Những món ăn từng là trào lưu của Gen Z gây kinh hãi cho giới ẩm thực
Hồng Minh
09/05/2025 10:07 AM (GMT+7)
Những món ăn “kinh dị” như trà sữa mắm tôm, mì trà sữa trân châu bò, hay trà sữa hành lá… đã từng khiến cộng đồng mạng xôn xao. Nhiều người chỉ nghe tên món ăn thôi đã bỏ chạy.
Tại sao một ly trà sữa ngọt ngào, béo ngậy lại được kết hợp với mắm tôm –
thứ gia vị nặng mùi, đặc trưng của bún đậu? Câu trả lời nằm ở sức mạnh của mạng
xã hội và tâm lý “đu trend” của Gen Z. Theo báo cáo từ Buzzmetrics, TikTok là
“cái nôi” của các trào lưu ẩm thực năm 2025, với hơn 114.345 lượt nhắc đến các
nội dung sáng tạo độc lạ chỉ trong tháng 2/2025.
Những video thử thách như “uống trà sữa mắm tôm trong 3 giây” hay “review
mì trà sữa trân châu bò” từng nhanh chóng trở thành “miếng mồi” viral, thu hút
hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận.
Một TikToker 21 tuổi tại TP.HCM, chia sẻ: “Mình thử trà sữa mắm tôm chỉ
để quay video vui thôi. Dù uống không nổi, nhưng video được hơn 100.000 lượt
xem chỉ sau một đêm!” Đối với Gen Z, việc thử các món “kinh dị” không chỉ là
trải nghiệm vị giác mà còn là cách để thể hiện cá tính, tạo nội dung nổi bật
trên mạng xã hội.
Bình luận những “trò gây bão mạng”
trên, có chuyên gia cho rằng: “Gen Z không chỉ ăn để no, mà còn ăn để kể
chuyện. Những món độc lạ này là công cụ để họ gây chú ý và xây dựng cộng đồng
trực tuyến” -
Tuy nhiên, không phải ai cũng hào hứng. Nhiều bình luận trên TikTok cho
rằng trà sữa mắm tôm “không thể nuốt nổi dù chỉ một thìa” hay “nghe thôi đã thấy
sợ”. Vậy tại sao trào lưu này vẫn “sống sót” và lan rộng?
Chiếc pizza Bún đậu mắm tôm khiến nhiều người bất ngờ
Trào lưu hay thách thức văn hóa ẩm thực?
Sự bùng nổ của các món ăn “kinh dị” không chỉ dừng ở việc câu view. Nhiều
chuyên gia lo ngại rằng những sáng tạo đó làm méo mó bản sắc ẩm thực Việt và đã
cảnh báo: “Mắm tôm và trà sữa là hai cực đối lập về hương vị. Kết hợp chúng
không chỉ gây rối loạn tiêu hóa mà còn làm mất đi sự hài hòa vốn có của ẩm thực
truyền thống”. Thực tế, các món như trà sữa mắm tôm có thể gây đau bụng, tiêu
chảy do sự xung đột giữa các nguyên liệu nặng mùi và đồ uống ngọt.
Hay cũng có ý kiến cho rằng: “Ẩm thực Việt Nam nổi tiếng với sự cân bằng
và tinh tế, như phở, bún chả hay mì Quảng. Việc chạy theo trào lưu ‘độc lạ’ để
câu view có thể khiến thế hệ trẻ quên đi giá trị của những món ăn truyền
thống”. Có người còn ví von những món “kinh dị” đó như “một bước lùi về thời ăn
lông ở lỗ”, khi con người chưa biết cách kết hợp nguyên liệu để tạo ra sự ngon
miệng và lành mạnh.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng trào lưu này không hoàn toàn tiêu cực.
Một số món “độc lạ” thực chất là cách quảng bá ẩm thực vùng miền. Chẳng hạn,
món gỏi gà măng cụt, một món dân dã của miền Tây từng bị cho là “kỳ quặc” nhưng
đã trở thành nguồn cảm hứng cho các đầu bếp sáng tạo món ăn cao cấp. Tương tự,
Pizza 4P’s từng gây tranh cãi với pizza bún đậu mắm tôm năm 2019, nhưng nhiều
thực khách lại đánh giá cao sự kết hợp độc đáo này. Vậy câu hỏi đặt ra là: Làm
thế nào để sáng tạo mà vẫn giữ được bản sắc?
