Thứ hai, 06/05/2024

Du lịch phá băng Covid-19

20/02/2022 1:00 PM (GMT+7)

Du lịch nội địa và du lịch quốc tế đang dần khởi sắc. Các doanh nghiệp du lịch lữ hành đang đặt nhiều kỳ vọng vào giai đoạn cao điểm hè với tâm thế "phá băng" Covid-19 suốt 2 năm qua.

Du lịch nội địa kỳ vọng cao điểm hè

Tết Nguyên đán vừa qua, Ninh Bình, Đà Nẵng, Đà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc, An Giang… đón rất đông du khách. Một số tỉnh thành và các điểm tham quan du lịch còn lập kỷ lục với số lượng khách đến tham quan, vượt kỳ vọng đặt ra. Sau Tết, các điểm tham quan này vẫn thu hút một lượng lớn người đến tham quan, vui chơi, thưởng lãm.

Nhiều công ty du lịch lữ hành cũng xác nhận, tín hiệu từ nhu cầu đi du lịch trở lại của người dân đang tăng cao khi độ phủ vaccine ngừa Covid-19 mũi thứ ba trong cộng đồng gần như đã hoàn tất tại nhiều địa phương.

Du lịch phá băng Covid-19 - Ảnh 1.

Du khách tham quan Hội An, đi thuyền trên sông Hoài sau Tết 2022. Ảnh: Hồng Phúc.

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông - Marketing TST Tourist, cho biết ngoài đặt tour Tết, lượng khách đoàn đặt tour ngay sau Tết trong tháng 2, 3/2022 đã có có dấu hiệu tăng mạnh. 

"Các đoàn khách từ trên 100 khách đến 300 khách đã xuất hiện trong kế hoạch khởi hành của quý I/2022, điều đó cho thấy mức độ an tâm và tin tưởng của du khách tăng cao, tạo đà tốt cho cao điểm hè 2020 đang đến", ông Mẫn nói.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, đánh giá sau thời gian dài giãn cách và bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hiện nay khi tình hình đã ổn định, độ phủ tiêm vaccine mũi ba đang dần được hoàn tất thì lượng khách du xuân dịp Tết tại các điểm đến tham quan rất nhộn nhịp. 

"Chúng tôi cho rằng đó là tín hiệu vô cùng tích cực, lạc quan và năm 2022, ngành du lịch sẽ khởi sắc, tươi sáng trở lại sau 2 năm qua. Tại Vietravel, sau Tết, du khách đặt tour nhộn nhịp hơn hẳn, so với tuần đầu sau Tết, từ 14/2 lượng khách đăng ký tour tăng trên 160% so với tuần trước đó", bà Khanh nói.

Doanh nghiệp này ghi nhận tour trọn gói được du khách lựa chọn nhiều nhất là Phú Quốc, Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên (Đà Lạt, Buôn Ma Thuột). Gói Combo (dịch vụ vé máy bay & khách sạn) được du khách yêu thích nhất: Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng…

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho rằng thị trường du lịch nội địa nhộn nhịp, song song đó, du khách có nhiều thay đổi về hành vi, chủ yếu tập trung cho mục tiêu nghỉ dưỡng, thư giãn, điểm đến và dịch vụ phải đảm bảo an toàn, phòng ngừa dịch bệnh.

Rã băng du lịch quốc tế

Trong khi du lịch nội địa lấy được đà tăng trưởng sau Tết thì thị trường du lịch quốc tế, nhất là mảng outbound (đưa khách Việt đi du lịch nước ngoài) cũng đã được rã băng nhờ quyết định gỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác chuyến bay quốc tế của Việt Nam từ ngày 15/2. 

Ngành du lịch càng đặt nhiều kỳ vọng hơn khi Việt Nam tiến tới mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3 tới.

Du lịch phá băng Covid-19 - Ảnh 3.

