Hà Nội 31oC
Thứ bảy, 13/08/2022

Gắn sao cho nông sản Tây Nguyên

02/07/2022 6:00 PM (GMT+7)

Vùng Tây Nguyên đã phát triển hàng trăm sản phẩm theo Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của Chính phủ, giúp nâng cao giá trị nông sản, thoát nghèo cho nhiều nông hộ đồng bào.


Gắn sao cho nông sản Tây Nguyên - Ảnh 1.

Du khách tìm hiểu các sản phẩm OCOP tại huyện Lạc Dương (Lâm Đồng). Ảnh: ĐOÀN KIÊN


Hiệu quả kinh tế

Năm 2018, anh Nguyễn Văn Hải (38 tuổi, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đầu tư trang trại, máy móc hiện đại để sản xuất sữa dê. Sau nhiều năm mày mò, anh đã sản xuất thành công sản phẩm sữa dê thanh trùng, được kiểm nghiệm và đạt các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài sữa dê, anh Hải còn chế biến các mặt hàng như bánh, sữa chua… Hiện tất cả sản phẩm từ nông trại anh Hải đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, được phân phối rộng khắp trong cả nước, mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể, thoát nghèo cho nhiều nông hộ trong vùng. 

Ông Dương Tín Đức, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk, cho biết, hiện UBND tỉnh đã công nhận 72 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao. Các sản phẩm đạt 4 sao như cà phê, ca cao, mắc ca đều có tiềm năng hoàn thiện, chuẩn hóa các tiêu chí để nâng cấp chất lượng đạt chuẩn 5 sao, cơ hội rất lớn gia nhập thị trường quốc tế.

Tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, địa phương đã xây dựng được 19 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao, như cây ngũ vị tử, sâm Ngọc Linh, cà phê, sâm dây, nấm. “Các sản phẩm sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP thì giá thành tăng vọt. Nhiều sản phẩm là cây dược liệu gắn với rừng, do đó người dân dốc sức giữ rừng”, ông Dương Thái Khoa, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tu Mơ Rông, cho biết. 

Trong khi đó, toàn tỉnh Gia Lai có 214 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao. Bên cạnh tham gia giao thương hàng hóa trong nước, nhiều sản phẩm OCOP đang dần khẳng định được giá trị và hướng đến thị trường xuất khẩu. Còn tại Lâm Đồng, tỉnh có 155 sản phẩm OCOP liên quan đến thảo dược, thực phẩm, đồ uống; trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 79 sản phẩm 4 sao, 67 sản phẩm 3 sao. Chương trình OCOP tại Lâm Đồng bước đầu đã phát triển các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, gia tăng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân. 

Mở rộng thị trường, phát triển bền vững 

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, phát triển chương trình OCOP ở Tây Nguyên cũng gặp nhiều trở ngại. Theo Chi cục Phát triển nông thôn Lâm Đồng, thời gian qua, việc thực hiện chương trình còn nhiều lúng túng do các chủ thể chưa thấy được lợi ích, ngại thay đổi mẫu mã sản phẩm và phương thức kinh doanh hiện đại, chưa quen với thủ tục, hồ sơ tham gia. Trong khi đó, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk cho rằng, phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh còn nhiều thách thức do xuất phát điểm các xã thấp, nguồn lực còn hạn chế, nông dân còn nghèo. Ngoài ra, hiện nay các sản phẩm sản xuất manh mún, kỹ thuật lạc hậu, xúc tiến thương mại hạn chế, thông tin sản phẩm thiếu trung thực, năng lực sản xuất, kỹ năng bán hàng yếu, thiếu liên kết… làm ảnh hưởng sức cạnh tranh của hàng hóa.

