong khi đó, ông Lê Thành Thảo, Trưởng phòng Tổ chức - Pháp chế, Công ty CP vận tải Quang Châu (TPHCM) cho hay, đơn vị này có hơn 200 phương tiện vận tải và container với hơn 180 tài xế đang nằm neo bãi. Hoạt động vận tải hàng hóa hiện chỉ đang duy trì cầm chừng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước đây với đối tác vì chạy càng nhiều thì doanh nghiệp càng lỗ.
Ông Thảo cho hay, giá xăng tăng nhưng lộ trình điều chỉnh cước phí vận tải phải cân nhắc kỹ càng, đặc biệt trong giai đoạn này lượng hàng hóa rất ít. Việc điều chỉnh giá cước chỉ là vấn đề thời gian để giảm lỗ, tuy nhiên điều chỉnh như thế nào để giữ sự ổn định, duy trì được sự cạnh tranh là bài toán khó. “Trong thời gian tới, nếu giá xăng dầu không giảm thì buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh giá cước để giảm lỗ. Tuy nhiên, tăng giá chỉ áp dụng trên các hợp đồng ký mới, đối với hợp đồng dài hạn đã ký thì việc tăng giá phải phụ thuộc vào đơn vị đối tác”, ông Thảo chia sẻ.
Theo Tiền Phong
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.
Những ngày qua, các cơ sở làm đẹp phun môi, phun chân mày, chăm sóc da, trị nám… tại TP.HCM đang khá nhộn nhịp nhờ các khách hàng nữ tranh thủ đi làm đẹp sớm đón Tết.