Thứ bảy, 20/04/2024

Du lịch Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

03/07/2022 6:00 PM (GMT+7)

Ngành Du lịch thành phố cũng có bước phục hồi mạnh mẽ. Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng 374% và lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 234 nghìn lượt, tăng 232% (cùng kỳ giảm 86,2%).

Du lịch Hà Nội phục hồi mạnh mẽ - Ảnh 1.

Hà Nội tổ chức cho các đoàn VĐV dự SEA Games 31 tham quan một số địa điểm du lịch bằng xe bus 2 tầng

Tại buổi thông tin về thông tin về tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội quý II/2022, Chánh Văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng cho biết, TP đã thực hiện tốt các nhiệm vụ phục hồi và phát triển KT-XH theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Đến nay, hầu hết (99,9%) người trên 18 tuổi và trẻ em từ 12-17 tuổi đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2, mũi nhắc lại tỷ lệ đạt cao (95,4% với người trên 18 tuổi). Triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 69,2% số trẻ thuộc đối tượng tiêm. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch, nhà hàng, khách sạn được mở cửa trở lại đã tạo đà cho sự phục hồi phát triển kinh tế.

Kinh tế Thành phố trong Quý II/2022 tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 9,49% (cao hơn 1,4 lần kịch bản đưa ra đầu năm là 6,4-6,9%). Lũy kế 6 tháng GRDP tăng 7,79% (gấp 1,29 lần mức tăng cùng kỳ năm 2021 là 6,02% và 1,08 lần mức tăng cùng kỳ năm 2019 là 7,21% - thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19)... Cân đối thu - chi ngân sách được bảo đảm với tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 177.464 tỷ đồng, đạt 56,9% dự toán, bằng 122,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng mức bán lẻ ước đạt 174,44 tỷ đồng, tăng 24,3%; Lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 336,01 tỷ đồng, tăng 16,5% - gấp hơn 2 lần mức tăng cùng kỳ năm 2021 (tăng 7,2%). Khối lượng hàng hóa vận chuyển tăng 36,2%, doanh thu tăng 46,9%; Lũy kế 6 tháng đầu năm tăng tương ứng 32,8% và 44,9% (cùng kỳ tương ứng giảm 10,7%, tăng 11,3%)...

Đáng chú ý, ngành Du lịch thành phố cũng có bước phục hồi mạnh mẽ. Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng 374% và lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 234 nghìn lượt, tăng 232% (cùng kỳ giảm 86,2%); Khách du lịch trong nước tăng 188% và lũy kế 6 tháng đầu năm tăng 142% (cùng kỳ giảm 17,7%).

Trước đó, xác định khó khăn của ngành du lịch sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách du lịch đến Hà Nội giảm sâu và chỉ bao gồm khách du lịch nội địa với 4 triệu lượt khách (bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020 và bằng 36,3% kế hoạch đề ra), thành phố đã xây dựng lộ trình từng bước phục hồi, phát triển du lịch, vừa thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố trong các năm 2022-2023.

Ngay từ đầu tháng 2.2022, UBND thành phố Hà Nội ban hành hành Kế hoạch số 43/KH-UBND về phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 năm 2022-2023. Theo đó, kịch bản và lộ trình mở cửa, phục hồi du lịch Hà Nội có 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (quý I và II-2022): Tổ chức các hoạt động đón và phục vụ khách du lịch tại các tỉnh, thành phố trong cả nước gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, điều kiện để đón khách du lịch quốc tế khi được Chính phủ cho phép. Các hoạt động du lịch được tổ chức theo các quy định cấp độ dịch của thành phố. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Đặc biệt, trong dịp diễn ra SEA Games 31, Hà Nội đã đón gần 700.000 lượt khách du lịch nội địa, 31.448 lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú đến tham quan và tham gia các sự kiện của Ngày hội Thể thao Đông Nam Á. Sở Du lịch Hà Nội chỉ đạo các đơn vị điểm đến, lưu trú, lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch mới và kích hoạt các sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ khách du lịch như: Các hoạt động du lịch tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, phố đi bộ Trịnh Công Sơn; tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long; tour đêm khám phá Nhà tù Hỏa Lò; Hanoi City Tour bằng xe bus 2 tầng; tour xe đạp Hành trình dấu chân làng cổ Bát Tràng; tour Khám phá văn hóa Đông Nam Á của Bảo tàng Dân tộc học; đa dạng sản phẩm ẩm thực truyền thống Việt Nam tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn...

 

Ngoài ra, Sở tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội chào mừng SEA Games 31 như: Chương trình Du lịch Hà Nội chào 2022, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022; phối hợp UBND thị xã Sơn Tây khai mạc Năm du lịch Sơn Tây – xứ Đoài và khai trương phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây; phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố tổ chức 2 sự kiện (gồm Lễ hội du lịch Hà Nội năm 2022, Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội).

Giai đoạn 2 (từ quý III-2022): Dự kiến khôi phục tất cả hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19. Triển khai kế hoạch đón khách du lịch quốc tế theo lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế của Chính phủ, tập trung vào các thị trường du lịch trọng điểm, có độ bao phủ vắc xin cao và kiểm soát tốt dịch bệnh.

UBND Thành phố cũng yêu cầu các hoạt động đón và phục vụ khách du lịch bảo đảm tuyệt đối quy định, điều kiện về phòng, chống dịch và tiêu chí về đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Bộ VHTTDL và UBND thành phố.

Với lộ trình này, Hà Nội kỳ vọng sẽ từng bước phục hồi ngành Du lịch Thủ đô, tiến tới mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch trở lại bình thường trong năm 2022, phấn đấu đón và phục vụ từ 9 đến 10 triệu lượt khách, trong đó có từ 1,2 đến 2 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,84-35,84 nghìn tỷ đồng. Phấn đấu năm 2023, Hà Nội đón và phục vụ từ 12-14 triệu lượt khách, trong đó có 2,5-3,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 42,78-55,78 nghìn tỷ đồng.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, Thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đẩy nhanh công tác quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Tổng kết thi hành Luật Thủ đô.

Về phát triển các lĩnh vực văn hóa, thông tin, Thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa; tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ X; thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước; bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện giảm nghèo bền vững theo chuẩn mới ban hành của Thành phố...


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phát huy thành công và hiệu ứng tích cực năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.

Bán điện thoại quá khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop tiết lộ chuyển hướng sang một lĩnh vực có quy mô tới 21 tỷ USD

Bán điện thoại quá khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop tiết lộ chuyển hướng sang một lĩnh vực có quy mô tới 21 tỷ USD

Mảng điện thoại, công nghệ đã bão hòa, đụng thêm kinh tế khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop đang chuyển hướng và dồn lực vào mảng chăm sóc sức khỏe. Tổng quy mô thị trường này được dự báo lên tới 21 tỷ USD.

Giá trứng gà đồng loạt giảm sâu, siêu thị nói đang bán bao rẻ

Giá trứng gà đồng loạt giảm sâu, siêu thị nói đang bán bao rẻ

Vài ngày gần đây, giá trứng gia cầm, nhất là trứng gà bán lẻ tại nhiều siêu thị giảm sâu. Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị cho thấy hệ thống siêu thị nào cũng đồng loạt giảm giá mặt hàng thiết yếu này.