Mục tiêu của tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025, nâng cấp, chuẩn hóa, hoàn thiện khoảng 250 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, có ít nhất 3 sản phẩm đạt 5 sao OCOP quốc gia. Theo ông Dương Tín Đức, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk, các giải pháp của địa phương trong thời gian tới là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP; hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm; gắn kết chương trình OCOP vào xây dựng nông thôn mới nhằm gia tăng các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Còn Ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo xúc tiến thị trường nông sản gắn với phát triển OCOP tỉnh Lâm Đồng, cho hay, trong kế hoạch phát triển thị trường nông sản gắn với sản phẩm OCOP năm 2022, tỉnh sẽ triển khai các nội dung: tổ chức sản xuất nông nghiệp thành vùng hàng hóa lớn; phát triển sơ chế, chế biến gắn với xây dựng thương hiệu nông sản và sản phẩm OCOP; triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu. Để thực hiện, các sở ngành của tỉnh Lâm Đồng sẽ hướng dẫn sản xuất nông sản đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và ngoài nước; xây dựng phương án tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư các nhà máy chế biến nông sản.



Đánh giá về phát triển các sản phẩm OCOP ở vùng Tây Nguyên, TS Phan Việt Hà, Phó Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (Bộ NN-PTNT), cho rằng, chương trình phát triển OCOP là hướng đi đúng, nhưng gần đây các địa phương chủ yếu phát triển theo số lượng, chưa có điểm nhấn, chưa có đổi mới. Hiện các sản phẩm OCOP trên cả vùng Tây Nguyên đa số chỉ mới đạt được tiêu chuẩn 3 sao, chưa có đột phá, sáng tạo. Do đó, trong thời gian tới, sản phẩm OCOP cần đầu tư nhiều hơn theo hướng phải có nét đặc trưng riêng và tập trung vào chất lượng, bền vững.
Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thái Lan xuất khẩu cao su đứng đầu thế giới

Thái Lan xuất khẩu cao su đứng đầu thế giới

Cố vấn của Bộ trưởng Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan, ông Alongkorn Ponlaboot ngày 12/8 cho biết Thái Lan đứng đầu danh sách các nước xuất khẩu cao su trong nửa đầu năm nay.

Giá vàng trong nước tăng nhẹ

Giá vàng trong nước tăng nhẹ

Cuối giờ chiều ngày 12/8, giá vàng trong nước đồng loạt tăng. Giá vàng SJC tăng 200.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày, niêm yết ở mức 66,4 – 67,4 (mua vào - bán ra).

Hấp dẫn thị trường mật hoa quả Việt Nam

Hấp dẫn thị trường mật hoa quả Việt Nam

Với tốc độ tiêu thụ đầy khả quan trong nước và quốc tế, mật hoa quả đang mang lại giá trị cộng thêm hấp dẫn cho nhiều trang trại và các doanh nghiệp.

Bộ Y tế đề xuất vẫn giữ COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A và Việt Nam chưa công bố hết dịch

Bộ Y tế đề xuất vẫn giữ COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A và Việt Nam chưa công bố hết dịch

Bộ Y tế vừa có Tờ trình Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, trong đó, Bộ Y tế đề xuất tiếp tục coi COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A và chưa công bố hết dịch COVID-19.

Hải Phòng - vùng động lực tăng trưởng

Hải Phòng - vùng động lực tăng trưởng

Với vai trò là trung tâm kinh tế khu vực đồng bằng sông Hồng, cực tăng trưởng của miền duyên hải Bắc Bộ, Hải Phòng đang đặt mục tiêu bứt phá mạnh mẽ, trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực, là vùng động lực tăng trưởng của cả nước.

Giá xăng chính thức giảm lần thứ 5 liên tiếp, về mốc 23.000 đồng/lít

Giá xăng chính thức giảm lần thứ 5 liên tiếp, về mốc 23.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước đã có lần giảm giá thứ 5 liên tiếp, đưa giá xăng E5RON92 về mức 23.720 đồng/lít.

Cân đối nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM

Cân đối nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM

Liên quan đến tiến độ đường vành đai 3 TP.HCM, các đơn vị đang đề xuất hoàn thành việc báo cáo cân đối nguồn vốn triển khai dự án trong tháng 8/2022.