Sáng tạo có trách nhiệm: Lời giải cho ẩm thực Việt
Để dung hòa giữa sự sáng tạo và bảo tồn văn hóa ẩm thực, các chuyên gia
và đầu bếp đưa ra một số gợi ý.
Cần có sự kết hợp dựa trên sự hài hòa. Thay vì “gây sốc” với những nguyên
liệu đối nghịch, hãy thử các kết hợp tinh tế hơn. Ví dụ, trà sữa có thể được
biến tấu với các loại thảo mộc như sả, gừng hoặc lá nếp, những nguyên liệu quen thuộc trong ẩm
thực Việt, vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe. Một ly trà sữa lá nếp với
topping thạch dừa có thể là lựa chọn vừa mới lạ vừa giữ được hồn Việt.
Phải tôn vinh đặc sản vùng miền.Các TikToker có thể lấy cảm hứng từ những
món ăn dân dã ít được biết đến, như chè bà ba, bánh khoái, hay gỏi sầu đâu.
Việc quảng bá những món này qua video sáng tạo sẽ giúp lan tỏa giá trị ẩm thực
Việt mà không cần “gây sốc”.
Đặc biệt hãy lắng nghe chuyên gia và thực khách. Trước khi tung ra một
món ăn mới, các nhà sáng tạo nội dung nên tham khảo ý kiến từ đầu bếp hoặc
chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo món ăn an toàn và hấp dẫn. Đồng thời, lắng
nghe phản hồi từ cộng đồng để điều chỉnh phù hợp.
Chủ một nhà hàng tại Hà Nội chia sẻ: “Sáng tạo là tốt, nhưng phải có
trách nhiệm. Tôi từng thử làm trà sữa với nước mắm caramel, nghe lạ nhưng vẫn
giữ được vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng. Quan trọng là phải tôn trọng
nguyên liệu và cảm nhận của thực khách.”
Trào lưu trà sữa mắm tôm và các món “kinh dị” khác là minh chứng cho sức
sáng tạo vô hạn của Gen Z, nhưng cũng là lời cảnh tỉnh về việc bảo vệ giá trị
ẩm thực Việt. Trong khi TikTok tiếp tục là sân chơi cho những ý tưởng mới, mỗi
chúng ta từ TikToker, thực khách đến đầu bếp đều có trách nhiệm giữ gìn sự tinh
tế và hài hòa của ẩm thực quê hương.
Sản phẩm rong nho của Công ty Cổ phần Rong biển DT Khánh Hòa những ngày ngày qua được trưng bày tại Nha Trang đã thật sự thu hút được du khách trong và ngoài nước.
Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda đã tiết lộ những điểm đến hàng đầu ở Châu Á để tận dụng nghệ thuật "du lịch chậm" cho những du khách muốn dừng chân và nán lại lâu hơn.
Sự thật thì chưa ai khẳng định có thật hay không nhưng hàng năm cứ vào mỗi dịp Tết Đoan Ngọ, ngày 5/5 âm lịch, đúng 12 giờ hàng ngàn người dân Sa Huỳnh lại kéo nhau ra biển tắm để cầu mong nhận may mắn.
Sản phẩm rong nho của Công ty Cổ phần Rong biển DT Khánh Hòa những ngày ngày qua được trưng bày tại Nha Trang đã thật sự thu hút được du khách trong và ngoài nước.
Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda đã tiết lộ những điểm đến hàng đầu ở Châu Á để tận dụng nghệ thuật "du lịch chậm" cho những du khách muốn dừng chân và nán lại lâu hơn.
Sự thật thì chưa ai khẳng định có thật hay không nhưng hàng năm cứ vào mỗi dịp Tết Đoan Ngọ, ngày 5/5 âm lịch, đúng 12 giờ hàng ngàn người dân Sa Huỳnh lại kéo nhau ra biển tắm để cầu mong nhận may mắn.