Khách tham quan tour Hoa Kỳ trước dịch. Ảnh: M.M.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết dựa vào tình hình mở cửa đón khách du lịch trở lại của các nước, Vietravel đang dần hoàn thiện bộ sản phẩm tour du lịch nước ngoài. Hiện khách đã có thể đặt tour đến Campuchia, Thái Lan, Dubai, Maldives, Úc, Mỹ, Châu Âu... 

"Sau khi mở bán, chúng tôi đã nhận được khá nhiều sự quan tâm của du khách. Ngay cuối tháng 2 này, chúng tôi sẽ có đoàn charter (thuê bay nguyên chuyến) 180 khách đi hành hương Ấn Độ, khởi hành từ Hà Nội vào ngày 26/2 và đoàn khoảng 45 khách đi Dubai khởi hành từ TP.HCM ngày 4/3. Đây là 2 đoàn khách outbound khởi hành đầu tiên của chúng tôi trong năm 2022", bà Khanh nói.

Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết tour Maldives 5 ngày 3 đêm khởi hành từ TP.HCM ngày 24/2 tới sẽ mở đầu chuỗi sản phẩm outbound sau dịch. Ngày 26/2, tour TP.HCM - San Francisco - Los Angeles của doanh nghiệp này cũng sẽ tái xuất sau một thời gian dài ngành du lịch bất động.

Theo vị này, các tour nước ngoài đang nhận được sự quan tâm lớn sau 2 năm đóng băng, đặc biệt ở phân khúc doanh nghiệp, tổ chức. Nhiều đoàn khách đã chọn tour nước ngoài để thay đổi không khí cho nhân viên, người lao động.

Định hướng kế hoạch hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2022 là đa dạng hóa sản phẩm du lịch trong nước dành cho khách Việt Nam, tăng cường công tác tiếp thị thu hút khách quốc tế (inbound) và từng bước khôi phục lại thị trường du lịch nước ngoài. Các doanh nghiệp kỳ vọng mảng du lịch outbound sẽ khởi sắc vào giai đoạn hè 2022. 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Độc đáo chiếc bánh mì baguette dài 140 mét

Độc đáo chiếc bánh mì baguette dài 140 mét

Mới đây, thành phố Dijon, Pháp trở thành tâm điểm của giới truyền thông khi kỷ lục Guinness mới được xác lập cho chiếc bánh mì baguette dài nhất thế giới. Chiếc bánh mì "khổng lồ" này đã chính thức soán ngôi vị quán quân với độ dài 140,53 mét, vượt xa chiếc bánh mì 130 mét sản xuất tại Ý vào năm 2020.

Người Việt ngày càng chăm đọc Facebook, lười đọc sách

Người Việt ngày càng chăm đọc Facebook, lười đọc sách

Sự phát triển của các mạng xã hội với những video ngắn hấp dẫn đang khiến văn hóa đọc tại Việt Nam gặp nhiều thách thức.

Khách du lịch nườm nượp đến TP.HCM

Khách du lịch nườm nượp đến TP.HCM

Khách du lịch nườm nượp đến TP.HCM từ đầu năm đến nay. 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu ngành du lịch thành phố ước khoảng 60.046 tỷ đồng.

Canh chua và văn hóa chống nóng

Canh chua và văn hóa chống nóng

Miền Tây Nam Bộ gần xích đạo nên rất nóng, đặc biệt năm nay, tình hình này lại kéo dài và gay gắt hơn các năm trước. Trong lĩnh vực ẩm thực, người xưa có nhiều cách đối phó với thời tiết nắng nóng. Nắng nóng (dương) cần có nước (âm) để quân bình lại. Một trong những món ăn điển hình là canh chua.

Cháo sườn, một phần ký ức của người Hà thành

Cháo sườn, một phần ký ức của người Hà thành

Cùng với những món ăn đặc sản Hà Nội như chả cá, phở cuốn, bún chả… thì món cháo sườn cũng trở nên rất quen thuộc, trở thành một phần trong ký ức của mỗi người Hà thành.

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.