Đồng Nai chi 3.000 tỷ đồng mở đường kết nối cảng biển
Nha Mẫn
23/01/2022 3:00 PM (GMT+7)
Đồng Nai đã có chủ trương làm đường liên cảng để kết nối hệ thống cảng biển nhằm tạo tiền đề phát triển đồng bộ kinh tế địa phương và kinh tế vùng trong tương lai.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương vừa có chủ trương đầu tưtuyến đường liên cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai) có chiều dài khoảng 15,3km. Việc triển khai đường liên cảng sẽ giúp phát triển cảng biển, nhất là cảng nước sâu tại Đồng Nai, tạo điều kiện phát triển đồng bộ kinh tế vùng.
Cảng biển ở Nhơn Trạch có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai. Ảnh: Minh Hưng
Tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch có điểm đầu tuyến nối với đường ranh Khu công nghiệp (KCN) Ông Kèo và điểm cuối tuyến nối với đường vào cảng Việt Thuận Thành, thuộc huyện Nhơn Trạch.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường sẽ được phân chia thành 2 đoạn gồm: Đoạn 1 dài hơn 13km từ điểm giáp với ranh KCN Ông Kèo đến điểm giao với đường Lý Thái Tổ có quy hoạch mặt cắt ngang rộng 61m; đoạn 2 dài gần 2km từ điểm giao với đường Lý Thái Tổ đến điểm cuối dự án nối với đường vào cảng Việt Thuận Thành.
Từ năm 2021-2026, dự án thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường với quy mô hoàn chỉnh, gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải an toàn, vỉa hè, dải cây xanh với nền đường rộng 45m.
Tổng mức đầu tư để xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường liên cảng là gần 3.000 tỷ đồng. Trong đó sẽ có 2.000 tỷ đồng là từ nguồn vốn ngân sách trung ương, phần còn lại sẽ được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai.
Cảng biển được kết nối giao thông tạo điều kiện lưu thông hàng hoá tốt hơn. Ảnh: Minh Hưng
Đối với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021, trong tổng số 3 khu bến cảng biển trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch có đến 2 bến cảng biển. Như vậy, huyện Nhơn Trạch đang là địa phương có số lượng cảng biển lớn nhất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Đáng nói, Đồng Nai dù có lợi thế về cảng biển nhưng thời gian qua việc thu hút đầu tư vào các dự án xây dựng cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch chưa thuận lợi do giao thông chưa đồng bộ.
Điều đó khiến cho cảng biển ở Nhơn Trạch chưa phát huy hết tiềm năng vốn có. Vì vậy, ở giai đoạn này Đồng Nay quyết định nâng cấp, đồng bộ hạ tầng giao thông để đưa cảng biển Nhơn Trạch lên một vị thế mới, phục vụ nhu cầu cho địa phương và các tỉnh phía Nam.
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, việc xây dựng tuyến đường liên cảng sẽ tạo tiền đề cho việc xây dựng và hình thành khu cảng Đồng Nai (trên sông Đồng Nai) và khu cảng Phú Hữu (đoạn sông Đồng Nai và đoạn sông Lòng Tàu - Nhà Bè) theo quy hoạch. Tuyến đường này cũng sẽ đóng vai trò kết nối hệ thống cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch theo đường bộ.
Thông qua đó giúp tăng cường công suất khai thác các cảng biển, kích thích sự phát triển của địa phương, kết nối các tuyến đường trong khu vực, tạo sự hoàn thiện về cơ sở hạ tầng trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, việc đầu tư hạ tầng giao thông cũng tạo sức hút đối với các nhà đầu tư đến các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Nhơn Trạch và cả Đồng Nai.
“Đường liên cảng khi hoàn thành sẽ mở ra tiềm năng để phát triển đô thị ven sông, từ đó kết hợp với hệ thống cảng biển, dịch vụ cảng biển để hướng tới mô hình đô thị cảng. Và trong hướng kiến nghị thực hiện điều chỉnh quy hoạch đô thị Nhơn Trạch sắp tới, Đồng Nai sẽ kiến nghị Chính phủ điều chỉnh quy hoạch trước đây để bổ sung thêm các khu đô thị dọc sông cho khu vực dọc tuyến đường liên cảng để phát triển đồng bộ cho địa phương”, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói.
Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có quy hoạch 44 cảng, đa phần ở Nhơn Trạch. Hiện nay, các trung tâm logistics tại Nhơn Trạch và Đồng Nai là địa điểm quá cảnh cho hàng hóa từ Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Lào qua đường bộ tới cảng biển và ngược lại.
Nhơn Trạch cũng lên kế hoạch xây dựng mới khu dịch vụ hậu cần cảng Phước An với diện tích khoảng 375ha và hệ thống cảng dọc sông Nhà Bè với tổng diện tích khoảng 183ha. Ngoài ra, ưu thế nằm gần sân bay quốc tế Long Thành cũng giúp Nhơn Trạch tiếp tục thu hút phát triển cảng liên quan đến dịch vụ sân bay.
Dữ liệu về thị thực và quyền công dân của chính phủ Mỹ, cũng như các cuộc phỏng vấn của Reuters với 8 công ty dịch vụ tái định cư, cho thấy ngày càng có nhiều người Mỹ cân nhắc chuyển đến châu Âu sau khi ông Trump đắc cử - mặc dù con số này vẫn còn khá nhỏ đối với một quốc gia có 340 triệu dân.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa giao UBND quận Bắc Từ Liêm khẩn trương làm rõ rõ thông tin về dòng kênh ô nhiễm giữa khu dân cư khiến cộng đồng "điêu đứng".
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 kéo dài 5 ngày (từ 30/4 đến 4/5) đã chứng kiến sự bùng nổ của ngành du lịch Việt Nam, với tổng cộng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện cố 56/CĐ-TTg ngày 4/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ.
Hôm nay (4/5) là ngày nghỉ cuối trong dịp lễ 30/4-1/5, cũng là cao điểm đi lại của đường hàng không. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TPHCM có hơn 1.330 chuyến bay, với gần 220.000 lượt hành khách.
Dữ liệu về thị thực và quyền công dân của chính phủ Mỹ, cũng như các cuộc phỏng vấn của Reuters với 8 công ty dịch vụ tái định cư, cho thấy ngày càng có nhiều người Mỹ cân nhắc chuyển đến châu Âu sau khi ông Trump đắc cử - mặc dù con số này vẫn còn khá nhỏ đối với một quốc gia có 340 triệu dân.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa giao UBND quận Bắc Từ Liêm khẩn trương làm rõ rõ thông tin về dòng kênh ô nhiễm giữa khu dân cư khiến cộng đồng "điêu đứng".
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 kéo dài 5 ngày (từ 30/4 đến 4/5) đã chứng kiến sự bùng nổ của ngành du lịch Việt Nam, với tổng cộng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện cố 56/CĐ-TTg ngày 4/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ.
Hôm nay (4/5) là ngày nghỉ cuối trong dịp lễ 30/4-1/5, cũng là cao điểm đi lại của đường hàng không. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TPHCM có hơn 1.330 chuyến bay, với gần 220.000 lượt hành khách.